Thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi và cách điều trị tại nhà

Thoát vị đĩa đệm cột sống có triệu chứng đặc trưng là đau lưng

Các bài tập cho người thoái hóa cột sống lưng

Hiểu về thoái hóa cột sống thắt lưng để cải thiện bệnh hiệu quả

Thoái hóa khớp gối nặng như thế nào cần phẫu thuật?

3 dấu hiệu nhận biết thoái hóa cột sống thắt lưng

Thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi nguyên nhân do đâu?

Thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi là hiện tượng khối nhân nhầy thoát ra ngoài do bao xơ bị nứt, rách khiến các rễ dây thần kinh dọc cột sống bị chèn ép dẫn đến rối loạn cảm giác và đau nhức lan tỏa.

Thoát vị đĩa đệm có thể xảy ra ở bất kỳ vị trí nào trên cột sống. Tuy nhiên, thường gặp nhất là thoát vị đĩa đệm cột sống cổ và thắt lưng. Đây là 2 vị trí đĩa đệm phải chịu áp lực lớn nên dễ bị tổn thương nhất.

Thoát vị đĩa đệm thường gây đau nhức ở vị trí bị tổn thương

Thoát vị đĩa đệm thường gây đau nhức ở vị trí bị tổn thương

Nguyên nhân gây thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi thường là do:

- Chấn thương: Đây là nguyên nhân thường gặp nhất của thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi. Chấn thương khi lao động hay chơi thể thao có thể gây nứt, rách bao xơ, làm nhân nhầy nhanh chóng thoát ra khỏi vị trí ban đầu, chèn ép vào rễ và dây thần kinh.

- Thiếu hụt dưỡng chất cần thiết cho đĩa đệm: Không cung cấp đủ vitamin, khoáng chất, nước cho cột sống lâu ngày khiến đĩa đệm bị suy yếu, dễ tổn thương.

- Tính chất công việc: Ở những người trẻ tuổi thường xuyên làm những công việc nặng nhọc như mang vác vật nặng, ngồi hoặc đứng lâu một chỗ, ít vận động khiến đĩa đệm bị thoái hóa, xơ cứng, mất nước, dễ nứt vỡ dẫn đến thoát vị.

- Duy trì tư thế xấu trong sinh hoạt: Ngồi/đứng sai tư thế, cong vẹo cột sống, gù lưng, đeo túi nặng lệch vai lâu ngày… khiến đĩa đệm bị tổn thương, gây phồng hoặc thoát vị đĩa đệm.

Các dấu hiệu nhận biết thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi

Thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi thường có một số dấu hiệu nhận biết như sau:

- Đau nhức ở vị trí bị tổn thương, có thể xuất hiện cơn đau âm ỉ hoặc dữ dội.

- Nếu bị thoát vị đĩa đệm cổ, cơn đau thường lan tỏa đến vai, vùng lưng trên, lên đầu và xuống hai cánh tay. Nếu thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng, cơn đau có xu hướng lan xuống mông, đùi và hai cẳng chân, có thể xuống bàn chân nếu dây thần kinh tọa bị chèn ép.

- Cơn đau giảm khi nghỉ ngơi hoặc nằm.

- Tê cứng thường xuyên tái phát và mức độ nặng tăng dần.

Thoát vị đĩa đệm thường gây đau nhức ở vị trí bị tổn thương

Thoát vị đĩa đệm thường gây đau nhức ở vị trí bị tổn thương

Thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi dễ hồi phục hơn người cao tuổi, tuy nhiên, đây vẫn là căn bệnh được đánh giá là nguy hiểm nếu không phát hiện sớm và có biện pháp điều trị kịp thời. Bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng như teo cơ không phục hồi, rối loạn cơ vòng, bại liệt…

Cách điều trị thoát vị đĩa đệm tại nhà
Có nhiều phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm tại nhà, người mắc có thể áp dụng khi bệnh ở giai đoạn nhẹ hoặc kết hợp với các phương pháp điều trị khác với trường hợp nặng hơn. Một số phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm tại nhà có thể kể đến như sau:

- Nghỉ ngơi: Nếu đau nhức nghiêm trọng, nên nghỉ ngơi nhiều hơn trong 1 đến 2 ngày đầu. Chỉ nên thực hiện những động tác nhẹ nhàng, tránh mang vác nặng hay vận động gắng sức để cột sống có thời gian phục hồi.

- Chườm nóng/lạnh: Giúp xoa dịu cơn đau nhức, giảm viêm hiệu quả. Chườm nóng còn giúp tăng cường lưu thông máu nuôi dưỡng cột sống, thư giãn các đốt sống, tăng tính đàn hồi cho đĩa đệm, giúp quá trình vận động nhẹ nhàng hơn.

Chườm nóng giúp giảm nhanh chóng cơn đau do thoát vị đĩa đệm

Chườm nóng giúp giảm nhanh chóng cơn đau do thoát vị đĩa đệm

- Duy trì vận động: Khi cơn đau giảm dần, người bệnh nên duy trì thói quen vận động, luyện tập khoảng 30 phút mỗi ngày giúp tăng tính linh hoạt của xương khớp. Những hoạt động thể thao tốt cho người bệnh có thể kể đến như đi bộ, đạp xe, tập yoga…

- Chế độ ăn uống lành mạnh: Nên bổ sung các thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất cho xương khớp như omega-3, protein, calci… giúp đĩa đệm chắc khỏe, đàn hồi tốt, làm chậm quá trình thoái hóa.

Dầu vẹm xanh - Giải pháp hỗ trợ điều trị thoát vị đĩa đệm ở người trẻ hiệu quả, an toàn

Hiện nay, việc lựa chọn các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên để hỗ trợ điều trị thoát vị đĩa đệm đã trở thành xu hướng được nhiều người bệnh lựa chọn. Với mong muốn tìm ra giải pháp an toàn lành tính, các nhà khoa học đã nghiên cứu và phát triển sản phẩm có chiết xuất từ dầu vẹm xanh giúp tăng cường sự chắc khỏe xương khớp, làm chậm quá trình thoái hóa, phòng ngừa thoát vị đĩa đệm hiệu quả.

Nghiên cứu tại Viện hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cho thấy, trong chiết xuất dầu vẹm xanh có chứa omega-3 và nhiều protein, dưỡng chất quan trọng với xương khớp, giúp giảm sưng đau, cứng khớp, phục hồi khả năng vận động tốt. Bên cạnh đó, sự kết hợp của dầu vẹm xanh và các thảo dược khác như thiên niên kiện, nhũ hương cho hiệu quả rất tốt trong điều trị các bệnh về xương khớp như thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống.

Dầu vẹm xanh - Tăng cường sự chắc khỏe xương khớp

Dầu vẹm xanh - Tăng cường sự chắc khỏe xương khớp

Thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi có thể ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt, công việc. Vì vậy, hãy chú ý đến những dấu hiệu cảnh báo của cơ thể, kết hợp sử dụng sản phẩm chứa thành phần chính từ dầu vẹm xanh để phòng ngừa thoát vị đĩa đệm hiệu quả nhé.

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Cốt Thoái Vương: Hỗ trợ tăng cường sự chắc khỏe của xương khớp

Thành phần: Cao thiên niên kiện, chiết xuất nhũ hương, glycin, MSM (Methylsulfonylmethane), canxi, magiê, vitamin B1, vitamin B2, vitamin K2.

Công dụng: Bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho khớp, hỗ trợ làm giảm các triệu chứng do viêm thoái hóa khớp, đau nhức khớp do khô khớp, tăng cường sự chắc khỏe của xương khớp.

Đối tượng sử dụng: Thích hợp với người bị thoái hóa đốt sống, thoát vị đĩa đệm, viêm khớp.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Cốt Thoái Vương

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Cốt Thoái Vương

Hướng dẫn sử dụng

- Ngày uống 4 - 6 viên, chia làm 2 lần; 30 phút trước khi ăn hoặc sau ăn 1 giờ.

- Mỗi đợt sử dụng nên kéo dài từ 3-6 tháng.

XNQC: 02496/2019/ATTP-XNQC

Tiếp thị và phân phối bởi: Công ty TNHH Dược Phẩm Á Âu

Địa chỉ: Số 171 Phố Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội.

ĐT: 024.38461530 - 028.62647169

*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp