Bà bầu có nên uống viên dầu cá để giảm nguy cơ sinh con bị đái tháo đường?

Dầu cá omega-3 rất dễ bị biến tính do oxy hóa

Dầu cá giúp bảo vệ võng mạc

Tại sao người mới bị nhồi máu cơ tim nên bổ sung dầu cá?

Phân biệt Omega 3, 6, 9 và cách dùng hiệu quả

Acid béo omega-3 có thể tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh Listeriosis?

Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học thuộc Đại học Auckland (New Zealand), là một phần của một loạt nghiên cứu về tiềm năng của omega-3 trong dầu cá để giảm nguy cơ mắc đái tháo đường và các bệnh liên quan đến béo phì khác.

Như đã biết, trẻ em được sinh ra từ những bà mẹ thừa cân có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường gần gấp đôi. Ở New Zealand, có đến 1/5 phụ nữ đang dùng chất bổ sung dầu cá trong thời gian mang thai.

Trong nghiên cứu đầu tiên vào năm 2015, các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm 36 nhãn hiệu viên bổ sung dầu cá và thấy rằng: 83% dầu cá bị oxy hoá vượt quá mức khuyến cáo.

Các acid béo omega-3 được biết là có tính chất hóa học dễ bị phá vỡ và không ổn định. Nó có thể dễ dàng bị phá vỡ khi tiếp xúc với các điều kiện tự nhiên như ánh sáng, nhiệt độ và oxy. Bốn nghiên cứu độc lập từ Bắc Mỹ, Nam Phi và châu Âu cũng đã khám phá ra các viên bổ sung dầu cá có mức oxy hóa cao.

Trong nghiên cứu thứ hai được công bố vào năm 2016, những con chuột mang thai tiêu thụ dầu cá bị oxy hóa cao đã khiến gần 30% chuột sơ sinh bị tử vong trong vòng 2 ngày - gấp 8 lần tỷ lệ tử vong của chuột sơ sinh trong nhóm đối chứng. Trong khi đó, những con chuột mang thai được tiêu thụ dầu cá không bị oxy hóa (dầu cá tươi/fresh fish oil) không thấy có sự gia tăng tỷ lệ tử vong ở chuột sơ sinh.

Điều đó cho thấy tác động gây tử vong đối với trẻ sơ sinh là do các chất acid béo omega-3 bị phá hủy trong quá trình oxy hóa.

Trong nghiên cứu mới, những con chuột được sinh ra bởi chuột mẹ bị béo phì được điều trị bằng dầu cá cải thiện cách thức hoạt động của insulin. Có nghĩa là, chúng giúp chống lại đái tháo đường.

TS. Ben Albert, người đứng đầu cuộc nghiên cứu nhận xét: “Điều này rất thú vị, bởi vì nó đặt ra một câu hỏi là: Nếu bà bầu thừa cân tiêu thụ dầu cá tươi thì có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường ở con của họ không?”.

GS.Wayne Cutfield, đồng tác giả nghiên cứu cho biết thêm: “Mặc dù kết quả của cả 3 nghiên cứu trên đều cho thây bổ sung dầu cá tươi trong thời kỳ mang thai có thể cải thiện tình trạng sức khoẻ của trẻ được sinh ra bởi những bà mẹ thừa cân, tuy nhiên, chúng tôi không khuyên phụ nữ mang thai nên uống dầu cả để chăm sóc sức khoẻ cho trẻ sơ sinh vì hai lý do: Thứ nhất, bạn không thể biết các chất bổ sung mà bạn mua là tươi hay không; Thứ 2, chúng ta vẫn chưa biết được mức độ oxy hoá an toàn của dầu cá trong thai kỳ”.

Lời khuyên là bà bầu nên ăn các loại cá béo (như cá hồi, cá trích, cá ngừ…) để bổ sung thêm nhiều omega-3 tự nhiên cho cơ thể.

Biết Tuốt H+ (Theo MX)

Gợi ý thực phẩm chức năng Viên bổ sung PreIQ tốt cho bà bầu:

 Viên bổ sung PreIQ giúp bổ sung vitamin, khoáng chất nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao cho Phụ nữ trước, trong quá trình mang thai và sau sinh; Hỗ trợ phát triển não bộ, mắt, hệ miễn dịch ở thai nhi và trẻ nhỏ. TPCN PreIQ giúp giảm thiểu các nguy cơ dị tật, nhất là dị tật ống thần kinh của thai nhi; Giúp hình thành hệ xương chắc khỏe cho trẻ, đồng thời phòng chống loãng xương cho mẹ; Giúp giảm nguy cơ sinh non, nhẹ cân ở trẻ.

Truy cập website preiq.vn hoặc gọi hotline 1900 6436 để được tư vấn trực tiếp.

XNQC: 1831/2015/XNQC-ATTP

* Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
** Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất