Một số nguyên tắc an toàn khi dùng bình nóng lạnh

Sử dụng bình nóng lạnh không đúng cách có thể dẫn tới tai nạn đáng tiếc

Làm thế nào để giảm hiện tượng tĩnh điện vào mùa Đông?

Vì sao mùa lạnh làm gia tăng cơn đau tim?

Mách nhỏ 8 lưu ý khi chăm sóc tóc mùa Đông

Mẹo trẻ hóa làn da khi sang Đông

Lắp đặt bình nóng lạnh đúng cách

Người dùng cần tuân thủ theo sách hướng dẫn của nhà sản xuất khi lắp đặt để đảm bảo an toàn. Bình nóng lạnh, máy nước nóng cần được treo cố định trên tường, cách sàn nhà tắm ít nhất 1,5m trở lên. Tối ưu nhất là cao hơn đỉnh đầu của người cao nhất trong nhà. Lắp máy nước nóng đủ cao cũng đảm bảo áp suất nước mạnh khi sử dụng, tránh lắp đặt nơi nước có nguy cơ phun trực tiếp vào bình. 

Nguồn điện cho bình nóng lạnh cần đủ lớn để chịu tải, có aptomat riêng bảo vệ bình để tránh chập cháy. Bạn nên liên hệ với chuyên viên kỹ thuật để hỗ trợ nối đất (dây mát) cho thiết bị để triệt tiêu dòng điện nếu chẳng may có hiện tượng rò điện.

Không bật bình nóng lạnh 24/24

Tắt bình nóng lạnh khi không sử dụng để tránh tốn điện và tạo gánh nặng cho thiết bị

Tắt bình nóng lạnh khi không sử dụng để tránh tốn điện và tạo gánh nặng cho thiết bị

Bật bình nóng lạnh cả ngày không chỉ gây tốn điện mà còn có hại đến động cơ máy do hoạt động quá tải. Bạn chỉ nên bật trong khoảng 20-40 phút tùy theo thời tiết và nhu cầu sử dụng. Nếu bình sử dụng lớp bảo ôn dày, có thể giữ nước nóng đến 48h đồng hồ, ngăn thất thoát nhiệt năng.

Hiện nay, có một số bình có chế độ tự động bật hoặc ngắt khi nước quá nguội hoặc quá nóng. Tuy nhiên, điều này lại khiến điện năng vào bình liên tục và gây lãng phí điện năng

Ngắt điện bình nóng lạnh khi tắm

Cùng với thói quen bật bình nóng lạnh cả ngày, nhiều người không tắt bình khi tắm vì cho rằng bình nóng có rơle tự ngắt điện. Thực tế, rơle chỉ có nhiệm vụ điều chỉnh nhiệt độ cho nước trong bình chứ không hề có tác dụng ngăn chặn dòng điện truyền vào nước khi tắm.

Bình nóng lạnh dùng quá lâu có thể gặp sự cố bị rò điện ra vỏ và đường ống, các loại bình đời cũ không có thiết bị chống giật ngắt điện tự động dễ gây nguy hiểm cho người sử dụng. Ngay cả các thiết bị chống rò rỉ điện thì cũng có rủi ro với tỉ lệ nào đó. Do đó, cách an toàn nhất vẫn là tắt điện bình nóng lạnh trước khi sử dụng. 

Thường xuyên bảo dưỡng bình nóng lạnh

Trung bình là từ 6 tháng đến 1 năm, gia đình nên bảo dưỡng máy nước nóng, bình nóng lạnh một lần

Trung bình là từ 6 tháng đến 1 năm, gia đình nên bảo dưỡng máy nước nóng, bình nóng lạnh một lần

Hầu hết các gia đình Việt đều chỉ quan tâm tới việc lắp đặt bình đã an toàn hay chưa mà lại không hề để ý tới nguồn nước sử dụng. Nếu gia đình sử dụng nước giếng khoan, nước nhiễm phèn thì sẽ cần bảo dưỡng thường xuyên hơn, do cặn calci bắt đầu tích tụ ở que nhiệt và thanh magne bên trong bình. Bạn nên bảo dưỡng bình nóng lạnh, thay thanh magie chính hãng để bình nóng lạnh chạy tốt hơn.

Tỷ lệ bình nóng lạnh bị cháy rất ít so với các thiết bị khác, nhưng vẫn có thể xảy ra nếu người dùng không vệ sinh đều đặn. Bất cứ đồ điện nào sau một thời gian dài sử dụng đều có những dấu hiệu hư hại, hỏng hóc.

Trước khi vào mùa Đông, các gia đình nên dành thời gian kiểm tra, bảo dưỡng bình nóng lạnh một lần. Ngắt nguồn điện và dừng sử dụng ngay nếu bình nóng lạnh có mùi khét, rỉ nước, phát ra tiếng ồn khi hoạt động…

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp