Cách dạy nào phù hợp với trẻ chậm phát triển tại nhà?

Hướng dẫn con những động tác đơn giản và lập lại nhiều lần

Trẻ chậm phát triển trí tuệ: Đặc trưng mẹ cần biết

Trẻ chậm nói có phải bị tự kỷ?

Nhận biết trẻ chậm phát triển tâm thần

Khuyết tật trí tuệ ở trẻ: Đừng vội nản lòng

Chào bạn,

Đối với những trẻ chậm phát triển, dù ở mức độ nào đi chăng nữa, vai trò của gia đình luôn được đặt lên hàng đầu trong việc chữa trị. Không ai yêu thương con bằng cha mẹ và không ai có thể đồng hành giúp con tốt hơn cha mẹ. Qua những nội dung chia sẻ của bạn về tình trạng của con, tôi không biết là bạn đã cho con đi thăm khám ở đâu chưa. Trước hết bạn nên đưa bé tới bệnh viện để được các bác sỹ thăm khám, kiểm tra và có hướng điều trị cụ thể. Đối với quá trình can thiệp cho con tại nhà, gia đình cũng cần phải có những phương pháp dạy con:

Thường xuyên gần gũi và chơi cùng con

- Gia đình phải biết chấp nhận thực tế và hỗ trợ, trợ giúp con trong hành trình đầy gian lao này. Hãy tin tưởng rằng trẻ sẽ vượt qua được và dù chậm phát triển nhưng trẻ vẫn có khả năng đạt được những dấu mốc quan trọng trong cuộc đời. Bạn hãy luôn đồng hành cùng với con trong mọi hoạt động thường ngày – vui chơi, sinh hoạt ăn uống, vệ sinh thân thể…

-  Hướng dẫn con từ những hoạt động đơn giản nhất. Sau khi trẻ đã thực hiện được, bạn mới nên bắt đầu tiếp tục với những hoạt động phức tạp hơn.Trong từng công việc, trò chơi để tránh việc trẻ khó tiếp thu ngay một lúc, bạn có thể chia nhỏ ra thành từng bước để con kịp tiếp thu. Bạn nên lặp đi lặp lại nhiều lần cho con nhớ bởi trẻ chậm phát triển thường tiếp thu không nhanh nhẹn như trẻ bình thường. Chẳng hạn, khi dạy trẻ đánh răng, cha mẹ có thể chia thành các bước: lấy bàn chải, nặn kem đánh răng, đánh bên nào trước, vệ sinh lưỡi ra sao…

- Thường xuyên gần gũi trò chuyện và chơi cùng con. Bạn nên đọc truyện cho trẻ, kể chuyện hàng ngày cho trẻ nghe, bày ra các trò chơi và cùng chơi với trẻ, khuyến khích vận động thể chất và cả trí tuệ… Khi con làm tốt một việc gì, cha mẹ đừng bao giờ quên khen ngợi và khuyến khích con kể cả đó là việc vô cùng nhỏ.

- Cho trẻ giao tiếp xã hội nhiều: Gặp gỡ người lớn và học cách chào, chơi cùng các bé khác… Đồng thời, cha mẹ đừng quên dạy trẻ cách ứng xử với người khác giới. Khi dạy trẻ những điều này tất nhiên không hề dễ chút nào, cha mẹ cần sự kiên trì rất lớn.

- Bạn cũng nên gửi trẻ theo học tại các trường chuyên biệt. Tại đây con sẽ được các chuyên gia sức khỏe tâm trí đánh giá đúng mức độ chậm phát triển trí tuệ của trẻ và có những hướng dẫn can thiệp đặc biệt.

Trở lại với câu hỏi của bạn về việc sử dụng thực phẩm chức năng Vương Não Khang cho bé có tác dụng không. TPCN Vương Não Khang là sản phẩm có tác dụng hỗ trợ điều trị cho các bé chậm phát triển trí tuệ, trẻ tự kỷ, hoàn toàn phù hợp và cần thiết sử dụng đối với trường hợp của con bạn. sản phẩm này đã được Bệnh viện Nhi TW nghiên cứu và ghi nhận hiệu quả hỗ trợ cải khả năng ngôn ngữ giao tiếp, nhận thức, tiếp thu, cải thiện rối loạn giấc ngủ, hành vi tăng động, cải thiện rối loạn hành vi và lo âu, tăng khả năng học tập và ghi nhớ của  trẻ đặc biệt trong quá trình nghiên cứu không có tác dụng phụ khi sử dụng cho trẻ. Với trường hợp của con bạn liều dùng sản phẩm là 2 gói/1 ngày/2 lần, uống trước bữa ăn 30 phút. Sản phẩm có thể sử dụng lâu dài trong quá trình hỗ trợ cho con.

Thân!

BS. Thu Hà


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Trao đổi - Hỏi đáp