Tìm hiểu tem USP trong TPCN nhập khẩu từ Mỹ

Tem USP chứng nhận chất lượng sản phẩm thực phẩm chức năng

Hàng chục nghìn ca cấp cứu mỗi năm do TPCN kém chất lượng

Thiếu vitamin B12, có nên bổ sung bằng TPCN?

Uống protein và vitamin có ảnh hưởng tới khả năng sinh sản không?

“Ngủ tốt, chu kỳ đều đặn, tôi là người hạnh phúc nhất trần đời!”

Tuy nhiên, việc sử dụng thực phẩm chức năng không phải lúc nào cũng mang lại tác dụng như mong muốn, nhất là khi bạn mua phải sản phẩm kém chất lượng. 

TPCN trông có vẻ giống với thuốc, cũng được bán tại các hiệu thuốc và sử dụng để cải thiện sức khỏe. Tuy nhiên, TPCN chỉ là thực phẩm mà thôi. Không giống như thuốc, thực phẩm chức năng không bắt buộc phải trải qua thử nghiệm lâm sàng để đánh giá tính an toàn và hiệu quả. 

Các nhà sản xuất TPCN cũng không cần phải chứng minh với cơ quan quản lý là sản phẩm của họ là an toàn và có tác dụng thực sự. Thay vào đó, họ tự do bán sản phẩm ra thị trường với niềm tin rằng sản phẩm đã được thử nghiệm riêng và có thể gửi kết quả cho cơ quan quản lý nếu cầu. Nhiều nhà sản xuất tuân thủ yêu cầu thực hành tốt sản xuất (GMP) TPCN theo yêu cầu cơ quan quản lý, tuy nhiên, có những doanh nghiệp vì lợi nhuận mà bất chấp các quy định an toàn, sản xuất ra những mặt hàng kém chất lượng. Đó là lý do vì sao chất lượng các sản phẩm TPCN trên thị trường lại "vàng, thau lẫn lộn" như vậy.

Hội đồng Trách nhiệm Dinh dưỡng Hoa Kỳ (Council for Responsible Nutrition) khuyến cáo người tiêu dùng nên tìm kiếm tem chứng nhận của bên thứ ba như USP (United States Pharmacopeia – Dược điển Hoa Kỳ), NSF International hoặc Consumer Lab. "Bên thứ ba" (thirdparty) là thuật ngữ chỉ cơ quan có chuyên môn (không phải cơ quan quản lý) đứng ra chứng nhận về tính an toàn và hiệu quả của các sản phẩm TPCN thay cho cơ quan quản lý. Điều đó có nghĩa là những sản phẩm có tem chứng nhận của bên thứ ba đã trải qua kiểm định nghiêm ngặt để đảm bảo các thành phần đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng. Tem chứng nhận của bên thứ ba là một trong những tiêu chí lựa chọn thực phẩm chức năng nhập khẩu an toàn. Trong bài viết này, Health+ xin giới thiệu về tem chứng nhận chất lượng của Dược điển Hoa Kỳ - USP Verified Mark.

Tem USP bảo đảm chất lượng TPCN

Một sản phẩm TPCN của NatureMade có tem chứng nhận USP

Cho tới nay, tem USP đã xuất hiện trên hơn 400 triệu nhãn thuốc, thực phẩm và thực phẩm chức năng! Bạn có thể tìm thấy tem chứng nhận USP trên các sản phẩm thương hiệu quốc gia, được bán tại các siêu thị, nhà thuốc trên toàn nước Mỹ. Tại Việt Nam, bạn sẽ khó gặp hơn.

USP Verified Mark được trao bởi Dược điển Hoa Kỳ (USP) - một tổ chức khoa học phi lợi nhuận với gần 200 năm kinh nghiệm thiết lập tiêu chuẩn công khai cho các loại thuốc, thực phẩm và gần đây là thực phẩm chức năng. Dược điển Hoa Kỳ là một tổ chức độc lập, có thể làm việc với chính phủ và các nhà sản xuất. Trong khi có rất nhiều tổ chức cung cấp thử nghiệm và trao dấu xác nhận, USP là tổ chức duy nhất có thiết lập tiêu chuẩn được công nhận theo Luật Liên bang Mỹ về cung cấp dịch vụ của bên thứ ba. Các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về TPCN do USP thiết lập dựa trên Luật TPCN và Giáo dục DSHEA 1994 (Dietary Supplement Health and Education Act of 1994).

Tại Mỹ, Thượng viện và Hạ viện không bắt buộc tất cả các nhà sản xuất TPCN phải xin chứng nhận USP. Vì thế, không nhiều sản phẩm có tem USP trên thị trường, chủ yếu vẫn là các thương hiệu uy tín. Các nhà sản xuất thường xin chứng nhận USP với mục tiêu khẳng định chất lượng của mình vượt trội hơn so với các quy định hiện hành. 

Một tem USP trên sản phẩm cho bạn biết điều gì?

Làm sao để chọn thực phẩm chức năng an toàn trong vô số các sản phẩm trên thị trường?

Một sản phẩm thực phẩm chức năng được dán tem USP có nghĩa là:

- Chất lượng của sản phẩm đã được kiểm định theo các tiêu chuẩn nghiêm ngặt của Dược điển Hoa Kỳ.

- Những thành phần được liệt kê trên nhãn chắc chắn sẽ có mặt trong sản phẩm theo đúng tỷ lệ được khai báo.

- Sản phẩm không chứa các chất ô nhiễm ở mức gây hại theo quy định.

- Sản phẩm sẽ được phân hủy và giải phóng trong cơ thể trong một khoảng thời gian nhất định.

- Sản phẩm được sản xuất trên dây chuyền hiện đại và tuân thủ Thực hành tốt sản xuất (GMP) của Cục quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ (FDA)

Các bệnh viện hàng đầu tại Mỹ như Bệnh viện Nhi Philadelphia, Bệnh viện Nhi Boston... đều khuyến kích bệnh nhân tìm kiếm tem USP trên sản phẩm thực phẩm chức năng để hoàn toàn yên tâm khi sử dụng.

Lựa chọn TPCN an toàn theo khuyến cáo của chuyên gia USP:

- Chọn TPCN cung cấp khoảng 100% giá trị hàng ngày (DV - daily value) các chất dinh dưỡng được công nhận.

- Kiểm tra danh sách thành phần một cách cẩn thận để đảm đảm bảo không có các chất mà bạn biết bạn bị dị ứng.

- Kiểm tra ngày hết hạn của TPCN để đảm bảo rằng nó đủ lâu để bạn có thể dùng hết sản phẩm trước ngày "hết đát".

- Tham khảo ý kiến bác sỹ để chọn ra loại thực phẩm chức năng phù hợp nhất với bạn. Bất kỳ loại TPCN nào trước khi sử dụng cũng cần được sự đồng ý của chuyên gia y tế.

- Không mua các sản phẩm quá rẻ bởi để sản xuất ra một sản phẩm thực phẩm chức năng tốt thường phải chi trả nhiều hơn cho công nghệ sản xuất và nguyên liệu có chất lượng cao.

Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng