Người tiêu dùng vẫn đang thiếu nhận thức cơ bản về thực phẩm chức năng

Nhiều loại thực phẩm chức năng vẫn đang bị người tiêu dùng hiểu sai, sử dụng sai

Giật mình: 100% mẫu TPCN của Slim HMN Việt Nam không đạt chất lượng!

Thực phẩm chức năng của Slim HMN: Nhiều khả năng là hàng giả

Có cấm ghi công dụng với sức khỏe đối với thực phẩm chức năng?

Tọa đàm “Thị trường thuốc và thực phẩm chức năng: Minh bạch để phát triển”

Thời kỳ công nghiệp hóa đã mang lại nhiều ảnh hưởng tiêu cực tới môi trường sống, làm gia tăng các bệnh mạn tính như đái tháo đường, tim mạch, ung thư, xương khớp, béo phì, bệnh đường hô hấp,… ở người dân. Các căn bệnh này có thể được phòng tránh bằng cách tăng cường sức đề kháng, bổ sung các vitamin, khoáng chất, các chất chống oxy hóa,… từ TPCN.

Tuy nhiên, một thách thức lớn được đặt ra là người dân Việt vẫn chưa thực sự nhận thức đầy đủ về TPCN: Từ định nghĩa, phân loại tới tác dụng của các sản phẩm TPCN. Số lượng người tiêu dùng sử dụng TPCN còn thấp với mục đích chủ yếu là để hỗ trợ điều trị bệnh. Theo kết quả điều tra của Cục ATTP (2011) cho thấy: Người sử dụng TPCN chủ yếu là những người trưởng thành đang có bệnh.

Nhiều người tiêu dùng quan niệm rằng TPCN vừa là thuốc chữa bệnh vừa là thuốc bổ. Theo Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam, có khoảng 2/3 số người sử dụng các sản phẩm TPCN để hỗ trợ chữa bệnh, từ các bệnh tăng huyết áp, mỡ trong máu cao tới ung thư, xương khớp,…

Hơn thế, nhiều người có thói quen sử dụng sản phẩm TPCN theo gợi ý từ người thân và bạn bè chứ không qua tham khảo ý kiến bác sỹ, dẫn tới sử dụng sai mục đích, sai liều lượng gây ra các tác hại cho cơ thể. Cô Phương (53 tuổi, Hà Nội) cho biết: "Tôi đang ở trong độ tuổi tiền mãn kinh, vì vậy tôi có sử dụng một số sản phẩm hỗ trợ trong giai đoạn này. Tôi sử dụng Glucosamin giúp điều trị chứng đau khớp, hay sử dụng thêm các sản phẩm thực phẩm chức năng của Hàn Quốc mỗi khi cảm thấy mệt mỏi. Những sản phẩm này đều là người quen đã dùng rồi, thấy hiệu quả giới thiệu cho tôi mới sử dụng."

Nhiều người sử dụng các viên dầu cá, viên bổ sung vitamin,… một cách tùy tiện với suy nghĩ đó chỉ là thuốc bổ, vô hại mà không hề biết rằng sử dụng quá liều các TPCN này cũng có thể mang lại các tác hại cho cơ thể. Cô Hường (49 tuổi, Hà Nội): "Tôi có sử dụng các viên dầu cá, dầu gấc do thấy mọi người bảo uống vào sáng mắt. Nghĩ là thuốc bổ thôi nên cứ uống hàng ngày chắc cũng không sao." Điều này cho thấy nhiều người tiêu dùng Việt Nam vẫn chưa có kiến thức cơ bản, chưa thực sự hiểu đúng về TPCN, dẫn tới việc sử dụng sai mục đích. 

Trên thực tế, những người lớn tuổi thường có nhu cầu tiêu thụ TPCN cao hơn những người trẻ tuổi. Điều này là do những người trẻ tuổi thường có sức khỏe tốt hơn, do đó họ chưa có nhu cầu tìm hiểu và sử dụng các loại sản phẩm TPCN. Theo đó, cứ khoảng 10 người trẻ trong độ tuổi từ 20 – 40  lại có 5 người hiểu sai về TPCN.

TPCN là các sản phẩm hỗ trợ chức năng của các bộ phận trong cơ thể, giúp làm tăng sức đề kháng và giảm nguy cơ, tác hại của bệnh tật. Các sản phẩm TPCN tùy loại có thể được sử dụng cho nhiều đối tượng, từ trẻ em tới người già. Chính vì vậy việc nâng cao hiểu biết về TPCN là rất quan trọng để người tiêu dùng có thể tự bảo vệ mình trước một thị trường TPCN còn đang khá hỗn loạn.

Vi Bùi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng