Thông tin cần biết về xơ phổi hậu COVID-19

Những tổn thương như xơ phổi có thể kéo dài nhiều tháng sau khi người bệnh mắc COVID-19

Lưu ý khi cải thiện, phòng ngừa viêm phế quản

Ngăn viêm phế quản cấp trở thành mạn tính

Ngăn ngừa viêm phế quản mạn tính tái phát khi giao mùa

Dấu hiệu và biến chứng của viêm phế quản cấp

Triệu chứng xơ phổi hậu COVID-19

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, viêm đường hô hấp cấp tính do nhiễm COVID-19 có thể để lại nhiều tác động tiêu cực tới sức khỏe, đặc biệt là hệ hô hấp. Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới, 10-20% người bệnh gặp các triệu chứng hậu COVID-19 kéo dài trong nhiều tháng sau khi mắc bệnh.

Xơ phổi là một trong những di chứng hậu COVID-19 nghiêm trọng nhất. Xơ phổi hậu COVID-19 xảy ra khi nhu mô phổi bị phá hủy trong giai đoạn cấp tính và không thể phục hồi trạng thái và cấu trúc như trước, trở thành những mô xơ.

Tình trạng này thường gặp ở bệnh nhân có hệ miễn dịch suy yếu như người bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp, mạch vành; Người sẵn có các tổn thương phổi, cao tuổi, có tiền sử hút thuốc. Đối tượng này dễ bị viêm phổi nặng và suy hô hấp cấp tiến triển (ARDS) trong quá trình mắc COVID-19. Theo một nghiên cứu mới đăng tải tháng 3/2022, khoảng 25% bệnh nhân qua khỏi ARDS có triệu chứng bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính trong vòng 6 tháng từ khi mắc bệnh.

Xơ phổi hậu COVID-19 có thể gây ra tình trạng khó thở, đặc biệt là khó thở khi vận động mạnh

Xơ phổi hậu COVID-19 có thể gây ra tình trạng khó thở, đặc biệt là khó thở khi vận động mạnh

Theo chuyên gia, bạn cần đi khám sức khỏe toàn diện hậu COVID-19 tại các cơ sở y tế uy tín nếu gặp ít nhất một trong các dấu hiệu sau:

- Khó thở, thở hụt hơi.

- Sút cân không rõ nguyên nhân.

- Mệt mỏi, ho khan, đau nhức cơ thể kéo dài.

- Đầu ngón tay, ngón chân tròn như dùi trống.

Cải thiện sức khỏe hô hấp sau khi mắc COVID-19

Chuyên gia nhấn mạnh, người dân nên tự theo dõi sức khỏe trong 3 tháng kể từ khi bắt đầu mắc COVID-19 để hạn chế những nguy cơ hậu COVID-19 có thể gây ra. Nếu thấy sức khỏe suy giảm, cần sớm đến các cơ sở y tế uy tín để thăm khám.

Hiện nay, vẫn chưa có phác đồ điều trị cụ thể xơ phổi hậu COVID-19. Người có bệnh lý nền về hô hấp (như viêm phế quản) có thể phục hồi sức khỏe lá phổi nhờ vật lý trị liệu, tập luyện để cải thiện sức khỏe thể chất. Tránh tiếp xúc với những tác nhân gây tổn thương phổi như ô nhiễm khói bụi, thuốc lá. Người bệnh cần có chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt lành mạnh để nâng cao sức đề kháng.

Giải pháp cải thiện sức khỏe đường hô hấp

 

Với người bị viêm phổi hay viêm phế quản mạn tính, xơ phổi hậu COVID-19 có thể trở nên nghiêm trọng, tái phát nhiều lần, gây triệu chứng ho dai dẳng. Nguyên nhân là do tình trạng tái cấu trúc đường thở, xảy ra khi tế bào mô phổi, phế nang dày lên, từ đó cản trở sự di chuyển của không khí qua phổi, gây ho, khó thở, tức ngực.

Hiểu cơ chế này, các nhà khoa học đã nghiên cứu và bào chế thành công thực phẩm bảo vệ sức khỏe có chứa thành phần chính là Fibrolysin. Fibrolysin được đăng ký độc quyền tên gọi tại Việt Nam, gồm 2 thành phần chính đó là: Kẽm gluconate và methylsulfonylmethane (MSM). Hợp chất này được TS.BS Hoàng Xuân Ba (Đại học Y khoa Keck, thuộc Đại học Nam California, Mỹ) tiến hành nghiên cứu, viết bài khoa học và đăng trên nhiều tờ báo uy tín số 1 về sức khỏe ở trong nước cũng như quốc tế. TS.BS Hoàng Xuân Ba nhận định rằng: “Fibrolysin có tác dụng hỗ trợ đảo ngược hiện tượng tái cấu trúc và xơ hóa đường thở, xơ hóa phổi, giúp chống viêm từ gốc, chống oxy hóa và ổn định chuyển hóa năng lượng tại ty lạp thể của tế bào; Tăng cường chức năng bảo vệ của hệ miễn dịch và niêm mạc của đường hô hấp”.

Bên cạnh thành phần chính Fibrolysin, sản phẩm còn chứa các thành phần khác như: Bán biên liên, xạ đen, xạ can, tạo giác, nhũ hương, iod, selen... có tác dụng hỗ trợ giảm viêm và cải thiện triệu chứng khó thở, ho khan, ho có đờm.

Để nâng cao sức khỏe phổi và phế quản, người mắc viêm phổi, xơ phổi hậu COVID-19 nên kết hợp sử dụng sản phẩm có thành phần chính là Fibrolysin giúp chống tái cấu trúc đường thở.

Trang Vũ

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Bảo Phế Vương – Dùng cho người bị khó thở, ho khan, ho có đờm, viêm phổi, viêm phế quản

Bảo Phế Vương có thành phần chứa Fibrolysin, chiết xuất Nhũ hương, cao Xạ đen, cao Bán biên liên, cao Tạo giác, cao Xạ can, Selen, tác dụng hỗ trợ thanh phế, giảm viêm, giảm đờm, giảm ho, giúp giảm triệu chứng viêm phế quản.

Sản phẩm được phân phối bởi Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu.

Địa chỉ: 171 Phố Chùa Láng - Đống Đa - Hà Nội.

Liên hệ: 024.38461530 - 028.62647169

GPQC Bảo Phế Vương: 00268/2019/ATTP-XNQC

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh!

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp