Thiếu vitamin B12, có nên bổ sung bằng TPCN?

Việc uống bổ sung hay tiêm vitamin B12 còn tùy thuộc vào nguyên nhân gây thiếu vitamin B12

11 thực phẩm bổ sung vitamin B12 phòng tránh mệt mỏi và trầm cảm

10 dấu hiệu cho thấy bạn bị thiếu hụt vitamin B12

Sự thực về tiêm B12 giảm cân

Vitamin B12 và acid folic có làm giảm nguy cơ mất trí nhớ?

TS.BS Anthony Komaroff – Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ), biên tập viên Bản tin Y tế của Đại học Harvard:

Chào bạn,

Tất cả các mô trên cơ thể đều cần vitamin B12 để duy trì chức năng, đặc biệt là mô não, xương sống và tủy sống - nơi tạo ra các tế bào máu. Vitamin B12 trong thực phẩm khi đưa vào cơ thể sẽ được hấp thu ở hồi tràng (phần dưới của ruột non, là nơi thức ăn đi đến sau cùng trên con đường từ dạ dày đến kết tràng hoặc ruột già). Tại hồi tràng, vitamin B12 đi vào máu. Thiếu vitamin B12 có thể dẫn tới thiếu máu và các vấn đề ở xương, não và tủy sống.

Vitamin B12 có nhiều trong thực phẩm có nguồn gốc từ động vật như thịt, cá, gia cầm, trứng và sữa. Bạn bị thiếu vitamin B12 có thể do một trong hai nguyên nhân sau:

- Chế độ ăn không có đủ vitamin B12;

- Quá trình hấp thu vitamin B12 trong hồi tràng gặp trục trặc.

Thiếu vitamin B12 là tình trạng phổ biến trên thế giới. Ngay cả các quốc gia có nền kinh tế, y tế phát triển như Mỹ và Canada, chế độ ăn uống của người dân cũng không đủ vitamin B12. Những người ăn thuần chay (chế độ ăn vegan - tránh tất cả các thực phẩm có nguồn gốc động vật, kể cả sữa, bột gelatin...) có nguy cơ bị thiếu vitamin B12 cao hơn. Hầu hết bệnh nhân thiếu vitamin B12 của tôi đều là người ăn thuần chay.

Có nhiều nguyên nhân làm giảm khả năng hấp thu vitamin B12 của hồi tràng, trong đó, nghiêm trọng nhất là bệnh thiếu máu ác tính (pernicious anemia). Đây là một loại bệnh tự miễn, các tế bào miễn dịch tấn công khả năng hấp thu vitamin B12 trong thực phẩm. Một trong những đặc điểm nổi bật của bệnh thiếu máu ác tính là các tế bào hồng cầu to hơn và ít hơn so với bình thường. Ngoài ra, bất kỳ bệnh lý nào ở hồi tràng, chẳng hạn bệnh Crohn cũng cản trở hấp thu vitamin B12.

Bạn hỏi rằng có nên dùng viên bổ sung hoặc tiêm vitamin B12 hay không, điều này còn tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Nếu do thiếu máu ác tính hoặc bệnh Crohn thì việc bổ sung vitamin B12 qua đường uống sẽ không có tác dụng gì cả. Trong các trường hợp này, bạn cần tiêm vitamin B12 để chúng đi trực tiếp vào máu mà không phải trải qua giai đoạn hấp thu ở ruột.

Nếu do chế độ ăn, bạn cần ăn thêm nhiều thực phẩm chứa vitamin B12 tôi đã nêu trên, sau đó mới hỏi ý kiến bác sỹ về việc dùng thực phẩm chức năng.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

TS.BS Anthony Komaroff là một Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ), biên tập viên Bản tin Y tế của Đại học Harvard.

TS.BS. Komaroff là bác sỹ cao cấp tại Bệnh viện Brigham & Women’s (Boston, Anh). Ông đồng thời là nhà biên tập của cuốn sách được bán chạy nhất có tựa “Harvard Medical School Family Health Guide” (Tạm dịch: Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe gia đình của Đại học Y Harvard).

Hiện tại, TS.BS. Komaroff tham gia tư vấn về bệnh, dược phẩm và thực phẩm chức năng trên các website của Đại học Harvard dưới tên “Doctor K".
Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Thực phẩm chức năng