TP.HCM chủ động ứng phó Omicron dịp Tết, Sóc Trăng trở thành “vùng xanh”

Cập nhật bản tin COVID-19 tính đến 9h sáng ngày 18/1

Tết Nguyên đán 2022 nên đi đâu, chơi gì?

Tự khai mũi tiêm trên ứng dụng PC-COVID

Những địa phương nào yêu cầu người dân test COVID-19 khi về quê ăn Tết

Những bước tiến trong việc tiếp cận các liệu pháp điều trị ung thư vú

Để chủ động ứng phó với biến chủng Omicron trong dịp Tết Nguyên đán 2022, TP.HCM đang giám sát chặt chẽ về người nhập cảnh. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) đã và đang test nhanh COVID-19 cho tất cả người nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất. Nếu kết quả xét nghiệm dương tính, người bệnh sẽ được chuyển đến Bệnh viện dã chiến số 12 cách ly, đồng thời giải trình tự gene để xác định biến chủng. Tại cộng đồng, những khu vực có số ca F0 tăng nhanh, hay có dấu hiệu dịch bệnh nổi trội, nhân viên y tế sẽ lấy mẫu xét nghiệm để tầm soát. Nếu cần thiết sẽ giải trình tự gene xác định biến chủng, không để Omicron lây lan trong cộng đồng.

Liên quan đến việc bắn pháo hoa và các biện pháp phòng, chống dịch trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, Bộ Y tế đề nghị các địa phương tốt nhất không tổ chức bắn pháo hoa, nếu tổ chức bắn pháo hoa phải đảm bảo tuân thủ quy định 5K (khẩu trang, khử khuẩn, không tụ tập, khai báo y tế và khoảng cách), không tập trung đông người xung quanh khu vực bắn pháo hoa.

Từ ngày 18/1, toàn tỉnh Sóc Trăng hạ cấp độ phòng, chống dịch của toàn tỉnh từ cấp độ 2 (vùng vàng) xuống còn cấp độ 1 (vùng xanh). Có được kết quả này là nhờ trong thời gian qua, tỉnh Sóc Trăng đã nỗ lực phòng, chống dịch COVID-19, ý thức người dân được nâng lên. Đặc biệt, việc tiêm vaccine phòng COVID-19 đã được triển khai rộng khắp trên địa bàn tỉnh. Sóc Trăng đã hoàn thành việc tiêm mũi 1, mũi 2 cho các đối tượng từ 12 tuổi trở lên và đang tiếp tục tiêm mũi 3 cho người dân từ trên 50 tuổi và lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Trước một số tin đồn TP. Đà Nẵng đóng cửa, thực hiện giãn cách xã hội dịp cận Tết Nguyên đán, chiều 17/1, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố, bà Ngô Thị Kim Yến, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng khẳng định thành phố sẽ không thực hiện giãn cách xã hội, hay đóng cửa thành phố.

Tình hình dịch bệnh trên địa bàn cơ bản ổn định và được kiểm soát, tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tiếp tục duy trì các biện pháp phòng chống dịch như hiện nay, đồng thời sẽ có những nới lỏng phù hợp để tạo điều kiện thuận lợi cho bà con kinh doanh, buôn bán dịp Tết Nguyên đán sắp đến.

Tỉnh Đắk Lắk tiếp tục ghi nhận hàng trăm ca mắc COVID-19 mỗi ngày, trong đó rất nhiều ca bệnh trong cộng đồng. Nhằm tiến tới bao phủ vaccine trong toàn dân, tỉnh này triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho học sinh từ 3-17 tuổi.

Sáng 17/1, tại Viện Pasteur TP.HCM đã diễn ra lễ khánh thành phòng xét nghiệm an toàn sinh học (ATSH) cấp III. Đây là công trình nằm trong khuôn khổ dự án nâng cao năng lực cho hệ thống phòng xét nghiệm y tế về an toàn sinh học và xét nghiệm tác nhân gây bệnh truyền nhiễm nguy hiểm tại Việt Nam, Lào, Campuchia, kéo dài 5 năm (2018-2022). Đây là phòng xét nghiệm đầu tiên ở Việt Nam có module nghiên cứu trên động vật để phục vụ thử nghiệm thuốc/vaccine, giai đoạn tiền lâm sàng.

 
Lê Tuyết
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội