Tại sao người tiêu dùng trẻ vẫn e dè trước thực phẩm chức năng?

Nhiều người trẻ đang còn khá e dè khi lựa chọn sử dụng TPCN (Ảnh: Internet)

Người tiêu dùng vẫn đang thiếu nhận thức cơ bản về thực phẩm chức năng

Giật mình: 100% mẫu TPCN của Slim HMN Việt Nam không đạt chất lượng!

Có cấm ghi công dụng với sức khỏe đối với thực phẩm chức năng?

15 thành phần trong thực phẩm chức năng Mỹ tiềm ẩn nguy cơ bệnh tật!

Hiểu sai về TPCN

Chị Hương (26 tuổi, Hà Nội) cho biết: “Tôi nghĩ thực phẩm chức năng là các các loại thuốc, bổ sung vitamin, sinh dưỡng làm từ tảo nhưng toàn là chiêu lừa đảo kiếm lời từ các doanh nghiệp.”

Theo Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam, TPCN là các sản phẩm hỗ trợ chức năng của các bộ phận trong cơ thể, có hoặc không có tác dụng dinh dưỡng, tạo cho cơ thể tình trạng thoải mái, tăng sức đề kháng và giảm nguy cơ, tác hại của bệnh tật. Nếu hiểu và sử dụng đúng TPCN, bạn có thể cải thiện sức khỏe và giảm thiểu được các nguy cơ mắc một số loại bệnh.

Trên thực tế, những người lớn tuổi thường có nhu cầu tiêu thụ TPCN cao hơn những người trẻ tuổi. Theo đó, cứ khoảng 10 người trẻ trong độ tuổi từ 20 – 40  lại có 5 người hiểu sai về TPCN.

Giá thành TPCN khá đắt so với thu nhập của những người trong độ tuổi trẻ

Khảo sát thị trường một số sản phẩm TPCN, có thể thấy TPCN trung bình có giá từ vài trăm đến vài triệu đồng, khá cao so với thu nhập trung bình của người tiêu dùng trẻ. Bên cạnh đó, TPCN không giống như thuốc, không có tác dụng ngay lập tức mà phải sử dụng trong khoảng thời gian dài, khiến chi phí TPCN càng tăng cao.

Minh Anh (22 tuổi, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi biết các loại TPCN có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh hoặc cải thiện sức khỏe, tuy nhiên bản thân tôi cũng chưa dùng và không có ý định dùng vì TPCN đắt quá.” Không chỉ riêng Minh Anh, nhiều bạn trẻ khác cũng cho biết họ còn khá e dè trước TPCN do giá thành cao của sản phẩm. Tú (22 tuổi, Hà Nội): "Các loại TPCN toàn có giá từ mấy trăm nghìn tới vài triệu đồng. Mình còn là sinh viên thì lấy đâu ra tiền mua mà sử dụng."

Theo PGS.TS Trần Đáng - Chủ tịch Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam, thuế đối với nhập khẩu nguyên liệu và sản phẩm TPCN hiện nay còn khá cao (30%). Ngoài ra công nghệ sản xuất TPCN còn phức tạp, hiện đại hơn sản xuất thuốc rất nhiều. Đầu tư công nghệ nano, hóa lỏng nitrogen để chiết xuất ra các hợp chất tự nhiên…  là không hề rẻ. Tuy nhiên đắt hay rẻ cũng còn tùy thuộc vào góc nhìn, từng sản phẩm khác nhau cũng có giá thành khác nhau. Các sản phẩm TPCN có giá thành hợp lý với người trẻ không phải là không có.

Những người trẻ chưa có nhu cầu sử dụng TPCN

Những người trẻ tuổi thường có sức khỏe tốt hơn so với các đối tượng lớn tuổi hơn, do đó họ chưa có nhu cầu tìm hiểu và sử dụng các loại sản phẩm TPCN. Các sản phẩm TPCN cũng thường được những người trẻ biết tới với mục đích hỗ trợ điều trị bệnh nên không thu hút được sự quan tâm của họ.

Tú (22 tuổi, Hà Nội) cho biết: “Tôi biết tới các TPCN với các công dụng điều trị các bệnh như viêm khớp, tim mạch,… ở người già. Mà mình thì vẫn còn trẻ, có bị bệnh đâu mà cần sử dụng.” Tuy nhiên, khi được hỏi thêm về các loại TPCN bổ sung dinh dưỡng và tăng sức đề kháng cho cơ thể, Tú cho biết anh không biết tới các thông tin này.

Theo PGS.TS Trần Đáng, những người khôn là người biết lo phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe bản thân. Những bạn trẻ hay duy trì những thói quen xấu gây bệnh, đến lúc có bệnh mới đi khám thì tiền chạy chữa còn tốn kém hơn là chủ động phòng bệnh ngay từ đầu. Hiểu đúng, sử dụng đúng TPCN sẽ giúp tăng sức đề kháng, phòng các nguy cơ mắc bệnh sau này.

Vi Bùi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng