Ngừa đái tháo đường hiệu quả với hạt điều

Hạt điều có chỉ số đường huyết thấp hơn rất nhiều các thực phẩm khác

Bùi, béo, bổ cùng hạt điều

Chết vì ăn hạt điều

Sữa chua: Ngừa đái tháo đường hiệu quả

Báo động gia tăng đái tháo đường ở trẻ

Thay đổi lối sống để phòng chống đái tháo đường

Đây là kết quả nghiên cứu của Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM về dinh dưỡng trong hạt điều với người Việt Nam độ tuổi 20 - 30. Thông tin được bà Đỗ Thị Ngọc Diệp - Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM đưa ra tại diễn đàn “Giá trị hạt điều Việt Nam”, tổ chức ngày 1/12 tại TP.HCM.

Các loại thực phẩm thông thường có chỉ số đường huyết cao hơn nhiều so với hạt điều như xôi (chỉ số đường huyết lên tới 79%), gạo lứt (63%), bánh mì (55%), cơm gạo tấm (53%), bún (51%),...

Đặc biệt, khoảng 80% lượng chất béo trong nhân hạt điều là các chất béo chưa bão hòa, chủ yếu là acid béo Oleic (chất béo có lợi cho tim mạch). Oleic được khuyến nghị như một nguồn cung cấp năng lượng để thay thế các chất béo bão hòa (chất béo “xấu”) hoặc thay thế nguồn bột đường trong chế độ ăn của người có rối loạn mỡ máu, bệnh tim mạch hay người bị đái tháo đường.

Hạt điều có thể được chế biến thành TPCN phòng bệnh

Nhân hạt điều giàu năng lượng hơn các thực phẩm khác như ngũ cốc, thịt, cá… Tính trên 100gr, nhân điều cung cấp 550 - 600 kcal, trong khi ngũ cốc chỉ cung cấp 300 - 350kcal, nhóm thịt cung cấp 150 - 200kcal. Thành phần đạm trong nhân điều chiếm tới 18 - 20% khối lượng, tương đương với lượng đạm trong thịt, cá.

Tuy nhiên, theo bà Đỗ Thị Ngọc Diệp, hầu hết người Việt Nam vẫn chưa biết hết công dụng khi sử dụng hạt điều. Đa số chỉ dùng hạt điều như một thức ăn chơi chứ chưa coi như một loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, có thể phòng ngừa các bệnh mạn tính không lây như tim mạch, đái tháo đường… là những căn bệnh đang ngày càng lan rộng trên toàn thế giới.

Với đặc điểm giàu chất đạm, thành phần chất béo không bão hòa (chất béo có lợi) và chỉ số đường huyết thấp, nhân điều hứa hẹn là nguồn nguyên liệu tốt, có lợi cho sức khỏe con người trong việc nghiên cứu phát triển các thực phẩm chức năng.
Hoàng Thanh H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất