Carnosine vừa chống lão hóa, vừa ngăn đái tháo đường type 2

Carnosine là gì?

7 nguy cơ thường gặp ở nam giới bị đái tháo đường type 2

7 điều bạn nên làm ngay nếu bị tiền đái tháo đường

6 biện pháp tự nhiên giúp ngăn chặn đái tháo đường

Phòng ngừa bệnh đái tháo đường bằng 5 bài tập yoga

TS. Oz, một nhân vật truyền hình Mỹ nổi tiếng với chương trình The Doctor Oz Show năm 2012 đã từng tuyên bố rằng bổ sung carnosine có thể “giúp cơ thể của bạn trẻ lại tới 10 năm”, cải thiện nếp nhăn và nâng các mức năng lượng. Trong một tuyên bố khác của các nhà nghiên cứu Australia thì carnosine không chỉ có tác dụng chống lão hóa mà còn có tiềm năng chống lại đái tháo đường type 2, đồng thời là một cách để tăng hiệu suất tập thể dục.

Carnosine (beta-alanyl-L-histidine) là một phân tử dipeptide, tạo thành từ acid amin beta-alanine và histidine. Carnosine tập trung cao trong các mô cơ và não.

“Một số nghiên cứu carnosine trên con người đã phát hiện ra rằng nó giúp cải thiện sức đề kháng insulin, cải thiện tâm trạng và khả năng nhận thức. Trong một nghiên cứu năm 2015 trên những người bị suy tim cho thấy nó có thể cải thiện hoạt động thể chất và chất lượng cuộc sống”, GS. Barbora de Courten tới từ Trường Y tế Công cộng và Y tế Dự phòng thuộc Đại học Monash (Australia) cho hay.

Trong một nghiên cứu nhỏ được công bố năm 2016, GS. Barbora de Courten nhận thấy rằng bổ sung carnosine giúp người có nguy cơ mắc đái tháo đường type 2 cải thiện độ nhạy insulin và tiết insulin - dấu hiệu chứng tỏ cơ thể đang kiểm soát đường huyết tốt hơn. Từ căn cứ đó, nhóm nghiên cứu sẽ bắt đầu một nghiên cứu lớn hơn để xem xét liệu rằng bổ sung carnosine có thể giúp ngăn ngừa hoặc quản lý đái tháo đường type 2.

Có nhiều bằng chứng cho thấy carnosine có thể cải thiện một số yếu tố cơ bản cho nhiều bệnh mạn tính như: Viêm cấp thấp, stress oxy hóa và glycation - một phản ứng giữa protein của cơ thể và glucose mà theo thời gian có thể làm tổn hại các mô của cơ thể.

“Thông thường, các loại thuốc chữa bệnh chỉ tập trung vào một bệnh cụ thể, tuy nhiên điểu thú vị là carnosine có thể nhắm vào rất nhiều yếu tố, đặc biệt là các bệnh mạn tính như bệnh tim, đái tháo đường type 2 và bệnh mất trí nhớ”, GS. Barbora de Courten nói.

Còn đối với việc tăng cường hiệu suất tập thể dục thể thao, TS. Phil Bellinger, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Đại học Griffith (Australia) khẳng định điều này có thể hoàn toàn xảy ra.

Như đã biết, beta-alanine là một acid amin có khả năng làm tăng mức độ carnosine trong mô cơ. Tuy nhiên, carnosine không thể được hấp thụ bởi vì nó nhanh chóng bị thủy phân chuyển hóa trong huyết tương của các carnosinase enzyme. Chính vì vậy, thay vì bổ sung carnosine, hãy bổ sung beta-alanine để nó được vận chuyển đến các mô cơ, nơi nó được tổng hợp lại với histidine để thành carnosine. Carnosine tăng độ bền thông qua đặc tính chống oxy hóa cũng như đóng vai trò như là khả năng làm vật đệm cho quá trình sinh hóa sinh lý. Là một chất chống oxy hóa, carnosine có thể bù đắp một số sự oxy hóa do căng thẳng mà được liên kết với sự mệt mỏi. Tập luyện thường dẫn tới sự sụt giảm pH và gây mệt mỏi. Carnosine có thể hoạt động như một chất đệm và trì hoãn sự sụt giảm pH này và trì hoãn việc mệt mỏi thần kinh cơ, cho phép cơ hoạt động tiếp tục. Điều này có nghĩa bạn sẽ tập được nhiều hiệp hơn với một trọng lượng nhất định.

Các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo, mỗi người nên tham vấn bác sỹ, chuyên gia, dược sỹ... trước khi bổ sung carnosine cho các mục đích sức khỏe để đề phòng những tác dụng phụ không mong muốn.

Biết Tuốt H+ (Theo SMH)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất