Các dạng thường gặp của căn bệnh suy giảm trí nhớ (P1)

Alzheimer là một trong những tình trạng suy giảm trí nhớ nghiêm trọng nhất

Người ngủ ngáy dễ bị mất trí nhớ

10 nguyên nhân phổ biến gây giảm trí nhớ

5 nguyên nhân bất ngờ gây mất trí nhớ

7 dấu hiệu cảnh báo suy giảm trí nhớ

Mặc dù hầu hết các bệnh suy giảm trí nhớ sẽ nặng dần lên theo thời gian và không có thuốc chữa nhưng các bệnh nhân có thể làm chậm quá trình này bằng sự chăm sóc của người thân cùng một số loại thuốc, thảo dược, thực phẩm chức năng…

Dưới đây là các dạng suy giảm trí nhớ phổ biến nhất:

Bệnh Alzheimer

Đây là loại phổ biến nhất của chứng suy giảm trí nhớ, ảnh hưởng đến khoảng 5 triệu người Mỹ. Nếu một ai đó mắc bệnh Alzheimer, bạn sẽ nhận thấy các triệu chứng đặc trưng ở người bệnh như mất trí nhớ, không thể tư duy trong lập kế hoạch và thậm chí là không nhớ được các công việc quen thuộc mình vẫn thường làm.

Alzheimer ở người cao tuổi có tỷ lệ tử vong cao

Ngoài ra, một số triệu chứng khác của bệnh Alzheimer như:

-  Nhầm lẫn về thời gian, địa điểm

-  Gặp khó khăn trong diễn đạt nói và viết

-  Thay đổi tính cách thất thường

-  Không tham gia vào các hoạt động xã hội, công việc.

Bệnh sa sút trí tuệ do mạch máu

Sa sút trí tuệ do mạch máu (Vasaular dementia) là căn bệnh thường gặp, yếu tố gây bệnh là vì não không nhận đủ máu do mạch bị tắc, làm cho tế bào không nhận được máu, gây thiếu oxy và dưỡng chất, tạo nên hiện tượng loạng quạng. Nguyên nhân gây bệnh thường là do mắc bệnh đột quỵ, đái tháo đường và tăng huyết áp.

Khác với Alzheimer, bệnh nhân suy giảm trí tuệ mạch thường bắt đầu với khả năng phán đoán giảm. Các triệu chứng khác như:

- Thay đổi thói quen thường ngày do hay quên

- Gặp khó khăn trong việc theo dõi một câu chuyện

- Hay bị kích động và nhầm lẫn

- Thường xuyên bị té ngã trong khi đi bộ.

Bệnh sa sút trí tuệ thể DLB

Sa sút trí tuệ thể DLB (Lewy Body Disease) hay còn gọi là bệnh DLB là căn bệnh dễ nhận biết nhất do nó có nhiều cặn protein bất thường hay các chất Lewy có trong các tế bào thần kinh thùy não. Các chất cặn lắng này làm gián đoạn chức năng của não bộ, làm suy giảm nhận thức và hành vi, làm cho chân tay bị run. Đây là căn bệnh khó chữa bởi có nhiều bí ẩn mà đến nay khoa học chưa khám phá hết.

Các triệu chứng của DLB bao gồm:

- Khó khăn trong việc ghi nhớ một điều nào nó đơn giản

- Nhìn thấy những điều không tồn tại do ảo giác thị giác

- Hay ngủ ngày

- Bị run rẩy, chậm chạp và khó khăn khi đi lại

Bệnh mất trí nhớ Parkinson

Bệnh mất trí nhớ Parkinson, gọi tắt PDD là bệnh thần kinh mạn tính tăng dần và ở giai đoạn nặng, có thể ảnh hưởng trực tiếp đến trí nhớ của con người. Tuy không phải tất cả những người mắc bệnh Parkinson đều dẫn đến sa sút trí tuệ, nhưng nó lại có cơ chế giống như bệnh mất trí nhớ thể Lewy nêu ở trên.

Triệu chứng thường gặp như run tay, co cơ và gặp khó khăn trong khi nói chuyện. Các vấn đề liên quan đến suy nghĩ như nói năng và nhận thức cũng bị ảnh hưởng.

Đây là loại bệnh mất trí nhớ ảnh hưởng đến khoảng từ 50 - 80% số người mắc bệnh Parkinson. Tính trung bình, các triệu chứng của bệnh mất trí nhớ sẽ bắt đầu sau khoảng 10 năm kể từ khi bệnh nhân mắc bệnh Parkinson.

Tiểu Bắc H+

Thạch tùng răng cưa - Cây thuốc quý chữa bệnh Alzheimer - Ảnh 5Thực phẩm chức năng Hộ Trí Vương với thành phần chính là cao thạch tùng răng cưa kết hợp với các thành phần có lợi cho não như cao đinh lăng, cao natto, cao thiên ma, L-carnitine fumarate, sulbutiamine, boron có tác dụng tăng cường hoạt lực các chất trung gian dẫn truyền thần kinh, bảo vệ tế bào thần kinh trước nguy cơ tổn thương thoái hóa, tăng cường khả năng hoạt huyết nuôi dưỡng tế bào não.

Qua đó, Hộ Trí Vương giúp phục hồi chức năng của não bộ, hỗ trợ phục hồi trí nhớ và tăng cường khả năng ghi nhớ, giúp làm chậm lại và ngăn chặn mức độ tiến triển của bệnh suy giảm trí nhớ, suy giảm khả năng sử dụng ngôn ngữ hay vận dụng từ vựng.

Số điện thoại tư vấn: 04. 3555 1887 (trong giờ hành chính)

Giấy phép quảng cáo số 490/2015/XNQC - ATTP

*sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

 *Thông tin về Sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh