Thực phẩm giúp ngăn ngừa sa sút trí tuệ và bệnh tim

Ăn chocolate đen với số lượng phù hợp tốt cho não bộ và tim mạch

8 cách đơn giản giúp ngăn ngừa chứng sa sút trí tuệ

Những món ăn cần cắt giảm để phòng ngừa sa sút trí tuệ

Xét nghiệm máu có thể dự đoán nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở phụ nữ

Thực phẩm siêu chế biến "quen mặt" làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim

Theo TS.BS William Li có một số thực phẩm giúp ngăn ngừa chứng sa sút trí tuệ và bệnh tim gồm:

Rau củ nhiều màu sắc

Các loại rau củ nhiều màu sắc rất giàu chất chống oxy hóa, nổi bật là polyphenol. Hợp chất giúp máu lưu thông dễ dàng hơn khắp cơ thể.

“Ăn các thực phẩm giàu chất polyphenol, như rau củ nhiều màu sắc, có thể giúp chữa lành mạch máu và máu lưu thông tốt hơn”, TS.BS William Li nói.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nutrients năm 2022, kết luận rằng chế độ ăn nhiều loại thực phẩm giàu polyphenol có khả năng cải thiện sức khỏe mạch máu và giảm nguy cơ tăng huyết áp.

Trong một nghiên cứu khác được đăng trên Tạp chí Advances in Neurobiology năm 2016, cho thấy tăng cường bổ sung thực phẩm giàu polyphenol có thể làm giảm tác động của chứng sa sút trí tuệ.

Cá béo

Thực phẩm chứa nhiều acid béo omega-3 có thể tăng cường sức khỏe tim mạch và não bộ. TS.BS William Li cho biết, chúng tôi tin rằng nguồn acid béo omega-3 từ cá béo (như cá hồi, cá thu, cá mòi), động vật có vỏ giúp hỗ trợ lưu thông máu tới các khu vực trong não bộ liên quan tới trí nhớ và khả năng học tập.

Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA) khuyến nghị chế độ ăn giàu omega-3 từ cá hoặc thực phẩm bổ sung dầu cá như một cách để giảm các biến cố tim mạch (gồm đau tim hoặc đột quỵ) ở những người đã mắc bệnh tim.

Chocolate đen

Theo TS.BS William Li đã có nhiều nghiên cứu tìm hiểu về flavonol trong thực phẩm có nguồn gốc thực vật như cacao. Thực tế, cacao là nguyên liệu chính để làm chocolate. Trong đó, chocolate đen có chứa nhiều flavonol hơn các loại khác.

Một nghiên cứu năm 2017 đã chỉ ra mối liên hệ giữa flavanol trong chocolate với khả năng cải thiện mức oxy, chức năng thần kinh và lưu lượng máu lên não. Tuy nhiên, bạn chỉ nên ăn vừa phải, không nên ăn quá nhiều vì thực phẩm này có chứa hàm lượng đường và calo cao.

TS.BS William Li khuyên mọi người nên tránh các thực phẩm siêu chế biến, vì nó thường chứa nhiều chất bảo quản và hóa chất có hại không tốt cho hệ vi sinh đường ruột và có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác.

 

TS.BS William Li là tác giả của cuốn sách bán chạy nhất của Thời báo New York có tên "Eat to Beat Your Diet: Burn Fat, Heal Your Metabolism, and Live Longer" và "Eat to Beat Disease". Cả 2 đều liên quan đến ăn uống để chữa lành cơ thể và khỏe mạnh, sống lâu hơn.

Lê Tuyết (Theo Express.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp