6 gợi ý cho bữa sáng nhanh gọn, lành mạnh

Ăn sáng đúng cách không chỉ giúp bạn tràn đầy năng lượng, mà còn giúp bảo vệ sức khỏe lâu dài

5 lưu ý khi chế biến yến mạch

Điều gì xảy ra với cơ thể khi uống sinh tố mỗi ngày?

Chuyên gia chỉ ra 4 thói quen ăn sáng để có vòng eo thon gọn

Chuyên gia chỉ ra 4 thói quen ăn sáng khiến não bộ lão hóa nhanh hơn

Lợi ích của bữa sáng lành mạnh

Bắt đầu ngày mới với một bữa sáng giàu dinh dưỡng giúp bạn có đủ năng lượng cho một ngày làm việc, học tập hiệu quả. Không chỉ vậy, ăn sáng đều đặn còn giúp điều hòa đường huyết và mức độ insulin trong máu, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh rối loạn chuyển hóa.

Bỏ bữa sáng có thể khiến bạn mệt mỏi, uể oải, thậm chí hạ đường huyết trước giờ nghỉ trưa. Nguyên nhân là một bữa sáng lành mạnh cung cấp cho não bộ đủ dưỡng chất để hoạt động, góp phần cải thiện tâm trạng và giảm stress.

Ngoài ra, thói quen ăn sáng còn hỗ trợ bạn kiểm soát cân nặng hiệu quả, tránh hiện tượng thèm ăn vặt, đặc biệt là những món ăn kém lành mạnh, trong ngày.

Gợi ý món ăn sáng tốt cho sức khỏe

Dù có lịch trình bận rộn, không có nhiều thời gian dành cho bữa sáng, bạn vẫn nên cố gắng chuẩn bị một số món ăn nhanh gọn, cân bằng theo gợi ý sau:

Yến mạch ngâm qua đêm

Yến mạch ngâm qua đêm vừa tiện lợi lại giàu dinh dưỡng

Yến mạch ngâm qua đêm vừa tiện lợi lại giàu dinh dưỡng

Vừa tiện lợi lại dễ biến tấu, yến mạch ngâm qua đêm là lựa chọn lý tưởng cho người bận rộn. Bạn chỉ cần chuẩn bị yến mạch, sữa (sữa bò hoặc sữa hạt) và các topping đi kèm (trái cây tươi, mứt hoặc hạt). Trộn đều nguyên liệu với nhau và đặt trong tủ lạnh qua đêm. Sáng hôm sau, bạn sẽ có ngay bữa sáng nhanh gọn, bổ dưỡng.

Bánh mì nướng ăn kèm quả bơ

Bữa sáng đủ chất với bánh mì nướng ăn kèm quả bơ và trứng

Bữa sáng đủ chất với bánh mì nướng ăn kèm quả bơ và trứng

Để món bánh mì ăn sáng trở nên dễ ăn và bớt khô khan, bạn hãy thêm quả bơ (cắt lát hoặc nghiền mịn), một chút hạt tiêu và muối lên trên và thưởng thức. Đây là món bánh đơn giản mà giàu dinh dưỡng, nhờ hàm lượng chất béo lành mạnh trong quả bơ. Bạn có thể bổ sung thêm một quả trứng (ốp hoặc luộc đều được) ăn kèm bánh mì để cung cấp protein cho cơ thể.

Pudding sữa chua Hy Lạp

Món sữa chua Hy Lạp ăn kèm ngũ cốc ngon mắt

Món sữa chua Hy Lạp ăn kèm ngũ cốc ngon mắt

Sữa chua Hy Lạp vừa giàu protein lại chứa ít đường, là lựa chọn phù hợp với những ai đang giảm béo mà vẫn muốn cung cấp thêm dinh dưỡng cho cơ thể. Đặc biệt, sữa chua sánh đặc có thể kết hợp với trái cây, hỗn hợp hạt granola thành món pudding ngon mắt.

Cách làm rất đơn giản, bạn chỉ cần cho từng lớp nguyên liệu (sữa chua, hạt, trái cây) theo ý thích vào một chiếc cốc. Bữa sáng nhanh gọn, đẹp mắt này chắc chắn sẽ giúp bạn tràn đầy năng lượng cho ngày mới.

Bánh trứng nướng (egg muffin)

Trứng là thực phẩm lý tưởng cho bữa sáng, không chỉ giúp bạn no lâu mà còn cung cấp nhiều protein và dưỡng chất cần thiết. Bánh trứng nướng kết hợp rau củ quả, chế biến trong khuôn bánh muffin vừa ăn, phù hợp cho bữa sáng nhanh gọn. Tham khảo công thức chế biến bánh trứng nướng với nồi chiên không dầu.

Sinh tố rau củ quả

Món sinh tố nhanh gọn giúp đổi vị cho bữa sáng của bạn

Món sinh tố nhanh gọn giúp đổi vị cho bữa sáng của bạn

Để có món sinh tố đủ chất cho bữa sáng, bạn có thể tận dụng trái cây có sẵn tại nhà, thêm sữa tươi hoặc sữa chua, kết hợp cùng yến mạch, các loại hạt khô theo khẩu vị. Bạn có thể bày trí đẹp mắt trong những chiếc bát tròn, dùng thìa (muỗng) để ăn thay vì bỏ vào cốc.

Bánh mì kẹp

Bánh mì kẹp hay sandwich luôn là lựa chọn tiện lợi cho bữa sáng, được mọi lứa tuổi yêu thích. Khi chế biến bữa sáng nhanh gọn tại nhà, bạn nên dùng bánh mì đen làm từ bột ngũ cốc nguyên hạt, giàu chất xơ và vi chất hơn bánh mì trắng thông thường.

Nhân kẹp bên trong có thể thay đổi hàng ngày để bữa sáng không nhàm chán: Từ trứng, phomai đến rau củ, thịt xông khói. Tham khảo một số món bánh mì kẹp vừa ngon miệng, vừa ngon mắt tại đây.

 
Quỳnh Trang (Theo Akdfood)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng