Chuyên gia nói gì về tái sử dụng thực phẩm chức năng hết hạn?

Bạn sẽ lãng phí thời gian và tiền bạc của mình nếu tiêu thụ thực phẩm chức năng đã hết hạn

Hạn sử dụng của rau củ quả phổ biến

Kiểm tra ngay 6 thứ này xem đã đến lúc vứt đi chưa

Hạn sử dụng cho các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp được bao lâu?

Phù phép thuốc quá hạn sử dụng thành còn date

Đối với nhiều người, tiêu thụ thực phẩm chức năng đã trở thành một phần không thể thiếu trong công cuộc chăm sóc sức khỏe mỗi ngày. Một cuộc khảo sát năm 2018 cho thấy 75% người dân Mỹ đang tiêu thụ một số loại thực phẩm chức năng/thực phẩm bổ sung hay thực phẩm bảo vệ sức khỏe nào đó, bao gồm dầu cá, probiotic và vitamin tổng hợp.

Bên cạnh việc cân nhắc kỹ lưỡng nên mua sản phẩm gì, nhãn hiệu nào và mua ở đâu, thì bạn cũng nên lưu tâm đến hạn sử dụng của sản phẩm. Vậy, tiêu thụ thực phẩm chức năng đã hết hạn có an toàn không?

Tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây:

Vitamin hết hạn không giống như thức ăn thừa

Nói chung, vitamin và các loại thực phẩm chức năng hết hạn không giống như thực phẩm bị hết hạn. Hạn sử dụng của thực phẩm cho biết thời hạn mà chất lượng thực phẩm phù hợp cho việc sử dụng khi được bảo quản trong điều kiện bảo quản thông thường của thực phẩm đấy. Nhiều thực phẩm dễ bị hỏng, biến chất hoặc trở nên có hại sau khi hết hạn.

Nhưng theo Jessie Hawkins, giám đốc của Trường Khoa học Sức khỏe Tích hợp Franklin (Mỹ), thực phẩm chức năng hết hạn không phải lúc nào cũng trở nên độc hại, bởi chúng không thường chứa các thành phần dễ bị hỏng.

Charlotte Traas, Giám đốc giáo dục và đào tạo của Công ty vitamin New Chapter, Inc. (Mỹ), giải thích rằng vitamin được tạo thành từ các chất dinh dưỡng: “Lý do chúng hết hạn không phải vì chúng bị ôi thiu hoặc bị các vi khuẩn có hại tấn công (giống như thực phẩm thông thường), mà là do các chất dinh dưỡng bị suy giảm, mất đi hiệu lực ban đầu”.

Vì vậy, về cơ bản, vấn đề của thực phẩm chức năng đã hết hạn là chúng đã không còn hiệu quả như trước đây.

Có nên sử dụng thực phẩm chức năng đã hết hạn?

Robert Dadd, nhà nghiên cứu thảo dược của Công ty thực phẩm chức năng Flora Health (Mỹ), cho biết chúng ta vẫn có thể dùng vitamin sau khi hết hạn sử dụng. Nhưng nó sẽ không mang lại nhiều lợi ích như ban đầu. Vì vậy, tốt nhất bạn chỉ nên tiêu thụ các sản phẩm này trước khi chúng hết hạn.

Đồng ý với quan điểm trên, Erin Stokes, Giám đốc y tế tại Công ty thực phẩm chức năng MegaFood (Mỹ), nói thêm rằng: “Bạn sẽ lãng phí thời gian của mình nếu tiêu thụ thực phẩm chức năng đã hết hạn”.

“Hơn nữa, nên tránh sử dụng các loại thực phẩm chức năng đã hết hạn, vì chúng có thể gây hại cho sức khỏe nếu bạn bảo quản không đúng cách hoặc chúng đã bị nhiễm chất gây ô nhiễm nào đó”, Charlotte Traas cho hay.

Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng sự thay đổi độ ẩm, sự phát triển của nấm mốc và tác động của nhiệt độ đều có thể khiến sản phẩm xuống cấp theo thời gian, từ đó gây hại cho người sử dụng.

Mục đích sử dụng thực phẩm chức năng của mỗi người là khác nhau, nhưng tựu chung lại đều là muốn tăng cường sức khỏe, bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ mắc bệnh tật, hỗ trợ điều trị bệnh, cải thiện vẻ đẹp… Vậy nên, đừng bỏ phí thời gian vào các sản phẩm đã hết hạn, vì chúng sẽ không thể có hiệu quả như khi vẫn còn hạn.

Lưu ý

Nhà hóa học người Mỹ Cynthia Marie LaBonte cho biết những sản phẩm cần được làm lạnh, như probiotic và các sản phẩm dạng lỏng, nên được loại bỏ ngay khi chúng đã hết hạn sử dụng.

Ví dụ, vỏ bọc các viên dầu cá có thể dễ dàng bị độ ẩm và nhiệt độ làm hư hỏng. Để quá hạn sử dụng có thể khiến dầu cá bị ôi thiu.

Đối với các sản phẩm dạng bột, dạng kẹo dẻo hoặc viên nhai, hiệu lực của sản phẩm sẽ bị suy giảm theo thời gian dưới tác động của nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng và không khí. Bởi lẽ, chúng có khả năng hút độ ẩm tự nhiên cao hơn hơn so với sản phẩm dạng viên nén hay viên nang.

Việc bảo quản thực phẩm chức năng không đúng cách đôi khi còn khiến chúng giảm hiệu lực rất nhiều dù còn rất lâu nữa mới hết hạn sử dụng.

Ví dụ, bột protein thường có hạn sử dụng rất lâu. Thế nhưng, sau khi mở nắp, nhiều người có thói quen để lọ bột protein trong xe để tiện sử dụng. Tuy nhiên, nhiệt độ cao và độ ẩm bất ổn ở trong xe có thể dễ dàng khiến sản phẩm bị mốc và hỏng trước hạn.

Xuất phát từ thực tế này, nhiều chuyên gia khuyến nghị người tiêu dùng nên mua thực phẩm chức năng được đóng gói trong bao bì dạng nhỏ.

Ngay cả khi chưa tới hạn, nếu bạn thấy sản phẩm có mùi lạ, biến đổi màu sắc hay kết cấu, hãy vứt đi ngay.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng