"Chết" vì thực phẩm tự nhiên

Thực tế không phải thực phẩm tự nhiên nào cũng sạch, an toàn và đảm bảo sức khỏe như nhiều người nghĩ.

Sẽ xử lý các trường hợp vi phạm an toàn thực phẩm

Phẩm màu thực phẩm: Vừa ăn, vừa lo!

Trẻ dưới 1 tuổi kỵ những thực phẩm nào?

Trị mụn đơn giản từ... thực phẩm

Top 10 thực phẩm "đánh bay" lượng calo dư thừa

Nguy cơ nhiễm các bệnh ký sinh trùng từ thực phẩm tự nhiên

Nên ăn thức ăn nấu chín: Theo các chuyên gia, trong món gỏi cá đã chế biến đưa vào sử dụng chỉ có 5 - 7% ấu trùng sán lá bị chết, trong cua nướng vàng vỏ chỉ có 35% ấu trùng sán lá phổi chết và cua nướng cháy vỏ có 76,7% ấu trùng chết. Các chuyên gia khuyến cáo để phòng bệnh, ngoài việc chọn mua được thực phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đã được kiểm dịch...) thì người dân cần phải thực hiện ăn chín, uống sôi và giữ gìn vệ sinh sạch sẽ môi trường sống.

Ông T. (45 tuổi, ở Đống Đa, Hà Nội) vì sợ thực phẩm nuôi công nghiệp có chất tăng trọng nên thường đặt ở quê mua giúp thịt lợn thả, lợn mán, ngựa... để làm thức ăn. Cả cua, cá, ốc, ếch, lươn... ông cũng đều được người nhà ở quê mua giúp từ những người đi đánh bắt ngoài tự nhiên.

Vì nghĩ thực phẩm tự nhiên và nuôi chăn thả an toàn nên ông thường xuyên chế biến các món tiết canh, thịt tái, gỏi cá... Sau một lần ăn tiết canh, ông có biểu hiện sốt, đau cơ, đi lại khó khăn, phù nề, đi ngoài ra máu... Ông nhập viện trong tình trạng xuất huyết phủ tạng, suy gan, suy tim và sau đó tử vong. Kết quả định bệnh cho thấy ông bị nhiễm giun xoắn.

GS.TS Nguyễn Văn Đề - Nguyên Trưởng Bộ môn Ký sinh trùng - Trường Đại học Y Hà Nội cho biết: Thịt lợn mán, lợn thả tự nhiên được người dân hiện nay tin dùng. Tuy nhiên, loại thịt lợn này thường nhiễm giun xoắn và đây là nguồn gây bệnh giun xoắn cho con người. GS.TS Nguyễn Văn Đề cảnh báo: "Thực phẩm bị ô nhiễm đang ở mức báo động, tuy nhiên người ta thường chỉ chú trọng ô nhiễm bởi hóa chất, còn mầm bệnh ký sinh trùng trong thực phẩm ít được quan tâm".

Tại một số tỉnh miền núi thịt lợn mán, lợn thả tự nhiên được người dân hiện nay tin dùng. Tuy nhiên, loại thịt lợn này thường nhiễm giun xoắn và đây là nguồn gây ra nhiều đợt dịch bệnh giun xoắn

Thực tế, ký sinh trùng gây nên bệnh lý rất phức tạp, với tỷ lệ nhiễm cao trong cộng đồng. Nhiều bệnh ký sinh trùng truyền qua thực phẩm gây nên bệnh cảnh hết sức nặng nề.

Bệnh giun xoắn có thể tử vong và gây thành dịch tại nhiều tỉnh thành. Bệnh ấu trùng sán lợn gây động kinh, co giật, liệt, mù mắt... Bệnh sán lá gan nhỏ gây xơ gan, ung thư gan, sán lá gan lớn gây u gan và chẩn đoán nhầm với ung thư gan.

Dễ tử vong nếu nhiễm giun xoắn

Bệnh sán lá phổi gây chẩn đoán nhầm với lao, nhiều bệnh nhân điều trị lao hàng chục năm, có bệnh nhân điều trị lao 30 năm đến khi phát hiện sán lá phổi thì chỉ cần điều trị trong hai ngày.

Bệnh giun đũa chó còn gây nhiều triệu chứng phức tạp như nổi mề đay, sẩn ngứa, xuất huyết, sốt kéo dài...

Đó là chưa nói đến có tới 50 - 60 triệu người nhiễm giun đường ruột và hàng chục triệu người nhiễm đơn bào hầu hết có liên quan đến rau xanh.

Đừng nhầm thực phẩm hữu cơ với thực phẩm tự nhiên, thực phẩm an toàn

Hiện nay, ra chợ, vào siêu thị, người ta thấy khắp nơi có thực phẩm được gọi là hữu cơ. Đơn giản không phun thuốc sâu, không hóa chất tăng trưởng nên chúng được cho là hữu cơ. Đây là một sự nhầm lẫn cố tình và cả vô tình vì hiểu sai. Người tiêu dùng cần có cách hiểu đúng về thực phẩm hữu cơ, thực phẩm an toàn và thực phẩm tự nhiên để lựa chọn được những loại thực phẩm đảm bảo sức khỏe và đủ dinh dưỡng.

Thực phẩm hữu cơ là thực phẩm phải thu từ nguồn sản xuất không sử dụng bất kỳ hóa chất nào. Sản xuất thực phẩm hữu cơ đòi hỏi thực hiện trong một hệ sinh thái đảm bảo, không được gần các nhà máy công nghiệp, không gần quốc lộ, tại vùng đất nền và nguồn nước có dư lượng kim loại và các chất độc tự nhiên theo tiêu chuẩn. Các sản phẩm hữu cơ được nuôi trồng tự nhiên trong một hệ sinh thái cân bằng và ổn định, nên thời gian sinh trưởng thường kéo dài hơn thông thường. Nguồn nước tưới và chăn nuôi phải là nước giếng sạch, không phải nước sông. Cấm dùng công nghệ biến đổi gene và kể cả công nghệ nano

Thực phẩm tự nhiên là những loại thực phẩm được trồng bằng cách canh tác tự nhiên, hoàn toàn không sử dụng thuốc trừ sâu hay thuốc bảo vệ thực vật, chỉ tưới nước, không bón các loại phân chuồng... Trên thực tế, có những loại thực phẩm tự nhiên nhưng lại không an toàn cho sức khỏe vì điều kiện nuôi trồng không đảm bảo vệ sinh, là nguồn lây nhiễm các bệnh về ký sinh trùng nên người tiêu dùng cần thận trọng khi lựa chọn những sản phẩm này.

Không được nhầm lẫn giữa thực phẩm hữu cơ, thực phẩm an toàn và thực phẩm tự nhiên

Thực phẩm an toàn  là những thực phẩm đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng, là thực phẩm thu được từ nguồn nuôi trồng, vẫn sử dụng các “đầu vào” là hóa chất như thuốc trừ sâu, chất hóa học tổng hợp… Nhưng cách sử dụng hóa chất được thực hiện đúng quy trình để sản phẩm ra thị trường chỉ còn dư lượng độc hại dưới mức cho phép, không gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng

Thực phẩm an toàn cũng là thực phẩm không chứa chất “bẩn”. Chất bẩn ở đây là những gì có thể và có nguy cơ gây hại cho sức khỏe như chất hóa học độc hại từ thuốc trừ sâu, các ion kim loại nặng, các nguồn ô nhiễm cơ học như phân hay nước bẩn, các vi sinh vật hay đơn giản là bụi bẩn từ môi trường nhiễm vào thực phẩm trong toàn bộ chuỗi sản xuất và cung ứng thực phẩm.

Bảo Nhi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp