50% thực phẩm chức năng giảm cân có thể chứa chất cấm

Một số loại thực phẩm chức năng giảm cân của Mỹ chứa chất cấm

10 ngộ nhận về thực phẩm bổ sung cho người chơi thể thao

Nhập lậu hơn chục tấn sữa Ensure và nhiều loại thực phẩm bổ sung

Dưỡng chất mẹ bầu bổ sung đã đi đâu hết trong cơ thể?

Bà bầu ăn cá thế nào cho đúng cách?

Methylsynephrine (còn được biết đến là oxilofrine) – một loại thuốc kích thích được phê duyệt tại một số quốc gia để điều trị huyết áp thấp, song nó không được chấp thuận sử dụng ở Mỹ. Đây được coi là thành phần bổ sung bất hợp pháp ở Mỹ và bị cấm sử dụng trong thể thao mang tính cạnh tranh cao.

Mới đây, các nhà nghiên cứu ở Mỹ đã tiến hành phân tích 27 loại thực phẩm chức năng giảm cân và hỗ trợ tập luyện có thành phần methylsynephrine trên nhãn hiệu.

Nghiên cứu nhận thấy 14 trong số các loại thực phẩm chức năng này có chứa thành phần methylsynephrine và đến gần ½ loại thực phẩm này chứa lượng lớn hơn so với quy định ở những nước hoạt chất này được sử dụng hợp pháp.

Thực tế, nghiên cứu cho thấy những người áp dụng đúng các hướng dẫn trên nhãn thực phẩm bổ sung có thể tiêu thụ đến 75mgr oxilofrine/lần và lên đến 250mgr mỗi ngày. Liều lượng này lớn hơn nhiều lần so với quy định của các quốc gia chấp thuận sử dụng chất này.

Một số loại thực phẩm bổ sung cho người tập thể hình có chứa chất cấm 

Ban đầu, các nhà khoa học dự kiến tìm chất này trong một số thực phẩm bổ sung, song kết quả “thậm chí còn đáng báo động” hơn nhiều so với dự đoán.

“Chúng tôi nhận thấy các loại thực phẩm bổ sung không chỉ có chứa chất cấm mà chúng còn chứa hàm lượng rất lớn trong một số sản phẩm.” – TS Pieter Cohen – đồng tác giả nghiên cứu, bác sỹ nội khoa tại Cambridge Health Alliance ở Massachusetts (Mỹ) cho biết.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã chuyển báo cáo tới 7 công ty sản xuất thực phẩm bổ sung chứa thành phần methylsynephrine trên nhãn hiệu, nhằm cảnh báo các công ty rằng methylsynephrine là một thành phần bất hợp pháp và những sản phẩm chứa hoạt chất này phải được gỡ bỏ ra khỏi thị trường.

Cohen coi động thái của FDA chỉ là “một bước rất nhỏ” vì nghiên cứu của ông đã tìm ra 50 nhãn hiệu chứa methylsynephrine, trong khi FDA chỉ cảnh báo 7 công ty.

Trước đó, một số vận động viên cho biết họ đã sử dụng các loại thực phẩm chức năng mà không biết chúng chứa chất cấm.

Nghiên cứu ở người đã phát hiện ra rằng methylsynephrine làm tăng huyết áp và tăng lượng máu bơm vào tim. Ở những người bị tăng huyết áp hoặc những người tiềm ẩn nguy cơ bệnh tim, những tác động này có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Methylsynephrine có thể làm tăng huyết áp

Ngoài ra, một số thực phẩm bổ sung chứa methylsynephrine cũng có chứa một số chất kích thích khác. Ví dụ, một công ty nhận được cảnh báo của FDA có chứa methylsynephrine có chứa một thành phần được gọi là DMBA – một chất gây tăng huyết áp bằng cách “thắt chặt” các mạnh máu. Khi 2 loại chất này được kết hợp với nhau có thể làm tăng nguy cơ tăng huyết áp, đặc biệt ở những người có nguy cơ.

Tại Hà Lan, một loại thực phẩm bổ sung có chứa methylsynephrine kết hợp với một số chất kích thích khác có thể gây hại cho sức khỏe, làm tăng nhịp tim, đau ngực, thậm chí khiến tim ngừng đập.

Theo Cohen, phản ứng phụ do thực phẩm bổ sung đã khiến hàng chục nghìn người Mỹ phải cấp cứu mỗi năm.

Thu Hà H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng