Tuyệt chiêu phòng ngừa ung thư vú hiệu quả

Đa phần các trường hợp mắc ung thư vú là do chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt

10 kết luận gây sốc về ung thư vú

Kỹ thuật mới rút ngắn thời gian điều trị ung thư vú

Làn sóng hồng đẩy lùi bệnh ung thư vú

Con gái dậy thì tránh đồ ăn béo để ngừa ung thư vú

Ung thư vú – bệnh có thể phòng ngừa

Mới đây, kết quả thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho thấy sự gia tăng đột biến của số người mắc ung thư vú (UTV). Căn bệnh này đang là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở phụ nữ.

Theo TS Nguyễn Tiến Quang - Khoa Điều trị theo yêu cầu, Bệnh viện K, tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 7.000 người mắc mới UTV với tỷ lệ tử vong khoảng 35% (cao hơn so với các nước phát triển).

Hiện nay, rất nhiều người đang lầm tưởng rằng, UTV là do gene di truyền gây ra, nhưng trên thực tế, đó chỉ là một trong rất nhiều nguyên nhân dẫn đến căn bệnh đáng sợ này. Điều này đã được Viện Ung thư Mỹ chứng minh với kết quả nghiên cứu cho thấy, chỉ 5% các trường hợp UTV là do di truyền và đến 90% các trường hợp mắc bệnh này là do lối sống, bao gồm dinh dưỡng và chế độ sinh hoạt.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý làm giảm đáng kể nguy cơ UTV

Trong đó, việc sử dụng thực phẩm không hợp lý chiếm 35% nguyên nhân gây ra UTV, PGS.TS Trần Văn Thuấn - Phó Giám đốc Bệnh viện K, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phòng chống ung thư, nhấn mạnh. 

Chính vì vậy, các chuyên gia hàng đầu về ung thư đều đưa ra những khuyến cáo đáng tin cậy về việc phòng ngừa UTV thông qua chế độ dinh dưỡng.

Theo đó, phụ nữ nên hạn chế ăn mỡ động vật, thịt đỏ, chất béo, điều chỉnh lượng đạm phù hợp và lưu ý bổ sung các thực phẩm cũng như các loại rau, củ quả giàu chất oxy hóa như carotenoid, làm tăng khả năng miễn dịch của cơ thể.

Chủ động phòng ngừa ung thư vú bằng thực phẩm chức năng

Dù có ý thức về việc phòng ngừa UTV thông qua chế độ dinh dưỡng nhưng không phải bất kỳ phụ nữ nào cũng có thể làm việc và ăn uống theo kế hoạch đã định sẵn. Cuộc sống hiện đại và những ràng buộc của công việc, gia đình có thể làm “trôi tuột” hoặc “lệch lạc” đi những dự định phòng ngừa phòng tránh bệnh tật. 

Bên cạnh đó, một số thực phẩm có tác dụng phòng ngừa ung thư như đông trùng hạ thảo vẫn được các chuyên gia khuyên dùng ở dạng tinh chế thay vì dùng nguyên con vì có thể lẫn nhiều tạp chất và lâu có tác dụng.

TPCN hỗ trợ phòng chống ung thư vú (Sách: Thực phẩm chức năng, PGS.TS Y học Trần Đáng)

Các nghiên cứu khoa học cũng chứng minh, các hoạt chất từ đông trùng hạ thảo, gấc, dầu thông đỏ... có tác dụng đem đến cho cơ thể những dưỡng chất cần thiết, phòng ngừa hiệu quả UTV ở phụ nữ. 

Thực tế cũng cho thấy, hiện nay, ngoài việc thiết lập chế độ dinh dưỡng hợp lý, khoa học, nhiều phụ nữ ưa chuộng bổ sung thêm các sản phẩm TPCN để tăng cường khả năng phòng ngừa UTV. Hơn thế, TPCN còn có khả năng ức chế những chất gây UTV từ rượu, chất béo no, thịt đỏ, protein động vật và dư lượng hóa chất.

Lời khuyên từ những người đang sử dụng đều nhấn mạnh đến việc mua sản phẩm chính hãng, đảm bảo chất lượng. Trong trường hợp đang băn khoăn về bệnh lý của bản thân, người dùng cần có sự tư vấn của bác sỹ.
Hoàng Thanh H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng