Làm thế nào để giảm căng thẳng, hoảng sợ?

Cần làm gì khi bị căng thẳng, hoảng sợ?

Ăn gì để giảm căng thẳng, âu lo?

Người bệnh đái tháo đường: Căng thẳng, trầm cảm là đột quỵ ngay!

Lo lắng làm ảnh hưởng đến vị trí xã hội

Căng thẳng làm hại da tới mức nào?

1. Hít thở sâu

Một kỹ thuật giúp thư giãn, giảm căng thẳng cho toàn bộ hệ thống thần kinh là hít thở thật sâu. Khi thực hiện hành động, dây thần kinh phế vị sẽ được kích thích, từ đó giải phóng một loạt các enzyme chống stress và hormone làm dịu tâm trạng như acetylcholine, prolactin, vasopressin và oxytocin. Cách làm như sau: Hít vào trong 6 giây, thở ra trong 6 giây, thực hiện đều đặn và liên tiếp cho đến khi bạn cảm thấy thoải mái.

2. Tạt nước lạnh lên mặt

Tạt nước lạnh vào mặt trong khoảng 1 phút sẽ kích thích hệ phó giao cảm. Hệ này sẽ nhanh chóng khuấy động các dây thần kinh phế vị, từ đó làm giảm nhịp tim và giúp bạn tình táo hơn.

3. Tắm muối Epsom

Nếu có thời gian và điều kiện, hãy ngâm toàn bộ cơ thể với nước ấm được hòa một ít muối Epsom. Muối Epsom là hợp chất chứa nhiều magne, lưu huỳnh và oxy. Khi được hòa trong nước ấm, magne từ muối dễ dàng được hấp thụ vào da giúp thư giãn. Mặt khác, theo nghiên cứu năm 2012 trên Tạp chí Neuropharmacology, thiếu hụt magne là nguyên nhân chính gây lo âu và hoảng sợ.

4. Xoa bóp da đầu

Nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Neuroscience cho  thấy, xoa bóp da đầu làm giảm nồng độ cortisol gây căng thẳng lên tới 31%, đồng thời tăng 28% serotonin và 31% dopamine giúp thư giãn cơ thể. Xoa bóp da đầu còn hỗ trợ cải thiện lưu thông máu lên não, hỗ trợ những cơ bắp ở mặt sau đầu cổ được thư giãn hơn. Nghiên cứu từ Đại học Osaka Kyoiku tại Nhật Bản cho thấy, sử dụng dầu hoa oải hương để xoa bóp da đầu làm giảm căng thẳng thần kinh và gia tăng sự tỉnh táo cho người sử dụng.

 Xoa bóp da đầu làm giảm nồng độ cortisol gây căng thẳng

5. Yoga

Những bài tập yoga có tác dụng điều hòa hơi thở. Cụ thể là bài tập Rabbit Pose (tư thế con thỏ). Bắt đầu với tư thế quỳ xuống, từ từ cúi thấp lưng cho đến khi đỉnh đầu chạm sàn. Đồng thời hít vào và đưa 2 tay ra sau lưng nắm lấy gót chân. Thở ra và trở về vị trí ban đầu. Thư giãn trong giây lát và lặp lại động tác khi bạn cảm thấy thoải mái hơn. Bài tập Rabbit Pose làm giảm căng thẳng ở cổ, vai và lưng, đặc biệt giúp điều trị trầm cảm và lo âu do thúc đẩy lưu lượng máu chảy nhiều hơn đến não.

6. Nghe tiếng sóng biển

Nghe tiếng sóng biển có thể làm giảm đáng kể sự lo lắng, đặc biệt là trong phẫu thuật đục thủy tinh thể và các triệu chứng tăng động giảm chú ý ADHD ở trẻ em và thanh thiếu niên. Nếu không có điều kiện ra biển, bạn chỉ cần nhắm mắt lại, tưởng tượng bản thân mình đang ở ngoài biển, chỉ tập trung vào sự lên xuống xuống của sóng biển, một lúc tim sẽ đập ổn định trở lại, hoặc ít nhất cũng làm bạn tạm thời quên đi những điều khiến bạn sợ hãi.

7. Làm ấm tay của bạn

Chà sát 2 lòng bàn tay vào nhau có thể làm giảm căng thẳng, giúp thư giãn dây thần kinh phó giao cảm. Một số nghiên cứu còn chỉ ra rằng, bàn tay nóng lên còn có thể làm giảm huyết áp. Ngoài chà sát lòng bàn tay, bạn có thể làm ấm bằng cách uống một tách trà nóng, ngâm bàn tay với nước ấm, hoặc hơ tay trước một ngọn lửa.

8. Ăn chocolate đen

Chocolate đen là một trong thực phẩm giàu magne. Chocolate đen cũng chứa một lượng lớn tryptophan, acid amin giúp nâng cao tâm trạng.

M. Hiếu H+ (Theo Everyday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp