Phòng ngừa cháy nổ dịp cuối năm

Cháy nổ gây thiệt hại rất lớn về tài sản và nguy hiểm đến tính mạng con người

Dùng thiết bị sưởi ấm như thế nào để đảm bảo an toàn?

Một số nguyên tắc an toàn khi dùng bình nóng lạnh

Những quy tắc an toàn khi nấu nướng để tránh bị bỏng và cháy nổ

Lưu ý an toàn khi dùng máy sưởi trong nhà tắm

Trong vài tuần gần đây, "bà hỏa" liên tục ghé thăm các cơ sở sản xuất, hộ gia đình của người dân. Khoảng 22h ngày 20/12, đám cháy lớn bùng phát trong ngõ cạnh số nhà 24 phố Hàng Mã (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) khiến nhiều hàng hóa, tài sản bị thiêu rụi, rất may không có thiệt hại về người. Cũng trong ngày hôm qua, tại TP.HCM, căn nhà cho thuê trong hẻm tại quận Bình Thạnh bốc cháy do tia lửa từ máy hàn xì bắn ra ngoài gây ra hỏa hoạn.

Theo âm lịch, tháng 12 hay tháng Chạp thường được gọi là "tháng củ mật". “Củ mật” hiểu đơn giản nghĩa là kiểm soát cẩn thận, lời nhắc nhở lẫn nhau của người xưa rằng trong tháng cuối cùng của năm, cần hết sức thận trọng, tránh tối đa các sai sót, trong đó có cẩn thận củi lửa.

Tại miền Bắc, thời tiết nắng hanh của mùa đông góp phần khiến các đám cháy dễ bùng lên. Nguyên nhân chủ quan dẫn đến cháy nổ là do bất cẩn trong sản xuất, sinh hoạt và phần lớn là do chập điện, thường xảy ra ở những khu vực có hàng hoá dễ cháy như vàng mã, quần áo, vải, giày dép…  Đặc biệt, thời điểm cuối năm, nhiều tiểu thương tích trữ hàng hóa tại kho hàng, nơi tập kết với số lượng lớn, nên chẳng may có cháy thì thiệt hại sẽ rất lớn.

Chia sẻ với VOV, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH khuyến cáo, việc kinh doanh buôn bán, tồn trữ lượng hàng hóa lớn, đặc biệt là đối với dạng nhà ống, lối thoát nạn không đảm bảo thì tính mạng, sức khỏe của người sinh sống ở trong khu vực nhà ống hết sức nguy hiểm.

Người dân cần cẩn trọng trong sử dụng gas, điện, hóa chất; sắp xếp, lưu giữ hàng hóa, trang bị phương tiện phòng cháy, chữa cháy, thoát nạn, thoát hiểm… Bố trí mặt bằng giữa khu bán hàng và kho riêng biệt, có tường ngăn cháy. Bố trí ít nhất 2 cửa đi thoát nạn, cửa thoát nạn phải mở ra phía ngoài nhà, không khóa cửa thoát nạn trong quá trình hoạt động. Trong thời điểm cuối năm, khi đốt nến, thắp hương phải có người trông coi, đốt vàng mã phải có dụng cụ che chắn, tránh cháy lan.

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội