4 lợi ích của yoga với sức khoẻ tim mạch

Yoga là một phương pháp luyện tập lâu đời có nguồn gốc từ Ấn Độ khoảng 5.000 năm trước. Hiện tại, yoga đang trở nên phổ biến mạnh mẽ với nhiều lợi ích cho sức khoẻ.

1. Tập yoga giúp giảm căng thẳng

Năm 2012, một bài báo được công bố trên tạp chí Medical Hypothese (Giả thuyết Y khoa) đã khẳng định rằng, tập yoga có thể ngăn ngừa và điều trị một số tình trạng bệnh trong đó có tim mạch bằng cách cải thiện sự mất cân bằng liên quan đến căng thẳng trong hệ thần kinh.

Khi bạn căng thẳng, vùng dưới đồi ở đáy não sẽ gửi tín hiệu thần kinh đến tuyến thượng thận để giải phóng một lượng lớn hormone như adrenaline và cortisol.

Những hormone này giúp bạn có phản ứng nhanh chóng để đối mặt với nguy hiểm và vượt qua thử thách. Khi đó nhịp tim và hơi thở của bạn tăng nhanh, vận chuyển máu đến các cơ và cơ quan quan trọng, giúp bạn cảm thấy tỉnh táo để tập trung ứng phó với các tình huống khẩn cấp này.

2. Yoga giúp làm giảm viêm

TS.BS Y khoa Hana Stastny đồng thời là giảng viên trị liệu yoga tại Đại học Mount Royal ở Calgary chia sẻ: “Viêm là cách cơ thể bạn phản ứng với chấn thương và các tình huống có hại, bao gồm cả căng thẳng. Nhưng nó cũng là cốt lõi của hầu hết các bệnh lý, bao gồm cả bệnh tim”.

Yoga là một phương pháp vừa tập luyện vừa thư giãn giúp giảm stress, giảm viêm hiệu quả, từ đó có thể cải thiện đáng kể sức khoẻ tim mạch

Yoga là một phương pháp vừa tập luyện vừa thư giãn giúp giảm stress, giảm viêm hiệu quả, từ đó có thể cải thiện đáng kể sức khoẻ tim mạch

Học cách thư giãn thông qua yoga có thể giúp làm giảm tình trạng viêm liên quan đến căng thẳng. Các nghiên cứu cũng đã cho thấy, người tập yoga thường xuyên khi tiếp xúc với các tác nhân gây căng thẳng họ thường có ít hợp chất trong máu liên quan đến tình trạng viêm hơn những người mới tập.

3. Yoga giúp làm giảm huyết áp

Theo Tổ chức Tim mạch và Đột quỵ, huyết áp cao kéo trong thời gian dài có thể làm suy yếu tim và làm hỏng thành mạch máu, khiến mảng bám tích tụ và có khả năng làm hẹp hoặc chặn động mạch. Đây là nguyên nhân chính gây ra đau tim và đột quỵ.

Căng thẳng, kết hợp với chế độ ăn uống không lành mạnh và ít vận động, là những yếu tố nguy cơ hàng đầu gây tăng huyết áp. Tuy nhiên, một bài đánh giá được công bố năm 2021 trên tạp chí Holistic Nursing Practice (Điều dưỡng Thực hành) đã cho thấy yoga có thể là một giải pháp bổ sung hiệu quả. Bằng cách giúp cơ thể thư giãn và giảm căng thẳng, yoga có thể góp phần kiểm soát huyết áp một cách tự nhiên.

4. Yoga thúc đẩy hoạt động thể chất

Tổ chức Tim mạch và Đột quỵ cũng đã chỉ ra rằng những người ít vận động có nguy cơ mắc bệnh tim cao gấp đôi so với những người thường xuyên tập thể dục. Theo TS.BS Hana Stastny, yoga - với khả năng tăng cường sức mạnh và độ dẻo dai, là một lựa chọn tuyệt vời để cải thiện sức khỏe tim mạch.

Thêm vào đó, những người tập yoga cũng có xu hướng duy trì thói quen tập luyện lâu dài. Một nghiên cứu năm 2012 đăng trên tạp chí Alternative Therapy Health Medicine (Liệu pháp thay thế trong sức khoẻ và Y học) đã chứng minh rằng chỉ sau 10 tuần tham gia các lớp yoga, những người trước đây ít vận động đã có đủ thể lực để tiếp tục duy trì hoạt động thể chất.

 

 

Hà Chi (Theo Best Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp