Thói quen đơn giản giúp người bệnh viêm phổi chăm sóc sức khỏe tại nhà

Cách chăm sóc giúp tăng khả năng hồi phục cho người viêm phổi

Thường xuyên kiểm tra độ ẩm trong nhà

Nhà ẩm thấp tạo điều kiện cho nấm mốc sinh sôi phát triển, đây cũng là yếu tố đe dọa trực tiếp đến sức khỏe đường hô hấp. Nếu hệ thống thông gió không đảm bảo sự thông thoáng trong nhà, bạn nên trang bị các máy cảm biến độ ẩm để đo và điều chỉnh độ ẩm của ngôi nhà. Bật quạt hoặc mở cửa thông gió cho ngôi nhà mỗi ngày, từ 5-10 phút vào buổi sáng và tối.

Ăn uống đủ chất

Bổ sung các thực phẩm giàu vitamin C giúp chống viêm, điều hòa miễn dịch, giảm nguy cơ và thời gian nhiễm trùng đường hô hấp; Thực phẩm giàu vitamin A giúp bảo vệ sự toàn vẹn của niêm mạc khí quản; Vitamin D giúp tăng hệ miễn dịch, kháng virus, vi khuẩn, giảm nguy cơ nhiễm cúm, viêm phổi…; Vitamin E giúp cải thiện chức năng phổi và một số triệu chứng hen suyễn ở trẻ em và người lớn.

Thực hiện bài tập thở tốt cho phổi

Bạn có thể luyện các bài tập thở mỗi ngày để cải thiện hoạt động của phổi.

- Thở mím môi: Bài tập này được chứng minh giúp giảm mức độ khó thở của người bệnh, từ đó giải phóng không khí bị mắc kẹt trong phổi, thúc đẩy thư giãn và giảm khó thở khi leo cầu thang. Kỹ thuật này nên được thực hiện 4-5 lần một ngày. Để tập luyện, người bệnh hít một hơi bằng mũi trong khi tự đếm đến hai, không cần hít quá sâu. Mím môi như thể chuẩn bị huýt sáo hoặc thổi nến bánh sinh nhật, từ từ thở ra trong khi tự đếm đến 4. Không nên cố gắng thở mạnh mà nên thở từ từ bằng miệng.

- Thở phối hợp: Cảm giác khó thở có thể khiến bạn cảm thấy bất an. Bài tập phối hợp nhịp thở hai bước sẽ giúp cải thiện triệu chứng này. Đầu tiên, bạn hít vào bằng mũi, sau đó mím môi như thể chuẩn bị thổi nến, thở ra bằng miệng, kết hợp bài tập khi đang tập tạ tay hoặc tập thể dục.

- Thở sâu: Hít thở sâu giúp ngăn không khí bị mắc kẹt trong phổi, giảm cảm giác khó thở. Nhờ đó, bạn có thể hít thở không khí trong lành hơn. Bài tập này nên thực hiện cùng các bài tập thở hàng ngày khác, kéo dài 10 phút mỗi lần, 3-4 lần mỗi ngày. Ngồi hoặc đứng với khuỷu tay duỗi, hơi ngửa ra sau. Tư thế này cho phép ngực mở rộng hơn. Sau đó, hít vào bằng mũi thật sâu, nín thở khi đếm đến 5 rồi thở ra chậm và sâu qua mũi.

Rửa tay thường xuyên

Bằng cách rửa tay thường xuyên với xà phòng hoặc nước rửa tay khô, bạn sẽ hạn chế đáng kể nguy cơ lây truyền bệnh qua đường tiếp xúc.

Một số ngành nghề khiến người lao động tiếp xúc với các yếu tố có hại cho phổi, chẳng hạn như hóa chất hoặc bụi bặm. Người lao động phải đảm bảo rằng họ luôn mang thiết bị bảo hộ lao động cần thiết chống lại các tình trạng nguy hiểm như hen suyễn hoặc ung thư phổi.

Tránh xa khói thuốc lá

Tiếp xúc lâu dài với khói thuốc làm phế nang mất tính đàn hồi, dung tích phổi thu hẹp, khiến không khí di chuyển khó khăn. Đặc biệt, nicotin trong khói thuốc lá có thể làm tê liệt lông mao, khiến chất nhầy và chất độc tích tụ tại phổi, gây tắc nghẽn phổi. Oxy không được cung cấp đủ cho cơ thể khiến người hút thuốc hoặc tiếp xúc với khói thuốc bị khó thở, ho dai dẳng, nguy cơ cao bị viêm phế quản…

 

Theo dõi chất lượng ô nhiễm không khí

Tiếp xúc với không khí tự nhiên bên ngoài tốt cho phổi, tuy nhiên, trong thời điểm ô nhiễm nặng, tốt hơn hết bạn nên hạn chế đi ra ngoài và hoãn các buổi tập thể thao ngoài trời lại. Các hạt bụi mịn lơ lửng trong không khí chứa các chất có khả năng gây ung thư, do đó bạn nên hạn chế việc hít phải chất này bằng cách tránh ra ngoài.

Dùng giải pháp chứa Fibrolysin để giúp giảm viêm phổi, viêm phế quản

Thực hiện lối sống lành mạnh với những thói quen đơn giản trên giúp người bệnh tăng khả năng phục hồi và chữa lành cho phổi. Ngoài ra, để hỗ trợ tăng cường sức khỏe đường hô hấp, hiện nay, các nhà khoa học đã nghiên cứu và bào chế thành công sản phẩm thảo dược có thành phần chính là Fibrolysin với tác dụng giúp chống tái cấu trúc, xơ hóa đường thở.

Bên cạnh thành phần Fibrolysin, sản phẩm còn chứa các thảo dược khác như: Chiết xuất nhũ hương, cao bán biên liên, cao xạ đen, cao xạ can, cao tạo giác... có tác dụng như những kháng sinh thực vật, giúp hỗ trợ giảm viêm, kháng khuẩn, hỗ trợ cải thiện các triệu chứng như: Ho, khó thở, mệt mỏi do viêm phổi gây ra. Ngoài ra, các yếu tố vi lượng như selen và iod có trong sản phẩm này cũng sẽ giúp hỗ trợ tăng cường sức đề kháng cho đường hô hấp.

Với công thức toàn diện cùng với công nghệ bào chế lượng tử hiện đại giúp các thành phần trong sản phẩm được làm sạch bụi bẩn, tồn dư chất bảo vệ thực vật và chiết xuất được hàm lượng hoạt chất cao. Do đó sản phẩm này không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào, đảm bảo an toàn cho người bệnh viêm phổi, viêm phế quản sử dụng.

Nguyễn Thanh (Tổng hợp)

 

TPBVSK Bảo Phế Vương – Dùng cho người bị khó thở, ho khan, ho có đờm, viêm phổi, viêm phế quản

Bảo Phế Vương với thành phần chính là Fibrolysin và nhiều thảo dược (cao xạ đen, chiết xuất nhũ hương, cao bán biên liên, cao tạo giác) hỗ trợ thanh phế, giảm viêm, giảm đờm, giảm ho, giúp giảm triệu chứng viêm phổi, viêm phế quản.

XNQC: 00268/2019/ATTP-XNQC

Sản phẩm được phân phối bởi Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu.

Địa chỉ: 171 Phố Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Đống Đa - Hà Nội.

Liên hệ: 024. 38461530 - 028. 62647169

*Sản phẩm có bán tại các hiệu thuốc trên toàn quốc.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp