Empty
Empty
Empty

Trong cuốn sách, Atkinson đã kể lại câu chuyện của một người phụ nữ sinh năm 1910 qua những kiếp sống của cô. Bởi vì trải qua nhiều kiếp sống nên Ursula Todd đã chứng kiến cảnh cô bị bóp cổ tới chết khi mới được sinh ra, chết đuối trên bãi biển Cornish, mắc kẹt trong một cuộc hôn nhân tồi tệ và đến thăm Adolf Hitler tại Berchtesgaden... Những câu chuyện – có phần hư cấu này, được miêu tả một cách cảm xúc, đến mức người đọc cũng cảm thấy đau đớn/vui vẻ một cách chân thực cùng với nhân vật chính.

Empty

Trong cuốn tiểu thuyết, Mark Haddon đã xây dựng một Christopher John Francis Boone, 15 tuổi, bị cuốn hút vào bí ẩn về cái chết của một con chó. Chuyện cậu điều tra tỉ mỉ về bí ẩn này bằng cách xây dựng sơ đồ, thời gian biểu, bản đồ... đã được Haddon xây dựng một cách độc đáo. Đây được coi là một tác phẩm ăn khách với cả người lớn và trẻ em và được chuyển thể thành một vở kịch sân khấu rất thành công.

Empty

Trong cuộc kiểm tra khẩn cấp về chủ nghĩa cơ bản của thị trường tự do, Klein đã lập luận trong phóng sự của mình rằng sự đổ vỡ xã hội được chứng kiến trong nhiều thập kỷ của các chính sách kinh tế tân tự do không phải là ngẫu nhiên, mà trên thực tế là một phần không thể thiếu đối với hoạt động của thị trường tự do, vốn dựa vào thảm họa và sự đau khổ của con người.

Empty

Một người cha và đứa con trai nhỏ của mình, “cả thế giới của nhau”, băng qua đống đổ nát của nước Mỹ thời hậu tận thế được kể với niềm tin chắc chắn trong Kinh thánh. Sự sụp đổ của nền văn minh là nguyên nhân gây ra những đau khổ cho con người, đầy con người vào sự man rợ. Mà sự nỗ lực vật lộn của người cha trước một vũ trụ tối tăm lạnh lẽo giống như lời cảnh báo cho loài người.

Empty

Cuốn sách miêu tả về một gia đình Mỹ bình thường, các thành viên trong gia đình phải vật lộn thích nghi với sự thay đổi chóng mặt của thế giới ở thập kỷ cuối cùng của thế kỷ 20. Tác giả Franzen đã mô tả các thành viên trong gia đình này bằng lời văn thông minh, hài hước, đồng thời cũng giọng văn đó, tác giả đã giúp người đọc nhìn nhận rõ hơn về xung đột trong mỗi gia đình, trong mỗi quốc gia và trên thế giới.

Empty

Tác giả đã giúp người đọc nhìn nhận lại một cách rõ nét về sự tuyệt chủng của thực vật và động vật do nền văn minh của nhân loại gây ra. Trong nửa tỷ năm, đã có 5 cuộc tuyệt chủng xảy ra trên trái đất và con người đang ngày càng đẩy nhanh tốc độ tuyệt chủng đó. Tác giả đã xem xét hai hệ sinh thái - Rạn san hô Great Barrier, rừng nhiệt đới Amazon – và cuộc sống của một số sinh vật đã tuyệt chủng và sắp tuyệt chủng bao gồm tê giác Sumatra và “loài chim đẹp nhất thế giới”, loài ong mật mặt đen Maui.

Empty

Di chuyển từ thế giới ngầm của London thời Victoria đến những ngôi nhà kiểu gothic ở nông thôn, và xoay quanh sự quyến rũ của một nữ thừa kế, cuốn tiểu thuyết thứ ba của Waters là một cuốn tiểu thuyết kinh dị với bầu không khí đặc quánh, một nghiên cứu thông minh về sự ngây thơ và trải nghiệm, và một câu chuyện tình yêu đồng tính nữ gợi cảm – với một cốt truyện xoắn xuýt đủ khiến người đọc há hốc mồm.

Empty

Trong phóng sự cổ điển hiện đại này, Ehrenreich đã ghi lại những nỗ lực sống của mình với mức lương tối thiểu ở ba bang của Mỹ. Đầu tiên làm công việc phục vụ bàn, sau đó là người dọn dẹp và trợ lý viện dưỡng lão, cô ấy vẫn phải vật lộn để tồn tại. Đan xen vào đó là những câu chuyện gây sốc về đồng nghiệp của cô ấy. Cuộc sống của cô đã trải qua đầy rẫy những sự sỉ nhục, với yêu cầu cao trong khi phần thưởng thì thấp.

Empty

Điều gì sẽ xảy ra nếu phi công Charles Lindbergh, người từng gọi Hitler là “con người vĩ đại”, đắc cử tổng thống Mỹ một cách vang dội và ký hiệp ước với Đức Quốc xã? Hoang tưởng nhưng hợp lý, cuốn tiểu thuyết về thế giới của Roth chỉ phù hợp hơn trong thời đại của một tổng thống “lạ lùng”.

Empty

Mạnh mẽ thân mật, tác phẩm đầu tiên trong seri Neapolitan của Ferrante đã đưa cô trở thành một hiện tượng văn học. Cuốn tiểu thuyết này và ba cuốn tiểu thuyết tiếp theo đã ghi lại những cách mà sự lầm lạc và bạo lực có thể quyết định cuộc sống, cũng như lịch sử của nước Ý vào cuối thế kỷ 20.

Empty

Khi tác giả người Nigeria Adichie lớn lên, chiến tranh Biafran “bao phủ mọi thứ”. Cuốn tiểu thuyết đã đoạt giải Orange, vạch ra các cuộc đấu tranh chính trị và cá nhân của những người bị cuốn vào cuộc xung đột và khám phá di sản tàn bạo của chủ nghĩa thực dân ở Châu Phi.

Empty

Cuốn sách đã làm nên tên tuổi cho Mitchell. Cuốn sách là sự lồng ghép các câu chuyện trong các câu chuyện và trải dài qua nhiều thế kỷ, với các thể loại một cách tự tin. Từ một người đi biển thế kỷ 19 đến một câu chuyện từ bên kia nền văn minh, qua âm mưu hạt nhân những năm 1970 và bằng chứng về một bản sao trong tương lai. Nnhững câu chuyện chóng mặt này được liên kết với nhau một cách tinh tế, làm nổi bật tiếng vang và tạo ra một “bản giao hưởng” nhân loại.

Empty

Smith viết “Bộ tứ” theo mùa rất sách. Mỗi cuốn sách đều được xuất bản nhanh chóng, dựa trên nền tảng của cuộc trưng cầu dân ý ở EU. Kết quả là “cuốn tiểu thuyết đầu tiên về Brexit” không chỉ là một bức ảnh chụp nhanh về một nước Anh mới bị chia cắt, mà là một cuộc khám phá về tình yêu và nghệ thuật, thời gian và ước mơ, sự sống và cái chết, tất cả đều được thể hiện bằng sự thông minh, sáng tạo của tác giả.

Empty

Suy ngẫm của Coates về ý nghĩa của việc trở thành một người Mỹ da đen ngày nay đã khiến tác giả trở thành một trong những nhà văn và nhà trí thức quan trọng nhất của đất nước. Là con trai của một cựu Black Panther, lớn lên trên những con phố bạo lực ở Baltimore, giọng văn của tác giả chứa đầy thách thức nhưng cũng đầy chất thơ. Giữa thế giới và tôi có dạng một bức thư gửi cho cậu con trai tuổi teen của mình, và trải dài từ thực tế hàng ngày về bất công chủng tộc và bạo lực của cảnh sát đến lịch sử của chế độ nô lệ và nội chiến. Tác giả viết: người da trắng sẽ không bao giờ nhớ “quy mô của “trộm cắp” đã giúp họ giàu.”.đọc đánh giá

Empty

Cuốn tiểu thuyết dành cho trẻ em được phát triển dựa vào phần cuối cùng trong bộ ba tác phẩm Pullman’s His Dark Materials, trở thành cuốn sách đầu tiên dành cho độc giả nhỏ tuổi giành được giải thưởng cuốn sách của năm - Whitbread. Pullman đã mang ngọn lửa tưởng tượng và sự dũng cảm kể chuyện về những chủ đề nhạy cảm nhất như tôn giáo, ý chí tự do, cấu trúc toàn trị và động lực học hỏi, nổi loạn và phát triển của con người. Trong cuốn tiểu thuyết, cuộc đấu tranh chống lại Chính quyền của Asriel lên đến đỉnh điểm, Lyra và Will hành trình đến Vùng đất của Người chết, còn Mary điều tra các hạt cơ bản bí ẩn được dùng để đặt tên cho bộ ba cuốn sách hiện tại của anh ấy: Cuốn sách về Bụi.

Empty

Sebald qua đời trong một vụ tai nạn ôtô vào năm 2001, nhưng với sự pha trộn giữa thực tế và hư cấu bất chấp thể loại của ông, ý thức sâu sắc về sức nặng đạo đức của lịch sử và sự đan xen giữa các hành trình bên trong và bên ngoài đã có ảnh hưởng to lớn đến bối cảnh văn học đương đại, tác phẩm cuối cùng của ông đã ghi nhận câu chuyện cuộc đời ám chỉ điển hình của một người đàn ông thuộc về cộng đồng người Do Thái di cư và thế kỷ 20 đã mất với sự đau lòng vô bờ bến.

Empty

Từ tác phẩm đoạt giải Booker năm 1989 - The Remains of the Day đến The Buried Giant năm 2015, người đoạt giải Nobel Ishiguro viết những câu chuyện ngụ ngôn sâu sắc, khó hiểu về lịch sử, chủ nghĩa dân tộc và vị trí của mỗi cá nhân trong một thế giới luôn nằm ngoài tầm hiểu biết của chúng ta. Cuốn tiểu thuyết thứ 6u của anh ấy, một mối tình tay ba lấy bối cảnh giữa những người nhân bản ở một nước Anh thay thế những năm 1990, mang đến sự nhấn mạnh tinh tế cho việc khám phá cái chết, sự mất mát và ý nghĩa của việc làm người.

Empty

Svetlana Alexievich - người đoạt giải Nobel Văn học người Belarus đã ghi lại hàng nghìn giờ lời kể của những người bình thường để xây dựng nên lịch sử của Liên Xô cũ cùng sự kết thúc của nó. Nhà văn, bồi bàn, bác sĩ, binh lính, cựu nhân viên điện Kremlin, những người sống sót sau trại cải tạo: tất cả đều có không gian để kể câu chuyện của mình, chia sẻ sự tức giận và phản bội, đồng thời nói lên những lo lắng của họ về quá trình chuyển đổi sang chủ nghĩa tư bản. Một cuốn sách khó quên, vừa là một hành động thanh tẩy vừa là một minh chứng sâu sắc về sự đồng cảm.

Empty

Cuốn tiểu thuyết triết học sâu sắc, mang tính thiền định của Robinson được kể lại qua những bức thư do nhà thuyết giáo lớn tuổi John Ames viết vào những năm 1950 cho đứa con trai nhỏ của ông, người sẽ trưởng thành thiếu đi sự dẫn dắt của ông. Đó sẽ sẽ có cuộc trò chuyện một chiều sau khi ông Ames qua đời: “Khi con đọc dòng này, cha sẽ bất tử, bằng cách nào đó còn sống động hơn lúc cha còn sống.” Đây là một cuốn sách về di sản, một lời nhắc nhở về vẻ đẹp phù du, rằng nỗi đau có thể tìm thấy trong cuộc sống hàng ngày. Như Ames kết luận với con trai và chính mình: “Có hàng nghìn hàng vạn lý do để sống cuộc đời này, mỗi lý do đều đủ cả.”

Empty

Mantel đã xuất bản sách từ ¼ thế kỷ trước khi trở thành một hiện tượng. Phần thứ 3 kết thúc bộ The Mirror and the Light đã được xuất bản từ 2 năm trước. Cuốn tiểu thuyết viết về sự trỗi dậy của Thomas Cromwell tại triều đình Tudor, kể chi tiết về việc xây dựng một nước Anh mới với những con người mới. Một khi bạn đã mở sách ra là bạn không thể dừng được việc lướt mắt trên những trang sách. Bằng lối viết chi tiết, gợi cảm, sống động, Mantel đã miêu tả quyền lực, số phận và vận may của mỗi người trong thời đại của mình. Đúng như Mantel đã viết, trong mỗi cuốn sách này, chúng ta có “cảm giác lịch sử đang lắng nghe và kể chuyện với chính mình”.

Empty
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa