Bắt bệnh qua tiếng ho của trẻ các mẹ nên biết

Các mẹ nên để ý tới tiếng ho của bé để điều trị kịp thời

GS.TS Phạm Nhật An: Tẩy "lông đẹn" cho con là phản khoa học

Khản tiếng do sưng phù nề thanh quản phải làm sao?

Thiếu vitamin D khiến trẻ dễ bị hen suyễn

Mẹ cho con bú có thể làm giảm triệu chứng hen suyễn cho trẻ sơ sinh

Bác sỹ chuyên khoa 2 Đặng Thị Kim Huyên - Khoa Thăm dò chức năng hô hấp BV Đại học Y dược TP.HCM cho hay, ho là một phản ứng của cơ thể, nhằm tống các chất bài tiết hoặc dị vật ra ngoài.

Đối với trẻ, có những trường hợp bé ho do sổ mũi cảm lạnh thông thường, tuy nhiên cũng có nhiều lúc ho do nhiều bệnh nguy hiểm khác, trong đó có hen suyễn.

Nếu mẹ biết cách theo dõi và lắng nghe các cơn ho của bé, rất có thể sẽ phát hiện sớm căn bệnh đang “tấn công” con mình để điều trị cho bé kịp thời.

Theo BS. Huyên, khi bị cơn hen suyễn, nguyên nhân của ho là do sự co thắt của đường thở trong lồng ngực. Mỗi khi co thắt lại thì biểu hiện ra ngoài bằng triệu chứng ho khò khè, khó thở, nặng ngực.

Từ tháng 7 đến tháng 11 hàng năm, là thời gian nhiều trẻ lên cơn hen. Đây là giai đoạn chuyển mùa, và nếu thời tiết có thêm yếu tố bão, áp thấp nhiệt đới thì số lượng trẻ bị bệnh sẽ tăng lên do dễ bị nhiễm siêu vi.

Có những trường hợp, cả nhà cùng bị cảm cúm, ho, sổ mũi, nhiễm lạnh,… thì cũng là một trong những nguyên nhân khiến trẻ dễ lên cơn hen hơn.

Ngoài ra, còn nhiều yếu tố khởi phát khác như mùi nặng, khói thuốc, lông thú, phấn hoa, thuốc Aspirine, stress…

Việc phòng ngừa hen lý tưởng nhất chính là chúng ta phải tránh được các yếu tố khởi phát. Ngày nay, với sự phát triển của khoa học và đặc biệt theo sự hướng dẫn của GINA (Quản lý hen toàn cầu) thì phòng ngừa hen bằng cách dùng hoặc không dùng thuốc.

Khi dùng thuốc thì phải tuân thủ đúng, đều và cho bé tái khám định kỳ. Trong đó, thuốc ho trong cơn hen là điều cần phải chú ý nhiều nhất.

BS. Huyên khẳng định, khi bé đang lên cơn hen thì không cần phải dùng thuốc ho, mà nên dùng thuốc giãn phế quản nhằm mở đường thở ra, từ đó sẽ giúp trẻ vượt qua được cơn hen cấp tính.

Đặc biệt, các dấu hiệu bệnh hen của trẻ cần được theo dõi kỹ, không nên xem thường các triệu chứng đơn giản như ho, khò khè.

Trong 2 - 3 năm đầu đời, nếu trẻ ho, khò khè, khó thở lặp lại nhiều lần vào thời tiết chuyển mùa thì các bậc phụ huynh không nên thờ ơ, mà nên đưa đến gặp các BS chuyên khoa để xác định rõ trẻ có mắc bệnh hen hay không.

Một số sai lầm mà cha mẹ thường mắc phải khi có con trẻ bị hen suyễn là không chấp nhận chẩn đoán của bác sỹ, quá lo sợ các tác dụng phụ của thuốc mà không tuân thủ phác đồ điều trị của bác sỹ dẫn đến tình trạng bệnh diễn tiến nặng hơn.

Mặt khác là khi trẻ vào cơn hen cấp, cha mẹ không có đủ khả năng xử lý đúng tình huống hoặc xử trí theo một số biện pháp dân gian như uống thằn lằn, rắn mối nướng, thậm chí ăn sống bằng cách há miệng rồi bấm đuôi thằn lằn cho chui vào miệng,…

"Những biện pháp này chưa có bằng chứng khoa học chứng minh có khả năng điều trị khỏi bệnh hen suyễn" - BS. Huyên nhận định.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội