Thuốc giảm cân mới đã chính thức được sử dụng

Thêm một loại thuốc giảm cân an toàn được FDA phê duyệt

Hiểm họa khôn lường từ thuốc giảm cân

Thực phẩm chức năng được hô biến thành thuốc giảm cân

Thực phẩm chức năng được ”hô biến” thành “thuốc giảm cân”

Tiêm thuốc giảm cân: Lợi đâu chưa thấy...

Coi chừng thuốc giảm cân

Đây là loại thuốc giảm cân thứ 4 được FDA chấp thuận tính đến thời điểm này. Theo FDA, những người được chỉ định dùng thuốc bao gồm:

- Người trưởng thành bị béo phì (BMI - chỉ số khối cơ thể - từ 30 trở lên) hoặc bị thừa cân (BMI từ 27 - 29).

- Người bị ít nhất một vấn đề sức khỏe liên quan đến cân nặng như tăng huyết áp, đái tháo đường type 2 hoặc cholesterol cao (rối loạn lipid máu).

BS. James Smith - Phó Giám đốc bộ phận Sản phẩm chuyển hóa và nội tiết, Trung tâm Nghiên cứu và Đánh giá thuốc, FDA cho biết: "Khi được sử dụng kết hợp với một lối sống lành mạnh bao gồm chế độ ăn giảm calorie và tập luyện thể dục, Saxenda sẽ mang lại hiệu quả trong việc kiểm soát cân nặng”.

Để được FDA chấp thuận, Saxenda đã phải vượt qua 3 vòng thử nghiệm lâm sàng trên 4.800 người thừa cân, béo phì hoặc có vấn đề sức khỏe liên quan đến cân nặng. Tất cả các bệnh nhân được tư vấn thực hiện lối sống lành mạnh, kết hợp dùng thuốc Saxenda (nhóm 1) hoặc giả dược (nhóm 2). Kết quả như sau:

- Ở các bệnh nhân không bị đái tháo đường, sau 1 năm theo dõi, cân nặng trung bình của nhóm 1 giảm 4,5% so với nhóm 2. Cụ thể, 65% số bệnh nhân được điều trị bằng Saxenda giảm được 5% trọng lượng, tỷ lệ trong nhóm dùng giả dược chỉ là 34%.

- Ở các bệnh nhân mắc đái tháo đường, sau 1 năm theo dõi, cân nặng trung bình của nhóm 1 giảm 3,7% so với nhóm 2. 49% số bệnh nhân được điều trị bằng Saxenda giảm được 5% trọng lượng, tỷ lệ trong nhóm dùng giả dược chỉ là 16%.

Người béo phì đã có thêm một sự lựa chọn mới để giảm cân

FDA khuyến cáo, không nên dùng kết hợp Saxenda với Victoza – một loại thuốc điều trị đái tháo đường type 2. Bên cạnh đó, nên đánh giá hiệu quả sau 16 tuần uống thuốc và ngưng sử dụng ngay nếu bệnh nhân không giảm ít nhất 4% trọng lượng cơ thể.

Một số tác dụng phụ thường gặp của thuốc: Buồn nôn, nôn, tiêu chảy, táo bón, hạ đường huyết và làm giảm cảm giác thèm ăn. Saxenda có thể gây các tác dụng phụ nghiêm trọng bao gồm: Làm tăng nhịp tim, viêm tụy, suy thận, viêm túi mật và làm tăng ý định tự tử.

Saxenda chống chỉ định cho người có tiền sử bị ung thư biểu mô tuyến giáp thể tủy (MTC) hoặc hội chứng nhiều tân sinh nội tiết type 2 (MEN 2), chỉ sử dụng dưới sự hướng dẫn của bác sỹ.

Béo phì là mối quan tâm hàng đầu trong lĩnh vực y tế, ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống, công việc và sức khỏe của người bệnh. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC), hơn 1/3 người trưởng thành ở Mỹ bị béo phì.
Kim Chi H+ (Theo FDA)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp