Rung giật cơ là triệu chứng của bệnh gì, có nguy hiểm không?

Rung giật cơ toàn thân hoặc một phần có thể là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh thần kinh

Phải làm sao để hết run tay, kiểm soát run tay?

Tìm hiểu các dạng hội chứng Parkinson và cách chẩn đoán

Chân tay run rẩy, mệt mỏi: Khi nào là dấu hiệu đáng lo?

7 điều người bệnh Parkinson nên làm để "chung sống" hòa bình với bệnh

Rung giật cơ là triệu chứng của bệnh gì?

Trên thực tế, rung giật cơ có thể xảy ra do các nguyên nhân sinh lý như mỏi cơ, thiếu ngủ, vận động quá sức, sử dụng các chất kích thích... Tuy nhiên, đây cũng có thể là triệu chứng cảnh báo một trong số các bệnh lý sau:

- Rối loạn não (rung giật cơ có nguồn gốc vỏ não - những tổn thương ở vỏ não bộ làm cho sóng điện não phát ra bất thường, gây nên bệnh rung giật cơ toàn thân), tủy sống (hệ thần kinh trung ương).

- Động kinh rung giật cơ: Bệnh lý này thường khởi phát vào tuổi dậy thì. Đa số người bệnh sẽ phải dùng thuốc để kiểm soát bệnh suốt đời nếu không may mắc phải căn bệnh này.

- Bệnh Parkinson, Alzheimer, Huntington: Rung giật cơ là một trong những biểu hiện của bệnh Parkinson, bệnh mất trí nhớ Alzheimer hoặc múa giật Huntington. Nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời khi có hiện tượng co giật cơ, bạn có thể gặp các hậu quả nguy hiểm như sa sút trí tuệ, run tay chân, rối loạn vận động, mệt mỏi, trầm cảm, suy giảm khứu giác…

- Hội chứng Lennox - Gastaut: Đây là căn bệnh khởi phát từ nhỏ, có thể gây ra các cơn co giật toàn thân, động kinh vắng ý thức hoặc động kinh nhược cơ. Đặc biệt, các cơn giật cơ sẽ xảy ra mạnh mẽ ở vai, bắp tay, cổ…

- Động kinh tiến triển: Đây là bệnh lý khá khó điều trị, thường có tiến triển xấu dần theo thời gian.

- Động kinh không tiến triển: Là bệnh lý liên quan đến rối loạn tâm thần kinh.

Rung giật cơ có thể xảy ra do một số bệnh lý thần kinh

Rung giật cơ có thể xảy ra do một số bệnh lý thần kinh

Ngoài các nguyên nhân trên, rung giật cơ còn có thể xảy ra do một số nguyên nhân hiếm gặp hơn như tổn thương dây thần kinh ngoại biên, do nhiễm trùng, chấn thương tủy sống/đầu, đột quỵ, suy thận/gan, nhiễm độc hóa chất, có khối u não, não thiếu oxy, dị dạng trong mạch máu não, rối loạn chuyển hóa hoặc tác dụng của một số loại thuốc.

Vậy rung giật cơ có nguy hiểm không?

Tùy thuộc vào các nguyên nhân gây rung giật cơ nói trên mà các chuyên gia, bác sỹ có thể xác định tình trạng bạn gặp phải có nguy hiểm hay không.

Theo đó, tình trạng rung giật cơ do các nguyên nhân sinh lý như mỏi cơ, thiếu ngủ, vận động quá sức, thiếu magne, sử dụng các chất kích thích... thường được đánh giá là không nguy hiểm.

Trong những trường hợp này, bạn chỉ cần loại bỏ các nguyên nhân (như giảm stress, bổ sung magne nếu thiếu, không sử dụng các chất kích thích, đảm bảo ngủ đủ giấc, tập thể dục vừa sức…) là có thể giúp giảm rung giật cơ.

 

Đặc biệt, tình trạng thiếu magne có thể người bệnh cảm thấy phấn khích, dễ bị kích động; yếu cơ, buồn ngủ, rung giật cơ... Do đó, bạn nên ăn các thực phẩm giàu magne như các loại rau lá xanh đậm, các loại đậu đỗ, nhất là đậu nành; Hoặc bổ sung magne bằng các loại thực phẩm chức năng.

Tuy nhiên, các trường hợp rung giật cơ do nguyên nhân bệnh lý sẽ được đánh giá nguy hiểm hơn. Bạn sẽ cần đi khám để được chẩn đoán bệnh cụ thể, từ đó có hướng điều trị phù hợp cho từng trường hợp. Tùy vào từng bệnh mà các bác sỹ có thể kết hợp nhiều loại thuốc khác nhau để giảm tần suất cũng như mức độ nghiêm trọng của các cơn rung giật cơ.

Nếu không đáp ứng với các loại thuốc điều trị, các bác sỹ có thể tư vấn cho bạn một số biện pháp phẫu thuật não (thường áp dụng trong trường hợp rung giật cơ do có khối u hoặc tổn thương ở não, tủy sống) hoặc phẫu thuật kích thích não sâu.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng thêm các loại thảo dược như thiên ma, câu đằng… Những loại thảo dược này có tác dụng tốt trong việc trấn kinh, bình cản, giảm tình trạng run chân tay, đầu cổ, đi đứng run rẩy… từ đó cải thiện được chứng rung giật cơ.

Vi Bùi (Tổng hợp)

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện - giúp hỗ trợ giảm run chân tay

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện với thành phần chính từ Thiên ma, Câu đằng giúp hỗ trợ giảm run chân tay, đi đứng run rẩy, nói run run trong bệnh và hội chứng Parkinson, run vô căn, run do rối loạn thần kinh thực vật, run sau tai biến mạch máu não, run ở người cao tuổi.

Sử dụng Vương Lão Kiện thường xuyên để run chân tay không trở thành rào cản trong cuộc sống của bạn!

vuong-lao-kien

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0981.238.218.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh