Điện thoại di động có gây hại cho tim bạn không?

Mối liên hệ giữa việc sử dụng điện thoại di động và bệnh tim mạch

Xét nghiệm máu có thể dự đoán nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở phụ nữ

Mắc nhiều bệnh tim mạch, vẫn có cách để giảm đau ngực, yếu mệt

4 điều quan trọng người bệnh tim mạch cần ghi nhớ khi ngủ trưa

Các chất bổ sung tốt cho người bệnh tim mạch bạn cần biết

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ hơn 444.000 người tham gia dự án Ngân hàng Sinh học Anh (UK Biobank). Những người này được yêu cầu báo cáo về tần suất sử dụng điện thoại của họ. Các nhà nghiên cứu định nghĩa việc sử dụng diện thoại di động thường xuyên là ít nhất 1 cuộc gọi mỗi tuần.

Nhóm nghiên cứu đã theo dõi những người tham gia trong khoảng 12 năm, để xem liệu họ có được chẩn đoán mắc bệnh đột quỵ, bệnh tim, vấn đề về nhịp tim hay suy tim hay không.

Kết quả cho thấy, những người sử dụng điện thoại 6h trở lên mỗi tuần có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn 21%; Những người dùng điện thoại từ 4-6h/tuần có nguy mắc bệnh tim mạch khoảng 15%; Và nguy cơ mắc bệnh tim là 13% với nhóm người dùng điện thoại từ 1-3h/tuần.

Các nhà nghiên cứu cho biết việc sử dụng điện thoại di động có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ và mức độ căng thẳng, từ đó tác động xấu đến sức khỏe tim mạch. Trong nghiên cứu, có khoảng 11% trường hợp mắc bệnh tim mạch liên quan đến căng thẳng tâm lý và 5% do ngủ kém.

Theo tiến sĩ Xianhui Qin, làm việc tại Đại học Y khoa miền Nam (Trung Quốc), môi trường ngủ và sức khỏe tinh thần kém có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tim mạch. Ngoài ra, sóng vô tuyến phát ra từ điện thoại cũng có thể gây viêm trong cơ thể, gây hại cho tim và mạch máu.

“Tiếp xúc lâu dài với bức xạ RF-EMF phát ra từ điện thoại di động có thể dẫn đến stress oxy hóa và phản ứng viêm. Việc tiếp xúc với bức xạ RF-EMF từ điện thoại di động kết hợp với hút thuốc và bệnh đái tháo đường sẽ khiến nguy cơ mắc bệnh tim mạch ngày càng cao hơn”, tiến sĩ Xianhui Qin nói.  

Việc sử dụng điện thoại trong khoảng thời gian hợp lý là cách tốt để bảo vệ sức khỏe tổng thể và tim mạch của bạn. Theo ông Nicolas Grubic, một nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học Toronto (Canada), thay vì dành hàng giờ lướt các trang web vô nghĩa trên điện thoại di đông bạn hãy thực hiện một hoạt động tốt cho tim mạch hơn như đi bộ, thiền…

 
Lê Tuyết (Theo Healthday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch