Những thực phẩm khiến bạn mau già (P1)

Có những thực phẩm khiến bạn già nhanh hơn bởi chúng thúc đẩy sự lão hóa trong cơ thể

Nhanh... già vì soda!

Những thực phẩm “tàn phá” làn da

Ăn nhiều thịt nướng... nhanh già

Ăn cay, ăn mặn... mau già

1. Đồ ngọt

Tình trạng quá tải đường có thể là khởi nguồn cho một quá trình có tên là glycat hóa. Theo giải thích của các bác sỹ dinh dưỡng, khi bạn ăn nhiều đường hơn so với lượng đường mà các tế bào có thể xử lí, các phân tử đường còn thừa sẽ kết hợp với các protein, tạo ra các hợp chất độc hại - thường được nhắc đến với tên gọi AGEs (advanced glycation end products). Cuối cùng, AGEs có thể làm tổn hại collagen - loại protein giữ cho da săn chắc và trẻ trung - có trong da.

Đồ ngọt là một trong những thực phẩm khiến bạn nhanh lão hóa

Việc tiêu thụ quá nhiều đường cũng sẽ có hại cho sức khỏe răng miệng - một sự thật hiển nhiên. Vì theo nha sỹ, đường bám vào răng, làm kích thích các vi khuẩn, sâu răng và sự đổi màu phát triển, ảnh hưởng đến thẩm mỹ của nụ cười.

2. Rượu - đồ uống có cồn

Sức khỏe của gan phản ánh trực tiếp trên làn da của chúng ta. Vì gan là cơ quan giúp đào thải ra khỏi cơ thể một cách tự nhiên. Nếu các chất độc tích tụ trong gan và không được phân hủy hay đào thải ra ngoài, làn da của chúng ta có thể mắc phải nhiều vấn đề như mụn trứng cá, da bị tái và nếp nhăn. Ngoài ra, những đồ uống chứa cồn cũng có thể gây ra bệnh rosacea (trứng cá đỏ). 

Rượu gây ra các vấn đề về da như mụn trứng cá, da xỉn màu và nếp nhăn

Về cơ chế, rượu khiến cơ thể bạn mất nước và có hại cho giấc ngủ, điều đó liên quan đến sự đẩy nhanh quá trình lão hóa. Theo một nghiên cứu khoa học của các bác sỹ Mỹ, việc ngủ không đủ giấc có liên quan đến sự hình thành nếp nhăn, màu da không đều và giảm bớt độ đàn hồi của làn da. Vì vậy, rượu là nguyên nhân gây lão hóa sớm, khiến bạn già nhanh hơn.

3. Rượu trắng

Bạn sẽ bất ngờ về khả năng tổn hại răng miệng do rượu trắng gây ra. Vì acid trong rượu trắng có thể làm tổn hại men răng và làm cho răng bị các vết ố lâu hơn. Vì vậy, việc uống rượu trắng có thể khiến răng bạn bị tổn thương nhiều hơn so với các vết ố từ cà phê. Và hàm răng thiếu thẩm mỹ chính là một nguyên nhân khiến bạn trông già hơn tuổi thật.

Rượu trắng gây mất thẩm mỹ nụ cười, khiến bạn trông già hơn tuổi thật

Để hạn chế tác động xấu này, hãy thực hiện việc đánh răng sau khi bạn uống bất kỳ loại đồ uống chứa acid nào khoảng một giờ. Vì nếu đánh răng ngay lập tức sau khi uống rượu trắng (hay bất kể đồ uống có chứa acid) có thể làm tăng sự xói mòn của răng. Do đó, nên đợi khoảng một tiếng sau khi uống hãy chải răng.

4. Thịt cháy

Miếng thịt nướng quá cháy có thể chứa các hydrocarbon gây viêm, điều đó có thể dẫn sự phá vỡ lớp collagen trong da vì viêm nhiễm. Tuy nhiên, bạn cũng không cần loại bỏ hoàn toàn món nướng thơm ngon khỏi danh sách thực đơn. Tất cả việc cần lưu ý là hãy đảm bảo rằng bạn sẽ cạo bỏ lớp nướng cháy đen đi và làm sạch vỉ nướng sau đó. Như vậy, bữa nướng tiếp theo của bạn sẽ đỡ bị ảnh hưởng bởi tác nhân này và bớt "độc hại" hơn.

Lớp nướng cháy đen của thực phẩm là nguyên nhân gây lão hóa da nhanh chóng

5. Đồ ăn mặn

Dù bạn không phải người ăn mặn nhưng điều đó không đảm bảo hàm lượng muối thấp được hấp thụ vào cơ thể bạn. Rất nhiều thực phẩm đóng hộp sử dụng hàm lượng natri (muối) cao để bảo quản. Sử dụng nhiều loại đồ ăn này có thể khiến bạn bị tích nước và gây ra tình trạng phù nề, ảnh hưởng đến làn da và khiến da nhanh lão hóa.

Sử dụng thực phẩm có hàm lượng muối cao có thể dẫn đến da nhanh lão hóa

Ngọc Link H+ (theo Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng