Top 5 thực phẩm tốt cho đường ruột và phù hợp với chế độ ăn Keto

Nên chọn các thực phẩm ít carbohydrate nhưng nhiều chất xơ khi Keto

Chế độ ăn Keto có tốt cho đường ruột không?

Ăn trái cây gì khi bạn ăn kiêng Keto?

Chế độ ăn kiêng Keto: Có nên ăn trái cây?

Chế độ ăn Keto không dành cho những người này

Chế độ ăn Keto (Ketogenic diet) tập trung vào việc tiêu thụ nhiều chất béo, protein vừa phải và hạn chế carbohydrate với mục đích chủ yếu là giảm cân. Theo đó, 75% lượng calorie hàng ngày là từ chất béo, 20% từ protein, 5% từ carbohydrate.

Các loại thực phẩm cung cấp lợi khuẩn hay probiotic cho ruột thường không hợp với chế độ ăn Keto, vì chúng có chứa tinh bột. Đó là lý do vì sao nhiều người cho rằng chế độ ăn Keto gây bất lợi cho đường ruột. Để khắc phục tình trạng này, bạn nên tìm kiếm các thực phẩm ít carbohydrate nhưng nhiều chất xơ tốt cho đường ruột trong thực đơn Keto.

Dưới đây là 5 thực phẩm tốt cho đường ruột, đồng thời kết hợp tốt với chế độ ăn Keto:

1. Bơ

Quả bơ luôn là sự lựa chọn thực phẩm hàng đầu trong chế độ ăn Keto. Bơ cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, vitamin và dưỡng chất thực vật có lợi cho tim mạch. Chúng cũng chứa chất xơ (một quả bơ cỡ vừa chứa 9gr chất xơ, cung cấp 35% lượng chất xơ khuyến nghị nên tiêu thụ hàng ngày), giúp nuôi dưỡng hàng nghìn tỷ vi khuẩn trong đường ruột.

2. Hạt mắc ca

Các loại hạt nói chung đều là nguồn chất xơ và chất béo lành mạnh. Chúng là nguồn prebiotic cần thiết để nuôi dưỡng probiotic - vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Tiêu thụ các loại hạt thúc đẩy sản xuất butyrate, đây là một loại acid béo chuỗi ngắn giúp chữa lành các tổn thương trong ruột và giảm viêm. Hạt mắc ca vừa cung cấp nhiều chất béo, vừa có chất xơ giúp bạn no bụng, giảm cảm giác thèm ăn thực phẩm “rác” và hỗ trợ tốt hơn cho sức khỏe đường ruột.

3. Cải xoăn

Rau cải xoăn có hàm lượng carbohydrate thấp nhưng lại nhiều chất xơ, hoàn toàn thích hợp với chế độ ăn Keto. Loại rau này đã được chứng minh là có khả năng giảm nguy cơ ung thư thông qua chuyển hóa glucosinolate (một hợp chất thực vật tự nhiên) bởi hệ vi sinh vật đường ruột.

4. Kefir

Với số lượng nhỏ, kefir là một loại đồ uống lên men có thể chấp nhận trong chế độ ăn Keto. Kefir cung cấp rất nhiều probiotic có lợi cho đường ruột và sức khỏe tổng thể. Bạn chỉ cần đảm bảo tránh các sản phẩm kefir có thêm đường và hương liệu. Nên chọn loại kefir tự nhiên và không tách béo. Nếu không thích sữa bò, bạn có thể tiêu thụ kefir từ sữa dê.

5. Quả mọng

Quả mọng có chỉ số GI thấp vẫn phù hợp với chế độ ăn Keto. Đây cũng là một nguồn chất xơ tuyệt vời mà vi khuẩn cần để phát triển mạnh mẽ. 1 cốc quả mâm xôi cung cấp 8gr chất xơ (32% lượng chất xơ khuyến nghị nên tiêu thụ hàng ngày). Ngoài ra, các loại quả mọng còn chứa nhiều dưỡng chất thực vật hỗ trợ lão hóa lành mạnh, giảm viêm và tăng cường sức khỏe đường ruột.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng