Thủ dâm giúp giảm nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt?

Thủ dâm đúng cách có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau

"Tự sướng" nhiều có ảnh hưởng đến chất lượng tinh binh?

Thủ dâm có ảnh hưởng đến ham muốn tình dục?

Thủ dâm có ảnh hưởng đến ham muốn tình dục?

6 quan niệm sai lầm về thủ dâm

5 lý do vì sao nam giới nên "tự sướng"

Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, ung thư tuyến tiền liệt là nguyên nhân gây tử vong do ung thư đứng thứ hai ở nam giới tại quốc gia này. Tuyến tiền liệt là một tuyến nằm trong hệ thống sinh sản của nam giới. Tuyến tiền liệt có nhiệm vụ bổ sung chất lỏng cho tinh dịch và giúp đẩy tinh dịch qua niệu đạo khi phái mạnh đạt cực khoái.

Tiến sĩ Daniel Kelly, giảng viên cao cấp về hóa sinh tại Đại học Sheffield Hallam (Anh), chia sẻ nhiều nghiên cứu khác nhau để chỉ ra rằng thủ dâm mang lại lợi ích sức khỏe nam giới như thế nào.

Một nghiên cứu từ Đại học Harvard (Hoa Kỳ) cho thấy những người đàn ông xuất tinh 21 lần mỗi tháng, do thủ dâm hoặc quan hệ tình dục, có nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt thấp hơn 31% so với những người đàn ông chỉ xuất tinh 4-7 lần mỗi tháng.

Vị chuyên gia này cũng nói rằng, 7 trong số 11 nghiên cứu được thực hiện trong 33 năm qua đều cho thấy xuất tinh làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Một đánh giá về những nghiên cứu này đã được công bố trên Tạp chí Ung thư sinh dục lâm sàng (Clinical Genitourinary Cancer) vào đầu năm nay.

Theo tiến sĩ Daniel Kelly, mặc dù các nhà nghiên cứu không biết chính xác tại sao thủ dâm lại có lợi cho sức khỏe như vậy nhưng ông có một số giả thuyết.

"Mặc dù các cơ chế chưa được hiểu hoàn toàn nhưng những nghiên cứu này phù hợp với giả thuyết, xuất tinh có thể ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt bằng cách giảm nồng độ chất độ và các cấu trúc giống tinh thể tích tụ trong tuyến tiền liệt, có khả năng gây ra khối u", Daniel Kelly nói.

Xuất tinh cũng có thể làm thay đổi phản ứng miễn dịch trong tuyến tiền liệt, làm giảm viêm - một yếu tố nguy cơ được biết đến đối với sự phát triển ung thư - hoặc bằng cách tăng khả năng phòng vệ miễn dịch chống lại các tế bào khối u.

Ngoài ra, thủ dâm cũng giải phóng căng thẳng, từ đó làm dịu hệ thần kinh và ngăn chặn các tế bào tuyến tiền liệt phát triển bất thường.

Tiến sĩ Daniel Kelly cũng lưu ý rằng có thể có mối liên hệ giữa lượng testosterone thấp và nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt tăng cao. Nam giới có nồng độ testosterone thấp thường có ít ham muốn tình dục hơn. Ngược lại, với nam giới có nồng độ testosterone cao hơn thường ham muốn thủ dâm hoặc quan hệ tình dục nhiều hơn, do đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh.

Hoạt động tình dục và xuất tinh ngoài tuyến tiền liệt có thể mang lại những lợi ích bao gồm tác động tích cực đến tim, não, hệ thống miễn dịch, giấc ngủ và tâm trạng. “Mặc dù mối liên hệ giữa tần suất xuất tinh và ung thư tuyến tiền liệt chưa được hiểu đầy đủ và cần phải nghiên cứu thêm, nhưng tần suất xuất tinh phù hợp sẽ không gây hại và nên là một phần của lối sống lành mạnh của nam giới", Daniel Kelly nói.

* Lưu ý: Hiện tại vẫn chưa có khuyến cáo cụ thể nào về tần suất lý tưởng mà nam giới nên xuất tinh, dù chỉ "tự sướng" hay với bạn tình. Tần suất xuất tinh trung bình theo tuần, theo tháng thay đổi phụ thuộc vào nhiều yếu tố: Tuổi tác, tình trạng sức khoẻ, tình trạng mối quan hệ... Phái mạnh cần theo dõi tình trạng sức khỏe, cuộc sống để điều chỉnh tần suất của mình sao cho hợp lý.

 
Lê Tuyết (Theo New York Post)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn