8 cách đơn giản giúp ngăn ngừa chứng sa sút trí tuệ

Sa sút trí tuệ gây ra nhiều tác động xấu đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh

Biện pháp kiểm soát các yếu tố nguy cơ gây sa sút trí tuệ

Ăn thịt đỏ chế biến sẵn tăng nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ

Cách bài trí nhà cửa tạo sự thoải mái cho người sa sút trí tuệ

Ngồi nhiều có thể làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ

Theo trang New York Post, ước tính có gần 7 triệu người Mỹ được chẩn đoán mắc chứng sa sút trí tuệ (Dementia). Trong đó, bệnh Alzheimer thuộc dạng phổ biến nhất.

TS. Jake Goodman, bác sĩ nội trú chuyên khoa tâm thần tại Miami (Mỹ), chỉ ra những cách đơn giản giúp giảm nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ. Cụ thể:

Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục thường xuyên đã được chứng minh có thể giảm đáng kể nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ. Bạn có thể thực hiện các bài tập như đi bộ, chạy bộ, bơi lội, đạp xe, rèn luyện sức mạnh, yoga...

Theo Hướng dẫn hoạt động thể chất dành cho người Mỹ, người trưởng thành nên tập ít nhất 150 phút tập thể dục vừa phải và 2 ngày tập tăng cường cơ bắp mỗi tuần.

Học các kỹ năng mới

Khi học một kỹ năng gì đó mới, các kết nối mới trong não sẽ được hình thành và điều này sẽ giúp bảo vệ bạn khỏi chứng sa sút trí tuệ. Bạn có thể học làm vườn, đánh răng bằng tay trái, học cách rap tự do...

Tương tác xã hội

TS. Jake Goodma cho biết, các tương tác xã hội kích thích hoạt động tinh thần và hỗ trợ sức khỏe não bộ. Mặt khác, sự cô đơn có liên quan đến việc làm tăng 50% nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ ở người lớn tuổi.

Ăn thực phẩm lành mạnh

Một chế độ ăn cân bằng như chế độ ăn Địa Trung Hải, bao gồm trái cây, rau, đậu, hạt, ngũ cốc nguyên hạt, cá, dầu olive giúp cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu cho chức năng não.

Một nghiên cứu năm 2023 cho thấy việc áp dụng chế độ ăn Địa Trung Hải có thể giảm nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ tới 23%.

Tránh thuốc lá

Hút thuốc đã được chứng minh làm giảm lưu lượng máu đến não có thể gây tổn thương tế bào não bộ. Một nghiên cứu đã xác định rằng những người hút thuốc có nguy cơ sa sút trí tuệ cao hơn 30% và nguy cơ mắc bệnh Alzheimer cao hơn 40%.

Quản lý bệnh đái tháo đường và tăng huyết áp

Mắc bệnh đái tháo đường type 2 làm tăng nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ. Nguy cơ này càng tăng lên nếu bệnh đái tháo đường của bạn trở nặng hoặc mắc bệnh trong thời gian dài. Việc kiểm soát bệnh đúng cách có thể ngăn ngừa tổn thương tế bào não.

Ngoài ra, bệnh tăng huyết áp (hay huyết áp cao) không được điều trị, cũng làm tăng nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ. Theo TS. Jake Goodma, tăng huyết áp có thể gây tổn thương các động mạch đưa máu lên não, ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe não bộ.

Ngủ đủ giấc

Các chuyên gia khuyên người lớn nên ngủ từ 7-9 tiếng mỗi đêm. Giấc ngủ kém có liên quan đến béo phì, đái tháo đường, căng thẳng gia tăng và các tình trạng sức khỏe nghiêm trọng khác.

TS. Jake Goodma cho biết: “Khi ngủ đủ giấc bạn có thể loại bỏ các độc tố tích tụ trong não, hỗ trợ trí nhớ và khả năng học tập”.

Đôi mũ bảo hiểm

Với những người đi xe đạp, trượt tuyết, vận động viên và những người khác có nguy cơ bị thương ở đầu nên đội mũ bảo hiểm. Việc ngăn ngừa chấn thương đầu sẽ giúp bảo vệ các tế bào não bị tổn thương.

 
Lê Tuyết (Theo New York Post)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp