Thủ tướng: TP.HCM phải tận dụng "thời gian vàng" để đẩy lùi dịch bệnh

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm Cơ sở tư vấn và cai nghiện Bình Triệu, TP Thủ Đức - Ảnh: Thanh niên

TP.HCM triển khai ứng dụng tìm giường bệnh và oxy cho F0

TP.HCM đổi mẫu giấy đi đường mới, Đà Nẵng dự kiến kéo dài giãn cách

Số F0 dự kiến tăng cao, TP.HCM sẵn sàng chương trình thí điểm điều trị tại nhà

TP.HCM tiêm vaccine COVID-19 tại nhà cho người dân "vùng đỏ", "vùng cam"

Đó là lời Thủ tướng Phạm Minh Chính quán triệt khi đi kiểm tra và làm việc về công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại một số cơ sở ở TP.HCM ngày 26/8.

Chuyến đi thực tế, kiểm tra công tác chống dịch lần này của Thủ tướng diễn ra trong bối cảnh TP.HCM ghi nhận hơn 190.800 ca nhiễm ở đợt dịch thứ 4 và bước qua ngày thứ 4 siết chặt giãn cách theo nguyên tắc "ai ở đâu yên đó".

Điểm an sinh xã hội khẩn cấp ở phường Cát Lái, TP Thủ Đức, là nơi đầu tiên Thủ tướng đến khảo sát. Địa phương này có hơn 400 người phục vụ an sinh cho 6.000 hộ, tức mỗi người phục vụ trung bình 15 hộ.

Tại đây, Thủ tướng yêu cầu phải sử dụng mọi nguồn lực có thể để giúp đỡ người dân. Quá trình làm có thể sáng tạo nhưng phải đảm bảo giãn cách tuyệt đối nhằm "tranh thủ thời gian vàng". Thủ tướng cũng lưu ý người dân phải được tiếp cận y tế sớm nhất khi cần thông qua trạm y tế lưu động và trạm y tế phường.

Theo Thủ tướng, khi phát hiện F0 trong cộng đồng, y tế địa phương cần tiếp cận ngay để phân loại, tổ chức chăm sóc, điều trị phù hợp. Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng yêu cầu đẩy nhanh xét nghiệm cho các khu vực "vùng đỏ", tăng cường giãn cách xã hội kết hợp với đảm bảo an sinh xã hội cho người dân yên tâm, đồng hành cùng chính quyền.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, xác định quan điểm “mỗi xã phường là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sỹ” trong trận chiến đấu với dịch COVID-19, vấn đề cơ sở cần được đặt lên hàng đầu. Công tác phòng, chống dịch phải hướng về cơ sở, lấy cơ sở làm trọng tâm. "Chiến thắng được COVID-19 là chiến thắng của dân. Chiến thắng dịch hay không do dân quyết định nên dân phải tham gia", Thủ tướng nói và nhấn mạnh thông điệp "vaccine tốt nhất là vaccine được tiêm sớm nhất".

Sau đó, Thủ tướng cùng đoàn công tác kiểm tra công tác phòng chống dịch tại cảng Cát Lái và thăm hỏi, động viên người dân sinh sống trong một khu nhà trọ trên đường Nguyễn Thị Định, phường Thạnh Mỹ Lợi, TP Thủ Đức.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao nỗ lực của hệ thống siêu thị trong việc duy trì ổn định các kênh phân phối hàng hóa, lương thực, thực phẩm ở TP.HCM - Ảnh: Thanh niên

Trưa 26/8, Thủ tướng cùng đoàn công tác đến thăm hỏi, động viên người lao động làm việc tại Trung tâm thương mại - phân phối hàng hóa Co.opXtra, ở phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức, thuộc Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) và hệ thống siêu thị VinmartLãnh đạo Saigon Co.op khẳng định, hệ thống có 400 cơ sở trên khắp thành phố, mỗi cơ sở có thể đáp ứng nhu cầu cho khoảng 10.000 hộ gia đình với lượng hàng dự trữ đầy đủ cho từ 15-21 ngày. Saigon Co.op cũng đang liên tục cung ứng đầy đủ cho chương trình 1 triệu gói an sinh của thành phố, đáp ứng đủ nhu cầu cho khoảng 4 triệu người. Mỗi gói có thể đủ cho 4 người sử dụng trong vòng 3 ngày.

Đại diện các siêu thị của Saigon Co.op và Vinmart đều khẳng định các chuỗi cung ứng hàng hóa vẫn được bảo đảm thông suốt, không thiếu hụt hàng hóa; đang phối hợp với mọi lực lượng như chính quyền địa phương, quân đội, đoàn thanh niên, hội phụ nữ… triển khai đa dạng các hình thức cung ứng hàng hóa cho người dân, đi chợ giúp người dân…

Đánh giá cao nỗ lực của Saigon Co.op và Vinmart trong việc tích cực tham gia công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19, duy trì ổn định các kênh phân phối hàng hóa, lương thực, thực phẩm, góp phần quan trọng trong việc điều tiết, bình ổn thị trường, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu TP.HCM phải tiếp tục đảm bảo cung ứng đầy đủ, thường xuyên, liên tục hàng hóa, nhu yếu phẩm cho người dân trên địa bàn, không để đứt gãy chuỗi cung ứng.

Cũng trong ngày 26/8, Thủ tướng đã đến thăm Cơ sở tư vấn và cai nghiện Bình Triệu (TP.Thủ Đức), Bệnh viện dã chiến điều trị COVID-19 Quân dân y Miền Đông đang thu dung, chữa trị hơn 1.300 bệnh nhân.

Đây là lần thứ 3 Thủ tướng Phạm Minh Chính trực tiếp kiểm tra công tác chống dịch tại TP.HCM từ khi dịch bùng phát hồi cuối tháng 5.

Hiệp Nguyễn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn