Thủ tướng: Bình Dương cố gắng trở lại bình thường mới vào 15/9

Thủ tướng động viên các bác sỹ đang ngày đêm chữa trị cho người bệnh - Ảnh: VGP

Thủ tướng làm Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19

Thủ tướng: TP.HCM phải tận dụng "thời gian vàng" để đẩy lùi dịch bệnh

Thủ tướng: TP.HCM cần xét nghiệm cho toàn dân trong thời gian giãn cách xã hội

Thủ tướng: Người dân TP.HCM tuyệt đối "ai ở đâu thì ở đó" 2 tuần tới

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đặt ra mục tiêu đó trong cuộc họp với UBND tỉnh Bình Dương cùng 100 điểm cầu ở xã, phường sau khi cùng đoàn công tác của Chính phủ kiểm tra và thị sát các cơ sở tuyến đầu trong công tác chống dịch COVID-19 của tỉnh vào sáng 27/8.

Chuyến làm việc nhằm đánh giá sơ bộ việc triển khai tăng cường giãn cách xã hội và các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn  tỉnh Bình Dương kể từ ngày 23/8, trong đó tập trung kiểm tra, giám sát, thúc đẩy, động viên các cơ sở, xã, phường trong phòng chống dịch.

Tại điểm kiểm tra đầu tiên ở Bệnh viện quốc tế Becamex, TP. Thuận An, Thủ tướng theo dõi việc điều trị các bệnh nhân nặng, kiểm tra cơ sở vật chất tại đây. Bệnh viện dã chiến điều trị COVID-19 (bệnh viện tầng 3 điều trị COVID-19) tại Bệnh viện Becamex do BS. Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội phụ trách chỉ đạo, hiện có 270 bệnh nhân đang được điều trị.

Thực tế điều trị tại bệnh viện khẳng định phương châm chuyển từ tập trung sang vừa tập trung vừa phân tán, điều trị ngay từ cơ sở, tuyến trên tập trung điều trị các ca nặng là hoàn toàn đúng. Nếu không tăng cường điều trị tại xã, phường, sẽ gây quá tải cho tuyến trên. Bên cạnh đó, muốn giảm tử vong, phải phát hiện F0 sớm, phải chạy chữa từ xa, từ sớm, từ cơ sở.

Thủ tướng ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của đội ngũ y bác sỹ tại đây, đề nghị tiếp tục rút kinh nghiệm và phổ biến cho đội ngũ bác sỹ cơ sở. Vừa điều trị COVID-19 vừa sẵn sàng điều trị các bệnh khác cho nhân dân. Tuy nhiên, Thủ tướng yêu cầu các xã, phường phải có đủ oxy, thuốc, một số thiết bị, đồng thời phải bảo đảm lưu thông thông suốt và kịp thời để hỗ trợ nhanh cho việc điều trị bệnh nhân.

Thủ tướng tới kiểm tra điểm cách ly tập trung tại Trường Tiểu học Bình Thuận, phường Thuận Giao, TP. Thuận An - Ảnh: VGP

Tại buổi kiểm tra ở các cơ sở y tế điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 ở thành phố Thuận An (tỉnh Bình Dương), Thủ tướng yêu cầu Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn xem xét, xử lý ngay tình trạng thiếu bác sỹ ở các tuyến bệnh viện. Đại diện Bộ Y tế cho biết, từ hôm nay (27/8) Bộ Y tế sẽ chi viện thêm 6 điều dưỡng viên từ Hà Nội vào hỗ trợ cho Bình Dương.

Cũng trong buổi sáng 27/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp tục đến thị sát khu thu dung F0 ở Trường Tiểu học Bình Thuận (thuộc phường Thuận Giao,  thành phố  Thuận An, tỉnh Bình Dương), nơi đang điều trị cho 412 trường hợp F0, trong đó có khoảng 30% có triệu chứng nhẹ, số còn lại có triệu chứng nặng hơn.

Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo thành phố Thuận An cần thực hiện chiến lược "lấy xã, phường làm pháo đài" và đưa dịch vụ y tế tới nhanh hơn, gần với người dân hơn, thân thiện hơn; tăng cường điều trị tại phường, xã để giảm tải cho tuyến trên. Bên cạnh đó, muốn giảm số ca tử vong thì phải phát hiện F0 sớm, phải chạy chữa từ xa, từ sớm, từ cơ sở.

Tiếp đó, Thủ tướng tới kiểm tra khu vực chợ đầu mối Đông Phú, thành phố Thuận An, nơi cung cấp hàng hóa thiết yếu cho người dân; thăm các hộ gia đình đang thuê trọ và kiểm tra việc sẵn sàng hỗ trợ nhân dân về an sinh xã hội, y tế và bảo đảm an ninh, an toàn tại khu dân phố Bình Quới A, phường Bình Chuẩn.

Tại đây, Thủ tướng chỉ đạo chính quyền địa phương phải bảo đảm cho người dân không thiếu ăn thiếu mặc, đáp ứng lương thực, thực phẩm thiết yếu cho người dân đang thực hiện phong tỏaSau khi thăm hỏi bà con và yêu cầu người dân thử gọi vào các số điện thoại đường dây nóng để đề nghị hỗ trợ y tế, lương thực thì máy đều bận hoặc không ai bắt máy. Từ đó, Thủ tướng đề nghị địa phương cần cử người trực 24/24 để tiếp nhận cuộc gọi.

Thủ tướng thị sát, kiểm tra khu vực chợ đầu mối Đông Phú cung cấp hàng hóa thiết yếu cho người dân - Ảnh: VGP

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, tuyến cơ sở phải là “pháo đài chống dịch”, vì đây là nơi gần dân nhất, hiểu dân nhất, là nơi có thể kêu gọi người dân để thực hiện phong tỏa. Cùng với đó, đây cũng là nơi để đảm bảo an sinh xã hội, và là nơi để mọi người dân có nhu cầu về y tế thì được đến ngay.

Sau khi kiểm tra và thị sát tình hình chống dịch trên địa bàn, đoàn công tác Chính phủ, Trưởng ban Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 cùng tỉnh Bình Dương tập trung bàn về giải pháp sớm kiểm soát dịch bệnh trong bối cảnh địa phương dự báo số ca mắc COVID-19 có thể lên đến con số 150.000 trong thời gian tới.

Hiện Bình Dương đang “khóa chặt” 15 phường là “vùng đỏ đậm đặc” của hai thành phố Thuận An, Dĩ An và thị xã Tân Uyên với trên 1,2 triệu dân để truy vết thần tốc các ca F0 trong cộng đồng. Trong thời gian “khóa chặt” vấn đề quan tâm nhất là an sinh xã hội và việc này đang được tỉnh Bình Dương  nỗ lực nhằm cung cấp lương thực, thực phẩm đến từng hộ gia đình và người dân với tiêu chuẩn 7,5kg gạo/người, chi ngân sách hỗ trợ tiền ăn 50.000 đồng/người/ngày, trong đó ưu tiên trước cho người gặp khó khăn.

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác Chính phủ sẽ kiểm tra công tác phòng chống dịch ở tỉnh Đồng Nai.

Hiệp Nguyễn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn