Thủ dâm có hại sức khỏe?

Trong nhiều thập kỷ, thủ dâm mang nhiều tiếng xấu

Thủ dâm nhiều sẽ bị bất lực?

Suy nghĩ sai lầm của phái mạnh về tình dục

Suy giảm testosterone, nhận biết cách nào?

Phụ nữ khi nào cần từ chối “chuyện ấy”?

Những giai thoại phi lý về thủ dâm

Trong nhiều thập kỷ, thủ dâm mang nhiều tiếng xấu. Có người cho rằng thủ dâm sẽ gây mù, có thể làm tóc mọc trên lòng bàn tay, mất cực khoái, rối loạn tâm thần, hoặc không còn khả năng tình dục.

Nhiều người cũng nghĩ thủ dâm chỉ dành cho những ai đang độc thân, cô đơn hay đang gặp phải một vấn đề nào đó trong đời sống chăn gối vì đây là một hành vi nhằm đáp ứng nhu cầu của chính mình khi không có bạn tình.

Trên thực tế, chưa hề có một nghiên cứu cụ thể khẳng định thủ dâm có thể gây ra những vấn đề liên quan đến mắt, lông mọc bất thường hay chức năng sinh dục. Ở một số trường hợp, nhiều cặp vợ chồng còn thủ dâm để kích thích ham muốn nên việc kết luận một người đang cô đơn, có vấn đề trong đời sống tình cảm - tình dục cũng quá chủ quan và phiến diện.

Thủ dâm: Thực sự lợi hay hại?

Trong khi những tác hại mà người ta quy cho thủ dâm vẫn là một dấu hỏi, có rất nhiều ích lợi sức khỏe về thủ dâm đã được khẳng định qua các nghiên cứu. Cụ thể, các nhà khoa học chứng minh thủ dâm giúp tăng tiết hormone endorphins trong cơ thể làm giảm căng thẳng, giảm huyết áp, cải thiện chất lượng giấc ngủ và khả năng miễn dịch.

Thủ dâm vừa phải có nhiều lợi ích sức khỏe

Thực tế, cũng có những lợi ích tình dục rất rõ ràng mà bạn có thể nhận ra như cảm thấy thoải mái hơn sau khi thủ dâm. Nó cũng giúp bạn tìm hiểu làm cách nào thì bạn cảm thấy thoải mái nhất. Thủ dâm cũng giảm nguy cơ mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục hoặc mang thai ngoài ý muốn. Nó cũng có thể là một hoạt động thân mật thú vị cho những cặp vợ chồng không muốn, không thể hoặc không cảm thấy sẵn sàng để quan hệ.

Thủ dâm thế nào thì được coi lành mạnh?

Không có một khuyến nghị cụ thể thủ dâm bao nhiêu lần/tuần là hợp lý. Nó phụ thuộc nhiều vào trạng thái tình cảm, ham muốn và hoàn cảnh hiện tại của mỗi cá nhân. Thủ dâm cần tiết chế và phải từ bỏ nếu hành vi này khiến bạn uể oải, mệt mỏi, ảnh hưởng tới học tập/làm việc và mối quan hệ tình cảm - tình dục của vợ chồng bạn.

Lưu ý, cần giữ gìn vệ sinh sạch sẽ trước và sau khi thủ dâm, không thực hành những kỹ thuật có thể gây nguy hiểm tới bộ phận sinh dục.

M. Hiếu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn