Thiếu máu cơ tim: Dùng thuốc nhưng vẫn đau thắt ngực phải làm sao?

Nếu việc dùng thuốc vẫn khiến bạn mệt mỏi, lo âu, hãy trao đổi lại với bác sỹ điều trị

Chuyên gia tư vấn: Thiếu máu cơ tim có nguy hiểm không?

Thiếu máu cơ tim, hở van động mạch phổi điều trị thế nào?

Điều trị và kiểm soát bệnh suy tim cho người cao tuổi

Van 2 lá có vấn đề: Khi nào cần điều trị?

ThS.BS. Lê Đức Việt - chuyên khoa tim mạch từ Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn trả lời:

Chào bác!

Xem qua đơn thuốc của bác có Atenolol 50mg là nhóm thuốc chẹn beta giao cảm, giúp giảm nhịp tim, giảm hồi hộp. Thứ hai, có Pomatat là nhóm thuốc góp phần ổn định dòng ion qua màng tế bào (gồm có magne, kali và một số ion khác). Đây là một loại thuốc tốt để trị rối loạn nhịp tim. Ngoài ra, bác có sử dụng thêm Sulpirid và một số nhóm khác là thuốc chống rối loạn lo âu. 

Như vậy, với đơn thuốc này, tôi nghĩ rằng bác đang được bác sỹ chẩn đoán rối loạn lo âu, có thể bị stress, căng thẳng hoặc trầm cảm nữa. Các biểu hiện đau tức ngực, khó thở, khó chịu ở vùng ngực mà bác đang gặp phải cũng có thể từ tình trạng rối loạn lo âu mà ra. Tuy nhiên, nếu hiện tại dùng thuốc đều nhưng bác vẫn thấy khó thở, khó chịu ở vùng ngực, rất có thể bác đang gặp phải 1 trong 2 trường hợp sau:

- Trường hợp thứ nhất là đơn thuốc hiện tại chưa thực sự hiệu quả với bác, khiến bác vẫn còn cảm thấy mệt mỏi, lo âu.

- Trường hợp thứ hai có thể là bác đang có bệnh tim thiếu máu cục bộ thật sự.

Các yếu tố nguy cơ như tuổi cao (trên 50 tuổi), mắc các bệnh nền (như đái tháo đường, tăng huyết áp. rối loạn lipid máu…) sẽ làm tăng nguy cơ bị tim thiếu máu cục bộ. 

 

Do đó, với độ tuổi 62 như bác, nếu bác có các bệnh nền nêu trên, hoặc các triệu chứng vẫn tiếp tục kéo dài, tốt hơn hết bác nên đi khám lại, chụp động mạch vành để kiểm tra xem động mạch vành có bị tổn thương thật sự không. 

Việc chụp mạch vành sẽ giúp đạt được 2 mục đích: Thứ nhất là giúp các bác sỹ chẩn đoán bác có bị thiếu máu cục bộ hay không, từ đó có thể đưa ra biện pháp xử trí, điều trị phù hợp nhất. Thứ hai là giúp bác giải tỏa tâm lý tốt hơn, từ đó cải thiện được các triệu chứng hiện tại.

Bên cạnh việc dùng thuốc thì bác lưu ý cả chế độ ăn, sinh hoạt hàng ngày. Nguyên tắc chung là ăn ít muối, ít đường, ít chất béo động vật (cholesterol) và tập thể dục vừa sức. Các bài tập mà bác có thể tham khảo là đi bộ, thái cực quyền, thiền, yoga…

Nếu có điều kiện, bác có thể sử dụng thêm các sản phẩm hỗ trợ từ thảo dược cho người bệnh thiếu máu cơ tim, ví dụ như những sản phẩm chứa chiết xuất thông Dahurian chẳng hạn. Chiết xuất này đã được Viện Hàn lâm Khoa học Nga chứng minh có khả năng giúp cải thiện tuần hoàn mạch vành, vi mạch vành, chống xơ vữa, giảm cholesterol máu, chống cục máu đông. Do đó, sẽ giúp người bệnh thiếu máu cơ tim giảm cơn đau thắt ngực, tăng khả năng gắng sức và giảm rủi ro nhồi máu cơ tim tốt hơn.

Thông tin về chiết xuất này, bác có thể tham khảo thêm TẠI ĐÂY

Chúc bác và gia đình sức khỏe!

 

TPBVSK Ích Tâm Khang Platinum - Hỗ trợ giảm đau thắt ngực, tăng lưu thông máu đến tim từ chiết xuất thông Dahurian

Với thành phần chính là chiết xuất thông Dahurian, thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) Ích Tâm Khang Platinum có tác dụng:

- Hỗ trợ hoạt huyết, giảm cholesterol máu và tăng lưu thông máu đến tim.

- Hỗ trợ cải thiện biểu hiện và giảm nguy cơ đau thắt ngực, nặng ngực do thiếu máu tim.

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Ich-Tam-Khang-Platinum

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa TPBVSK Ích Tâm Khang Platinum ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A Ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội.

SĐT: 0243 775 9865 - 0981 238 219.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị