5 giai đoạn bệnh Parkinson và lưu ý điều trị cho từng giai đoạn

Các triệu chứng bệnh Parkinson sẽ có xu hướng tăng nặng dần hơn khi bệnh tiến triển

Tìm hiểu các loại thuốc trị run tay ở người trẻ

Rung giật cơ là triệu chứng của bệnh gì, có nguy hiểm không?

Bệnh run tay ở người trẻ vì sao khó chữa?

Các triệu chứng cảnh báo Parkinson đã được khoa học chứng minh

Hiện nay, các bác sỹ, chuyên gia y tế đều đang dựa vào thang đánh giá Hoehn và Yahr để phân loại mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng bệnh Parkinson. Thang đánh giá này được chia thành 5 giai đoạn, dựa theo sự tiến triển của bệnh. 

Bảng dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về 5 giai đoạn của bệnh Parkinson:

parkinson

Trên thực tế, rất khó để chẩn đoán chính xác bệnh Parkinson trong giai đoạn 1. Các bác sỹ sẽ theo dõi để biết các triệu chứng có tiến triển nặng dần theo thời gian hay không trước khi đưa ra chẩn đoán chính thức. Dù vậy, người bệnh vẫn có thể được kê một số thuốc uống để giảm thiểu các triệu chứng trong giai đoạn này, giúp bạn vận động hiệu quả hơn.

Trong giai đoạn 2, đa số người bệnh Parkinson vẫn có thể sống một mình, dù đôi khi họ có thể nhận thấy một số công việc cần nhiều thời gian hơn để hoàn thành. Quá trình tiến triển từ giai đoạn 1 sang giai đoạn 2 có thể chỉ mất vài tháng, trong nhiều trường hợp có thể mất vài năm.

 

Trong giai đoạn 3 của bệnh Parkinson, bệnh bắt đầu ảnh hưởng đáng kể tới các hoạt động thường ngày của người bệnh. Tuy nhiên, người bệnh vẫn có thể tự mình hoàn thành các công việc như mặc đồ, vệ sinh cá nhân, ăn uống… Dùng thuốc, kết hợp với các bài tập vật lý trị liệu có thể giúp giảm triệu chứng bệnh Parkinson.

Trong giai đoạn 4, người bệnh Parkinson sẽ không thể duy trì được cuộc sống tự lập mà cần được người khác hỗ trợ trong một số hoạt động thường ngày. Người bệnh vẫn có thể tự đứng mà không cần sự trợ giúp, nhưng để đi lại, người bệnh sẽ cần dùng tới các thiết bị hỗ trợ như gậy chống, khung tập đi…

Trong giai đoạn 5, người bệnh Parkinson khó có thể tự đi lại, đứng vững mà không bị ngã. Người bệnh có thể cần đi lại bằng xe lăn, cũng như cần được hỗ trợ suốt ngày đêm để ngăn ngừa nguy cơ té ngã, chấn thương.

Triệu chứng và khoảng thời gian tiến triển bệnh sẽ khác nhau ở từng người bệnh. Tuy nhiên, khi đã nhận thấy các dấu hiệu cảnh báo, việc chẩn đoán càng sớm sẽ giúp việc điều trị và kiểm soát bệnh càng hiệu quả.

Vi Bùi (Theo Parkinsonsdisease/Healthline)

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện - giúp hỗ trợ giảm run chân tay

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện với thành phần chính từ Thiên ma, Câu đằng giúp hỗ trợ giảm run chân tay, đi đứng run rẩy, nói run run trong bệnh và hội chứng Parkinson, run vô căn, run do rối loạn thần kinh thực vật, run sau tai biến mạch máu não, run ở người cao tuổi.

Sử dụng Vương Lão Kiện thường xuyên để run chân tay không trở thành rào cản trong cuộc sống của bạn!

vuong-lao-kien

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0981.238.218.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh