Thiếu các loại vitamin, khoáng chất này có thể gây run tay

Bạn có biết bị run tay là do thiếu chất gì?

Triệu chứng bệnh Parkinson: Cảnh giác với các hành động vô thức

Chuyên gia giải thích nguyên nhân gây bệnh Parkinson

Tìm hiểu các loại thuốc trị run tay ở người trẻ

Rung giật cơ là triệu chứng của bệnh gì, có nguy hiểm không?

Nếu thường xuyên gặp phải tình trạng run tay, bạn có thể cảnh giác với nguy cơ thiếu một số vitamin, khoáng chất sau:

Vitamin B12

Thiếu hụt vitamin B12 có thể dẫn tới một số vấn đề rối loạn thần kinh. Đặc biệt, ở trẻ sơ sinh, tình trạng thiếu vitamin B12 có thể dẫn tới các cơn run, thường xảy ra ở mặt. Các vấn đề thần kinh khác bao gồm run chân, ngứa ran hoặc tê ở bàn tay hoặc bàn chân, mất phản xạ, mất thăng bằng và yếu cơ. Lú lẫn, mất trí nhớ, trầm cảm và sa sút trí tuệ cũng có thể xảy ra do thiếu vitamin B12

Để cải thiện các cơn run tay chân do thiếu vitamin B12, bạn có thể tăng cường bổ sung các thực phẩm giàu dưỡng chất này như các loại thịt, hải sản, sữa và trứng.

Bị run tay có thể là do thiếu vitamin B12

Bị run tay có thể là do thiếu vitamin B12

Vitamin B1

Thiếu vitamin B1 có thể dẫn tới bệnh Beriberi (một bệnh tê phù) có thể gây ra một số triệu chứng thần kinh, bao gồm cả chứng run. Các triệu chứng khác của bệnh Beriberi bao gồm tổn thương thần kinh, yếu cơ hoặc đau và tê bàn ​​tay, bàn chân, cánh tay hoặc chân. Đặc biệt, thiếu hụt vitamin B1 cũng có thể gây ra lú lẫn, suy giảm trí nhớ, mất khả năng phối hợp và sa sút trí tuệ.

Để ngăn ngừa căn bệnh này, bạn nên bổ sung thực phẩm giàu vitamin B1 như các loại ngũ cốc nguyên hạt, thịt lợn, thịt bò, cá hồi, đậu đen trong chế độ ăn hàng ngày.

Vitamin E

Ít ai biết rằng việc thiếu hụt vitamin E cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến gây run. Một số các triệu chứng thần kinh do thiếu vitamin E có thể gây ra tình trạng mất khả năng phối hợp và khả năng giữ thăng bằng, mất phản xạ, tê bì chân tay, khó nói và yếu cơ. 

Do đó, bạn nên ăn đa dạng các loại hạt, đậu đỗ và rau củ để bổ sung vitamin E cho cơ thể.

Vitamin B6

 

Vitamin B6 tham gia vào một số hoạt động của hệ thần kinh. Do đó, sự thiếu hụt vitamin này cũng có thể là nguyên nhân dẫn tới chứng run tay và một số triệu chứng khác như co giật, lú lẫn, trầm cảm.

Để bổ sung đầy đủ vitamin B6 cho cơ thể, bạn hãy áp dụng một chế độ ăn đa dạng, bao gồm các loại đậu, thịt gia cầm, cá, ngũ cốc, các loại rau củ, trái cây tươi…

Magne

Trên thực tế, tình trạng thiếu hụt magne là khá phổ biến và thường gây ra một số rối loạn thể chất như chứng đau nửa đầu, bệnh thần kinh và run tay chân. Nhiều nhà khoa học cho rằng tình trạng này xảy ra do thiếu hụt magne khiến lượng lớn calci xâm nhập vào các tế bào thần kinh, khiến chúng hoạt động hoặc kích thích quá mức các dây thần kinh.

Để cải thiện các triệu chứng này, bạn nên bổ sung các thực phẩm giàu magne như chuối, chocolate đen, các loại hạt và quả hạch.

Kẽm và đồng

Thiếu hụt kẽm và đồng là những nguyên nhân phổ biến có thể dẫn tới tình trạng run tay, mệt mỏi. Để cải thiện tình trạng run tay, bạn có thể bổ sung các thực phẩm giàu kẽm và đồng như gan, hàu, các loại hạt, trứng, sữa…

Vi Bùi (Theo Livestrong/Centerforhealingneurology)

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện - giúp hỗ trợ giảm run chân tay.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện với thành phần chính từ Thiên ma, Câu đằng giúp hỗ trợ giảm run chân tay, đi đứng run rẩy, nói run run trong bệnh và hội chứng Parkinson, run vô căn, run do rối loạn thần kinh thực vật, run sau tai biến mạch máu não, run ở người cao tuổi.

Sử dụng Vương Lão Kiện thường xuyên để run chân tay không trở thành rào cản trong cuộc sống của bạn!

vuong-lao-kien

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0981.238.218.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng