Những thực phẩm khiến bạn mau già (P3)

Cẩn trọng với những loại thực phẩm có thể khiến bạn nhanh lão hóa

Những thực phẩm khiến bạn mau già (P1)

Những thực phẩm khiến bạn mau già (P2)

Những thực phẩm chứa nhiều chất béo trans

Caffeine ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

11. Các đồ có chứa caffeine

Nguyên nhân: Caffeine có tác dụng như một loại thuốc lợi tiểu, làm tăng bài tiết chất lỏng và làm suy giảm độ ẩm của cơ thể. Khi độ ẩm cơ thể giảm, da bạn sẽ bị ảnh hưởng đầu tiên, khiến da xỉn màu và nhăn nheo. Vì vậy, caffeine ảnh hưởng đến thẩm mỹ làn da của bạn.

Caffeine trong các đồ uống là nguyên nhân khiến da xỉn màu, nhăn nheo khiến bạn trông già hơn

Cách khắc phục: Để ngăn ngừa tác hại do caffeine bạn nên dùng kem dưỡng ẩm. Hãy chú ý đến thành phần kem có chứa acid hyaluronic - một thành phần siêu dưỡng ẩm - để đạt hiệu quả dưỡng ẩm cao nhất.

12. Các chất béo chuyển hóa (hay chất béo nhân tạo)

Nguyên nhân: Theo các bác sỹ chuyên khoa dinh dưỡng, các chất béo chuyển hóa thúc đẩy sự viêm nhiễm - nguyên nhân ảnh hưởng xấu đến collagen. Bên cạnh đó, nghiên cứu trên chuột đã chỉ ra rằng loại chất béo có hại này có thể làm cho da dễ bị tổn thương bởi tia UV - đây là nguyên nhân hàng đầu gây ra lão hóa.

Các chất béo chuyển hóa gây tổn thương da bởi tia UV - nguyên nhân hàng đầu gây lão hóa

Cách khắc phục: Dù trên nhãn thực phẩm có ghi “0gr chất béo chuyển hóa (trans fat)” thì trong thực phẩm đó vẫn có thể chứa 0,5gr loại chất béo nhân tạo này. Hãy nhớ tránh xa các thực phẩm có thành phần chứa loại dầu đã được hydro hóa.

13. Cà phê

Nguyên nhân: Caffeine không phải là lý do duy nhất khiến cho việc uống cà phê có thể làm bạn già trước tuổi mà còn cả việc cà phê bám rất chắc trên răng của bạn, khiến răng ố vàng, mất thẩm mỹ. Nhưng bạn cũng không nên từ bỏ loại đồ uống thông dụng này, bởi các nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống cà phê có một số lợi ích cho sức khỏe, điển hình như giảm bớt nguy cơ ung thư da.

Uống cà phê khiến răng bị ố vàng, mất thẩm mỹ

Cách khắc phục: Uống kèm với một cốc nước để giúp rửa trôi acid trong cà phê - nguyên nhân gây xói mòn răng. Ngoài ra, có thể dùng kẹo cao su không đường để giúp giảm bớt sự đổi màu, vì nó làm tăng sự sản sinh nước bọt và nước bọt chính là sự khoáng hóa giúp bảo vệ men răng.

14. Trà đen

Nguyên nhân: Hàm lượng tanin cao trong trà khiến những người hay uống trà rất dễ bị ố răng. Không chỉ vậy, trà đen thường được dùng với chanh giúp tăng vị cho loại đồ uống này. Giống như acid trong cà phê, acid citric trong chanh làm cho men răng bị nhiều lỗ hơn và do vậy dễ bị các vết ố. Điều này ảnh hưởng trầm trọng đến thẩm mỹ nụ cười và khiến bạn trông "có tuổi" hơn khi sở hữu hàm răng không sáng bóng.

Việc uống trà đen với chanh làm tăng tốc độ xói mòn răng, ảnh hưởng đến nụ cười

Cách khắc phục: Khi pha trà đen với chanh, hãy cho thêm chút sữa vào tách trà của bạn. Khi đó, casein có trong sữa có thể giảm bớt được các vết ố trên răng do trà và acid citric gây ra.

Bạn không cần thiết phải từ bỏ hoàn toàn các thực phẩm kể trên một cách cứng nhắc vì việc kiêng khem quá độ có thể khiến cơ thể bị thiếu chất. Điều bạn cần là lắng nghe cơ thể để đảm bảo chăm chút cho bản thân luôn khỏe đẹp!
Ngọc Link H+ (theo Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng