Ổ dịch Hải Dương có liên quan đến biến thể siêu lây nhiễm

Bộ Y tế đề nghị các bệnh viện lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên người điều trị nội trú

Hà Nội phát hiện 1 ca COVID-19

Phát hiện nhiều ca COVID-19 trong cộng đồng, Thủ tướng đưa ra biện pháp cấp bách

Hà Nội: Nếu dịch Covid-19 bùng phát có thể tạm dừng lễ hội dịp Tết

82 ca nhiễm COVID-19, Thủ tướng yêu cầu phải bình tĩnh xử lý

Ngày 29/1, Bộ Y tế có công điện gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quyết liệt các biện pháp phòng, kiểm soát lây nhiễm COVID-19 trong cơ sở khám, chữa bệnh.

Sau 57 ngày không có ca lây nhiễm trong cộng đồng, tại Hải Dương và Quảng Ninh đã phát hiện ổ dịch mới. Đặc biệt, những trường hợp nhiễm Covid-19 ở Hải Dương có liên quan đến ca COVID-19 được khẳng định tại Nhật Bản đã nhiễm chủng virus biến thể siêu lây nhiễm B117.

Trước tình hình diễn biến hết sức nghiêm trọng của dịch bệnh COVID-19, Bộ Y tế - Cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 (Ban chỉ đạo), Tiểu ban điều trị có công điện đề nghị UBND tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và Thủ trưởng các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện các nội dung sau:

- Giám đốc các cơ sở khám, chữa bệnh siết chặt công tác sàng lọc, phân luồng, khắc phục ngay các vấn đề tồn tại. Đồng thời, các tỉnh, thành phố tiếp tục rà soát, thực hiện xử phạt người không đeo khẩu trang.

- Triển khai quyết liệt các biện pháp để bảo vệ lực lượng tuyến đầu chống dịch là nhân viên y tế, tuyệt đối không để lây nhiễm. Vì vậy, các cơ sở này cần được cung cấp đầy đủ trang thiết bị phòng hộ cá nhân, kiểm soát nhiễm khuẩn, rà soát lại máy thở, trang thiết bị, cơ số thuốc, vật tư.

Phối hợp với cơ quan Kiểm soát bệnh dịch các tỉnh (CDC) hoặc các bệnh viện có khả năng xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR để khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ nhân viên y tế (xem xét áp dụng phương pháp gộp mẫu).

- Xét nghiệm sớm SARS-CoV-2 đối với người bệnh để phát hiện sớm và ngăn ngừa, cách ly triệt để, tuyệt đối không để dịch COVID-19 lây lan trong các bệnh viện; Lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên người bệnh nội trú, ưu tiên các trường hợp có nguy cơ cao.

- Đối với các cơ sở khám, chữa bệnh tại Hải Dương, Quảng Ninh và Đồng bằng Sông Hồng điều trị, phân luồng người bệnh nặng và không có diễn biến nặng, chuyển tuyến trong trường hợp cần thiết, nâng cấp độ công tác phòng, chống dịch ở mức cao nhất.

Cho lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ người bệnh tại các khoa cấp cứu, hồi sức cấp cứu, hồi sức tích cực và ngẫu nhiên người bệnh nội trú từ 30% trở lên của các khoa còn lại để phát hiện sớm các nguy cơ dịch bệnh (có thể áp dụng phương pháp gộp mẫu phù hợp với đánh giá nguy cơ).

Tính đến 14h ngày 29/1 ghi nhận 9 ca dương tính Covid-19 ở Hải Phòng, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Hải Dương và Hà Nội. Như vậy, tổng số ca nhiễm lên 1.651, số khỏi 1.430, số tử vong do Covid-19 là 35.
Lê Tuyết H+ (Theo zingnews.vn)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội