Giật mình sự thật về táo đá Hà Giang "siêu sạch" đang sốt "chợ" trên mạng

Táo đá Hà Giang được chào mời trên mạng với những lời giới thiệu hấp dẫn.

Đổ nước nóng lên quả táo: Cách cực hay kiểm tra táo có bị phun chất bảo quản độc hại

Cách nhận biết hoa quả Trung Quốc để đừng nhìn nhầm mua vội

Mẹo hay phân biệt hoa quả Trung Quốc trà trộn thành hoa quả sạch

Ngon mắt, sướng mồm: 5 loại quả đích thị hàng Tàu vẫn mua

Thị trường phát sốt với táo đá Hà Giang

Mối lo ngại thực phẩm bẩn đang khiến nhiều người tin tưởng hơn vào những mối hàng được giới thiệu trên mạng kèm vài dòng: “Quả của nhà trồng được”, đảm bảo không phun thuốc trừ sâu,... Chính vì vậy, khi táo đá Hà Giang được chào mời trên mạng với những lời giới thiệu hấp dẫn đã thu hút không ít bà nội trợ tin dùng. 
Theo đó, táo đá Hà Giang là loại táo có màu đỏ tươi, ăn rất giòn, ngọt, chỉ trồng ở một số nơi tại Hà Giang, đang được bán với giá dao động từ 30.000 - 50.000 đồng/kg. Trên các diễn đàn mạng xã hội, thật không khó bắt gặp những lời quảng cáo về loại táo siêu sạch này. 
Hình ảnh quả táo đá vẫn còn nguyên cuống được rao bán trên mạng.
"Chị em dạy học ở Quản Bạ, Hà Giang đến mùa này là mùa táo chín, đây là táo đá của đồng bào dân tộc họ trồng, táo nhỏ ăn giòn và rất ngọt ạ, đảm bảo không thuốc sâu, không có chất bảo quản gì vì hái xong là chuyển đi luôn, vẫn còn cả lá xanh ạ. Vì cước xe từ Quản Bạ về Hà Nội hơi cao nên giá táo về đến Hà Nội là 45.000/kg, em không ship được, phí ship nội thành là 15k/đơn", lời chào mời bán táo đá Hà Giang trên một diễn đàn dành cho những người làm cha mẹ.
Để tăng độ tin tưởng của khách hàng, những người bán còn đăng hình ảnh những quả táo tuy không được đẹp mã nhưng còn nguyên lá và cuống, đỏ tươi bắt mắt và họ đảm bảo chất lượng của loại quả này.

Lời chào mời táo đá Hà Giang "của nhà trồng được" trên Facebook kèm theo đó là những hình ảnh bắt mắt.
Hà Giang không có nơi nào trồng táo đá
Để tìm hiểu thực hư về loại táo đá sạch này, đài truyền hình tỉnh Hà Giang đã thực hiện một phóng sự ngắn và thông tin mà họ có được sẽ khiến không ít người tiêu dùng cảm thấy bị sốc.
Theo tìm hiểu của phóng viên đài truyền hình tỉnh Hà Giang, thực chất trên địa bàn tỉnh không có chỗ nào trồng táo đá cả. Như vậy có thể khẳng định, táo đá không phải là sản phẩm của tỉnh Hà Giang. Và các thông tin quảng cáo, rao bán sản phẩm táo đá Hà Giang là hành vi giả danh thương hiệu, để qua mặt người tiêu dùng. 
Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn tỉnh Hà Giang cho biết, táo đá được rao bán trên thị trường được trồng ở nơi có khí hậu ôn đới. Theo khảo sát tại các tỉnh lân cận có thời tiết cận ôn đới như Lào Cai, Sơn La, Lai Châu, Điện Biên... các tỉnh này cũng cho biết không trồng loại táo này. Rất có thể loại táo đang bán trên thị trường là táo được trồng ở vùng giáp biên, đi theo con đường tiểu ngạch vào Việt Nam.
Trong khi trên thị trường hiện nay bán rất nhiều loại táo khác nhau, không ít người bán lợi dụng sự thiếu hiểu biết, thiếu thông tin của người dân mà đánh lừa là táo trồng ở Hà Giang để bán kiếm lời. Trên thực tế, chính người bán cũng "lơ mơ" về địa điểm trồng loại táo này. Họ chỉ nói táo ở huyện Đồng Văn, Quản Bạ nhưng khi được hỏi ở xã nào, người thì im lặng, người thì nói sai tên địa danh. 

Như vậy, chính sự cả tin cùng với việc thiếu thông tin của người mua; Người bán cũng có thể thiếu thông tin hoặc cố tình che giấu nguồn gốc xuất xứ của thực phẩm chính là nguyên nhân tạo cơ hội cho các loại thực phẩm bẩn/giả xuất hiện trên thị trường.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội