Hậu duệ kém cỏi vì người cha còi

Cha mẹ suy dinh dưỡng khiến con chậm lớn?

4 nguyên nhân có thể gây sảy thai mà bà bầu ít ngờ tới

8 bài tập hoàn hảo cho mọi bà bầu

Điều bà bầu cần làm trong các chuyến đi chơi xa

Trẻ sinh non hưởng lợi nhờ mẹ sớm tiêm vaccine

Không chỉ trẻ em mới có thể bị suy dinh dưỡng, người trưởng thành cũng có nguy cơ cao gặp phải vấn đề này. Đó là những người gầy không đủ cân nặng hay không đủ sức khoẻ, không đủ cân tiêu chuẩn so với chiều cao. Khái niệm này liên quan đến việc sử dụng chỉ số cân nặng của cơ thể (BMI) để xác định một người nào đó bị suy dinh dưỡng. Theo đó người bị suy dinh dưỡng có chỉ số BMI < 18,5. Tuy nhiên cũng có nơi xác định một người bị suy dinh dưỡng khi BMI < 20. Một điều quan trọng là chỉ số BMI chỉ là cách ước lượng thống kê cũng tuỳ thuộc vào vùng, miền và giới tính. Trong một số trường hợp, một người có BMI < 18,5 nhưng có thể có sức khoẻ rất tốt.

Người lớn bị suy dinh dưỡng giảm chức năng nhận thức, khả năng hoạt động của cơ thể, chức năng tim mạch, hệ tiêu hóa, chức năng hệ nội tiết, khả năng đề kháng, làm lành vết thương… Trong trường hợp bà bầu bị suy dinh dưỡng có thể dẫn tới suy dinh dưỡng bào thai, khiến trẻ chậm phát triển về cả thể chất lẫn trí tuệ. Không chỉ vậy, một người cha còi cọc, thiếu dinh dưỡng cũng có thể khiến con mình bị “vạ lây”.

Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học tới từ Đại học Adelaide (Australia) đã tiết lộ rằng việc cải thiện vấn đề suy dinh dưỡng của người cha có thể phòng ngừa rủi ro sức khoẻ cho con cái.

Người cha bị suy dinh dưỡng sẽ sinh con còi cọc và yếu ớt?

Theo đó, các nhà khoa học đã thí nghiệm trên chuột thấy rằng: Chuột đực bị suy dinh dưỡng và nhẹ cân hơn thường đẻ ra những lứa chuột có nhiều vấn đề liên quan đến biểu hiện gene và chuyển hóa trong cơ thể, chẳng hạn như cholesterol và chất béo. Hơn nữa, những con chuột sơ sinh thường có nguy cơ bị bệnh không lây nhiễm, bệnh tim mạch và đái tháo đường type 2.

Vì thế, bên cạnh chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng mỗi ngày, các nhà khoa học đã cho chuột đực suy dinh dưỡng sử dụng những loại thực phẩm chức năng, thực phẩm bổ sung, đặc biệt là kẽm, sắt và các chất chống oxy hoá cùng một số loại vitamin khác để cải thiện khả năng sinh sản và sức khỏe của chuột bố. Kết quả là, lứa chuột con được sinh ra từ chuột bố khoẻ mạnh, đủ cân có trọng lượng sơ sinh, các biểu hiện gene và vấn đề chuyển hóa bình thường.

TS. Nicole McPherson, tác giả chính của nghiên cứu trên cho biết: “Nghiên cứu đã cho kết quả đầy hứa hẹn, gợi ý rằng dinh dưỡng cho người cha là một yếu tố quan trọng trong việc sản sinh những thế hệ khoẻ mạnh và ưu việt”.

Chính vì vậy, nếu muốn sinh ra những đứa con khoẻ mạnh, thông minh, cả người cha lẫn người mẹ đều phải chú ý tới dinh dưỡng đầy đủ. Để tránh tình trạng suy dinh dưỡng, cha mẹ cần được đánh giá về tình trạng dinh dưỡng một cách đầy đủ. Thông qua đó, các bác sỹ, chuyên gia dinh dưỡng sẽ tư vấ về chế độ dinh dưỡng hợp lý, cân đối và đầy đủ, bổ sung những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Bên cạnh chế độ ăn khoa học, giàu dinh dưỡng, việc bổ sung dinh dưỡng bằng thực phẩm chức năng qua đường uống cũng phải được chú trọng. Việc bổ sung dinh dưỡng qua đường uống giúp cha mẹ hấp thu dinh dưỡng một cách dễ dàng hơn, giúp bổ sung đầy đủ những chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể và mang lại nhiều lợi ích cho thế hệ tương lai.

Biết Tuốt H+

Gợi ý thực phẩm chức năng tốt cho bà bầu:

Thực phẩm chức năng Viên bổ sung PreIQ

Giúp bổ sung vitamin, khoáng chất nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao cho phụ nữ trước, trong quá trình mang thai và sau sinh; Hỗ trợ phát triển não bộ, mắt, hệ miễn dịch ở thai nhi và trẻ nhỏ. TPCN PreIQ giúp giảm thiểu các nguy cơ dị tật, nhất là dị tật ống thần kinh của thai nhi; Giúp hình thành hệ xương chắc khỏe cho trẻ, đồng thời phòng chống loãng xương cho mẹ; Giúp giảm nguy cơ sinh non, nhẹ cân ở trẻ.

Truy cập website preiq.vn hoặc gọi hotline 1900 6436 để được tư vấn trực tiếp.

XNQC: 1831/2015/XNQC-ATTP

* Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
** Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất