Vì sao chỉ có 10% dân số thế giới thuận tay trái?

Thuận tay trái hay tay phải là do di truyền?

Thuận tay trái giỏi toán hơn người khác

Người thuận tay trái có đời sống tình dục thỏa mãn hơn

Thuận tay trái sống thọ hơn?

Thực tế chưa ai có thể giải thích điều này một cách chắc chắn, đã có nhiều giả thuyết được xây dựng hơn một thế kỷ qua và các bằng chứng luôn đề cập tới vấn đề ảnh hưởng của di truyền. Tại sao? Bởi tỷ lệ người thuận tay trái bất kỳ nơi đâu trên thế giới là như nhau.

Đối với những người thường xuyên đá bóng, họ sẽ thấy rằng có những điểm bất đối xứng trên cơ thể, họ có thể lựa chọn chỉ dùng một chân thay chân kia khi đá là bình thường.

Những điểm bất đối xứng được tìm thấy ở khắp mọi bộ phận trên cơ thể từ bàn chân đến tai, mắt và cách bố trí bộ não của chúng ta, Hannah Fry giải thích với BBC Future.

Nhưng tại sao người thuận tay trái và người thuận tay phải lại không được sinh ra với tỷ lệ xấp xỉ 50:50.

Một số chuyên gia cho rằng việc hợp tác xã hội vốn diễn ra ngàn năm đã cho người thuận tay phải quyền chi phối. Nói một cách khác, khi cộng đồng cùng nhau hoạt động nhằm chia sẻ công cụ và không gian sống, việc sử dụng cùng một bàn tay như những người khác là điều có lợi.

Những người khác lại cho rằng thuận tay trái hay tay phải là do cách não bố trí ở hai bán cầu với não trái kiểm soát nửa bên phải cơ thể và não phải kiểm soát phần bên trái của cơ thể.

Nếu hầu hết não chúng ta sử dụng bán cầu não trái để kiểm soát ngôn ngữ cơ thể, kỹ năng vận động thì việc thiên về thuận tay trái dường như chiếm ưu thế nhiều hơn.

Alasdair Wilkins giải thích rằng trong thực tế, một trong những giả thuyết khác thường để giải thích sự hiếm có của người thuận tay trái là có một đột biến di truyền nào đó trong quá xứ xa xưa làm cho trung tâm ngôn ngữ của não người chuyển sang bán cầu não trái và kết quả là tay phải chiếm ưu thế.

Di truyền học có thể đóng vai trò lớn trong việc xác định thuận tay trái hay tay phải nhưng đó cũng không phải là toàn bộ câu trả lời. Cha mẹ thuận tay trái có nhiều khả năng có con thuận tay trái hơn cha mẹ thuận tay phải – một xu hướng có thể nhìn thấy từ trong bụng mẹ nhưng nhìn chung khuynh hướng thuận tay phải vẫn nhiều hơn.

Cho đến nay, các nghiên cứu về DNA vẫn không thể giải thích được liệu gene nào chịu trách nhiệm cho việc tăng cơ hội của một người thuận tay trái và nghiên cứu gần đây nhìn chung chấp nhận rằng có lẽ hàng chục gene đóng vai trò xác định chúng ta thuận bên trái hay bên phải. Các nghiên cứu khác còn liên kết các yếu tố như mức độ estrogen để đa dạng thêm mức độ thuận tay trái hay tay phải.

Tóm lại, dường như có quá nhiều cân nhắc cần được lưu ý đến và các nhà nghiên cứu đang có một khoảng thời gian khó khăn để kết hợp chúng với nhau. Điều đó có nghĩa rằng chúng tôi chưa thể cho bạn biết chính xác lý do tại sao bạn được sinh ra thuận tay trái hay tay phải nhưng rõ ràng các nhà khoa học đang tích cực làm việc nhằm tìm kiếm câu trả lời.

Chắn chắn một điều, họ cũng sẽ giải thích được tại sao một số người lại thuận cả tay trái và tay phải.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn