Thiếu máu não: Nguy hiểm nhưng dễ đề phòng

Thiếu máu não có thể nguy hiểm đến tính mạng

Thiếu máu não – Thủ phạm “phá đám” giấc ngủ

Mắt mờ đột ngột: Dấu hiệu của thiếu máu não thoáng qua

Chưa già đã suy giảm trí nhớ vì thiếu máu não

Nhận biết sớm bệnh thiếu máu não

Biến chứng nguy hiểm

Có thể nói, não bộ chỉ chiếm 2% trọng lượng cơ thể nhưng được cung cấp đến 15% khối lượng máu từ tim. Não bộ cũng tiêu thụ 20% tổng lượng oxy trong máu và sử dụng đến 25% lượng glucose hàng ngày để sinh năng lượng cung cấp cho các tế bào thần kinh. Trong trường hợp não bị thiếu máu thì hoạt động thần kinh của não sẽ bị suy giảm. Người mắc bệnh thiếu máu não thường gặp các triệu chứng điển hình như mệt mỏi, chóng mặt, ù tai, mất ngủ, tê tay chân, rối loạn thăng bằng…

Thiếu máu não có thể khiến bệnh nhân gặp tai nạn khi đang tham gia giao thông hoặc làm việc. Nguy hiểm hơn, thiếu máu não là yếu tố phát sinh đột quỵ não, bao gồm nhồi máu não và xuất huyết não. 

Đề phòng như thế nào?

Khi bạn xuất hiện cơn thiếu máu não thoáng qua thì cần đi khám bệnh ngay để được tư vấn và điều trị kịp thời. Những người có nguy cơ cao bị thiếu máu não thoáng qua như tăng huyết áp, đái tháo đường, tăng mỡ máu, uống nhiều rượu bia, cần đi khám bệnh định kỳ và nên nghe theo sự tư vấn của bác sỹ khám bệnh.

Trong cuộc sống thường ngày, cần ngăn chặn các yếu tố nguy cơ làm gia tăng bệnh thiếu máu não như môi trường ô nhiễm, strees, nghiện rượu, nhiễm khuẩn. Những trường hợp bị tăng huyết áp, đái tháo đường cần uống thuốc đều đặn, thường xuyên theo chỉ định của bác sỹ, tuyệt đối không ngưng uống thuốc hoặc thay đổi liều lượng, chủng loại thuốc. Nếu bệnh nhân bị tăng mỡ máu thì cần uống thuốc theo đơn của bác sỹ và nên có chế độ ăn hợp lý (hạn chế mỡ động vật, các loại thịt đỏ, tôm, cua…).

Để lưu thông khí huyết tốt, cần vận động cơ thể đều đặn bằng các hình thức khác nhau tùy theo điều kiện của từng người. Người bệnh cần có thái độ sống lạc quan, yêu đời, tránh căng thẳng thần kinh…

Để điều trị thiếu máu não, theo nguyên tắc Đông y cần sử dụng các thuốc có tác dụng kiện tỳ, hành khí, hoạt huyết, bổ huyết để làm tăng cường lưu thông tuần hoàn, bổ sung huyết dịch nuôi dưỡng cơ thể và nuôi dưỡng não.

Một xu hướng mới được nhiều bệnh nhân thiếu máu não sử dụng đó là dùng các sản phẩm thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị bệnh. Các sản phẩm này có nguồn gốc từ thảo dược nên rất an toàn với người bệnh. Lưu ý: Để điều trị bệnh an toàn, bệnh nhân cần phải được khám bệnh kê đơn tại các cơ sở y tế chuyên khoa.

Thanh Tú H+ 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch