Lưu ý an toàn khi dùng máy sưởi trong nhà tắm

Thiết bị sưởi ấm cần thiết khi tắm cho trẻ nhỏ trong mùa Đông

9 điều nên làm để tránh bị ốm trong mùa Đông

Cần làm gì khi trẻ khóc dạ đề trong mùa Đông?

Lạnh chân trong mùa đông do đâu?

Mẹo giữ nhà cửa ấm áp trước khi không khí lạnh tràn về

Trong thời tiết lạnh của mùa Đông, trẻ nhỏ và người cao tuổi luôn được khuyến cáo giữ ấm cơ thể, tránh tới nơi có gió lùa. Nguyên nhân là 2 đối tượng này thích nghi kém với sự thay đổi của thời tiết, dễ gặp các biến cố sức khỏe nguy hiểm như nhiễm lạnh, liệt dây thần kinh số 7, thậm chí là đột quỵ ở người cao tuổi.

Việc tắm rửa, vệ sinh thân thể trong mùa Đông cũng cần thao tác nhanh gọn, ở nơi ấm áp. Nhiều gia đình trang bị thêm máy sưởi, đèn/quạt sưởi trong nhà tắm để duy trì nhiệt độ ấm áp, tránh cảm lạnh và tăng lưu thông máu. Tuy nhiên, sử dụng thiết bị điện như máy sưởi trong môi trường ẩm ướt của phòng tắm cần đặc biệt thận trọng để đảm bảo an toàn.

Sử dụng nguồn điện có ngắt mạch nối đất

Tính toán lắp đặt đèn sưởi ở vị trí thích hợp, kết nối với nguồn điện an toàn

Tính toán lắp đặt đèn sưởi ở vị trí thích hợp, kết nối với nguồn điện an toàn

Trước khi mua thiết bị sưởi cho nhà tắm, bạn nên kiểm tra diện tích phòng để tìm được sản phẩm có công suất phù hợp. Đèn sưởi sử dụng ánh sáng (sợi đốt hoặc hồng ngoại) để làm ấm không khí, trong khi quạt sưởi thổi ra luồng khí nóng.

Dù sử dụng thiết bị nào, bạn cũng cần lắp đặt đảm bảo an toàn, sử dụng ổ cắm chống giật và nguồn điện ngắt mạch nối đất. Thiết bị ngay lập tức ngắt mạch điện để ngăn chặn tai nạn nghiêm trọng khi bị điện giật. Các thiết bị sưởi thông thường không có khả năng chống rò điện khi tiếp xúc với nước, nên tuyệt đối không nối dây, kéo thiết bị vào nơi ẩm ướt như nhà tắm.

Đặt máy sưởi ở nơi cao

Lựa chọn thiết bị quạt sưởi âm trần đặt ở trên cao, phù hợp với thiết kế nhà tắm

Lựa chọn thiết bị quạt sưởi âm trần đặt ở trên cao, phù hợp với thiết kế nhà tắm

Các thiết bị điện nói chung đều cần đặt ở nơi khô ráo, chắc chắn, tránh xa nguồn nước. Tùy vào thiết kế nhà tắm, bạn cần đặt máy sưởi ở vị trí mà nước không thể bắn tới, thường là các góc xa. Đèn sưởi cũng không nên treo ở phía trên bồn nước, bồn tắm.

Không bật thiết bị sưởi quá lâu

Đèn sưởi dùng tia hồng ngoại có công suất cao nên có thể làm ấm phòng tắm tức thì chứ không phải chờ đợi. Vì vậy, người dùng chỉ cần bật đèn lúc tắm và tắt ngay sau khi nhiệt độ ổn định, không bật đèn lâu để tránh cháy nổ.

Riêng với trẻ nhỏ, bạn có thể bật quạt hoặc máy sưởi trước vài phút để không khí ấm lên trước khi tắm cho trẻ. Khi nhiệt độ ổn định, tắt thiết bị để đảm bảo an toàn và tiết kiệm điện.

Mở cửa phòng tắm sau khi sử dụng

Sau khi tắm nước ấm trong mùa Đông, bạn nên mở cửa phòng tắm để không khí lưu thông. Hơi nước tích tụ lâu ngày có thể làm giảm tuổi thọ của máy sưởi và các thiết bị điện khác. Nếu không thể mở cửa sổ, bạn có thể bật quạt thông gió, kết hợp thêm bật máy sưởi vài phút để hơi nước bay hơi hoàn toàn.

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp