Thoát vị bẹn ở trẻ: Không chủ quan với khối phồng ở bẹn

Thoát vị bẹn ở bé trai thường có biểu hiện là một khối phồng vùng bẹn bìu

Những điều cần biết về thoát vị bẹn

​Phương pháp mới điều trị thoát vị bẹn

Ban Tuyên giáo Trung ương đến thăm BV Đại học Y Hà Nội và BV Bạch Mai

Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân xã biên giới Nậm Chảy

Theo thông tin từ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, bệnh nhi gần 3 tuổi, được bố mẹ đưa vào viện khám trong tình trạng quấy khóc nhiều, nôn ra thức ăn, bụng chướng. Đặc biệt, vùng bẹn trái của bé xuất hiện khối căng phồng, sờ nắn đau nhiều và không đẩy lên được.

Theo lời kể của gia đình bé, từ khi sinh ra, mỗi lần bé khóc đều xuất hiện khối phồng như vậy. Cha mẹ cho rằng sẽ tự hết nên không đưa trẻ đi khám bệnh. Khối phồng này thường xuất hiện to hơn khi bé khóc, rặn đại tiện hay sau vận động mạnh như chạy nhảy, thể dục. Lúc trẻ nghỉ ngơi, nằm thì khối thoát vị có thể tự chui vào ổ bụng trở lại, lúc đó nhìn trẻ lại như bình thường.

Tối trước hôm nhập viện, khối phồng căng to hơn làm bé khó chịu, sáng ra nôn nhiều gia đình mới vội đưa con đến bệnh viện.

ThS.BS Trần Văn Kiên - Khoa Nam học và Y học giới tính, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết, kết quả siêu âm vùng bẹn bìu cho thấy bệnh nhi bị thoát vị bẹn bên trái cần phẫu thuật khẩn cấp để cứu đoạn ruột bị nghẹt.

"Các bác sĩ nhanh chóng tiến hành mổ mở kết hợp nội soi cho bệnh nhi. Trong mổ, khối thoát vị là đoạn đại tràng đã được lấy ra khỏi ống bẹn trái, rất may mắn đoạn ruột còn hồng hào và chưa hoại tử", BS. Kiên cho biết.

Sau phẫu thuật, bé trai ăn uống được bình thường, vết mổ khô liền tốt, sức khỏe hồi phục nhanh chóng, xuất viện sau ba ngày. Kíp phẫu thuật cũng đóng kín lỗ bẹn sâu tránh tái phát sau này.

Thoát vị bẹn ở trẻ là bệnh lý bẩm sinh không thể xem thường. BS. Kiên lý giải, từ tháng thứ 3 - 7 trong thời kỳ phôi thai, khi tinh hoàn di chuyển từ sau phúc mạc ra ổ bụng rồi xuống bìu sẽ kéo theo nếp phúc mạc tạo thành một túi dạng ống gọi là ống phúc tinh mạc.

Thoát vị bẹn có thể gây biến chứng nguy hiểm như hoại tử các tạng bên trong bao thoát vị

Thoát vị bẹn có thể gây biến chứng nguy hiểm như hoại tử các tạng bên trong bao thoát vị

Bình thường khi trẻ sinh ra thì ống này đóng lại, chậm nhất trong năm đầu. Nếu ống này không đóng lại sẽ tạo điều kiện cho các cơ quan trong ổ bụng (thường là ruột) chui xuống ống làm thành một khối phồng ở vùng bẹn, gọi là bệnh lý thoát vị bẹn.

Thoát vị bẹn ở trẻ nam do còn ống phúc tinh mạc, ở trẻ nữ do tồn tại ống Nuck. Đây là bệnh lý thường gặp ở trẻ em, chiếm tỷ lệ 0,8 – 1%, bé trai có tỉ lệ mắc cao hơn bé gái 3 - 10 lần.

Chuyên gia nam học cảnh báo, việc phát hiện sớm thoát vị bẹn ở trẻ rất quan trọng. Thoát vị bẹn ở trẻ em là một khối phồng vùng bẹn bìu ở bé trai và vùng gần âm môi ở bé gái. Khối phồng này thường xuất hiện to hơn khi bé khóc, rặn đại tiện hay sau vận động mạnh như chạy nhảy, thể dục. Lúc trẻ nghỉ ngơi, nằm thì khối thoát vị có thể tự chui vào ổ bụng trở lại, lúc đó nhìn trẻ lại như bình thường.

Khi thoát vị bẹn nghẹt xảy ra, khối phồng sẽ căng cứng, không xẹp lại như mọi khi, sờ nắn trẻ đau nhiều kèm quấy khóc, bỏ bú và nôn ói. Biến chứng nguy hiểm này có thể dẫn tới hoại tử ruột, mạc nối… thoát vị, tổn thương mạch máu nuôi tinh hoàn.

Khi phát hiện trẻ có bất thường vùng bẹn bìu, các gia đình cần đưa trẻ đến ngay bệnh viện để được thăm khám. Thoát vị bẹn cần phải được mổ sớm từ thời điểm phát hiện ra bệnh, ở bất kỳ lứa tuổi nào, nhằm ngăn chặn tổn thương các tạng bên trong bao thoát vị.

 
PV
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ