TP.HCM đưa ra 8 giải pháp ứng phó với biến thể Omicron

TP.HCM đang cố gắng ngăn chặn biến thể xâm nhập, phát hiện sớm sự xuất hiện của biến thể Omicron

WHO: Biến thể Omicron lây lan nhanh hơn, làm suy yếu hiệu quả vaccine

3 mũi vaccine Pfizer có thể vô hiệu hóa biến thể Omicron

Những phát hiện mới nhất về biến thể Omicron

Bộ Y tế tăng cường các biện pháp chống dịch, đề phòng biến chủng Omicron

Ngày 14/12, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, ông Dương Anh Đức đã ký ban hành khẩn kế hoạch xây dựng “thế trận” y tế nhằm ứng phó với biến thể Omicron tại TP.HCM. Cụ thể, kế hoạch của TP.HCM gồm có 8 giải pháp sau:

Thứ nhất, tăng cường giám sát, kiểm dịch quốc tế tại các cửa khẩu hàng không, hàng hải.

Thành phố sẽ thực hiện nghiêm các quy định về kiểm dịch y tế quốc tế, đặc biệt yêu cầu hành khách trên các chuyến bay quốc tể phải có xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh; Tổ chức cách ly kiểm dịch, xét nghiệm kiểm tra SARS-CoV-2 theo đúng quy định và hướng dẫn của Bộ Y tế.

Lưu ý: Với các chuyến bay, chuyến tàu xuất phát hoặc có hành khách đến từ các quốc gia đang có sự xuất hiện của biến thể Omicron, TP.HCM yêu cầu bắt buộc người nhập cảnh phải cách ly tập trung, bất kể là đã tiêm vaccine hoặc tiền sử mắc COVID-19 trước đó.

Thành phố cũng sẽ tăng cường các biện pháp an ninh hàng hải, giám sát ngăn chặn và phát hiện sớm, xử lý nghiêm những trường hợp lên bờ, xuống tàu bất hợp pháp.

Thứ hai, tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19 tại địa bàn dân cư, cơ quan, xí nghiệp, doanh nghiệp.

Với giải pháp này, thành phố sẽ tổ chức các hoạt động theo dõi sức khỏe, tầm soát, sàng lọc tại cơ sở y tế, trong cộng đồng, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Từ đó, phát hiện và thông báo sớm cho cơ quan chức năng những trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19 có liên quan đến người nhập cảnh, tái nhiễm COVID-19 để thực hiện xét nghiệm kiểm tra. Trong đó có thể có những trường hợp không phát hiện nhiễm trong quá trình cách ly kiểm dịch sau nhập cảnh.

Ngoài ra, cần giám sát, phát hiện sớm người nhập cảnh bất hợp pháp để tiến hành cách ly kiểm dịch, xét nghiệm theo quy định.

Thứ ba, tổ chức giám sát bằng xét nghiệm nhằm sớm phát hiện các trường hợp nhiễm biến thể Omicron. Cụ thể, TP.HCM sẽ thực hiện xét nghiệm giải trình tự gene tất cả ca dương tính thuộc 2 nhóm: Người nhập cảnh trong vòng 28 ngày và người tái mắc COVID-19.

TP.HCM yêu cầu cần giải trình tự gene nhằm phát hiện sớm trường hợp nhiễm Omicron

TP.HCM yêu cầu cần giải trình tự gene nhằm phát hiện sớm trường hợp nhiễm Omicron

Trường hợp thuộc 2 nhóm nêu trên dương tính với SARS-CoV-2 sẽ được chuyển tới Bệnh viện dã chiến số 12 để cách ly, điều trị và thực hiện giải trình tự gene.

Thứ tư, tăng cường cập nhật thông tin trên thế giới về Omicron để đánh giá đúng mức độ nguy hiểm, từ đó chuẩn bị biện pháp phòng ngừa, can thiệp và tổ chức truyền thông phù hợp, hiệu quả đến người dân và cộng đồng.

Thứ năm, triển khai đầy đủ, kịp thời việc tiêm vaccine phòng COVID-19 liều bổ sung, liều nhắc lại theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Cụ thể, TP.HCM chỉ đạo xây dựng kế hoạch và triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 liều bổ sung, liều nhắc lại ngay từ tháng 12/2021 theo hướng dẫn của Bộ Y tế, ưu tiên các đối tượng nguy cơ. Tiếp tục rà soát trên địa bàn dân cư để vận động và tổ chức tiêm vaccine cho những người chưa tiêm đầy đủ, nhất là những người lớn tuổi, người có bệnh nền.

 

Thứ sáu, kiện toàn và triển khai đồng bộ hệ thống kiểm dịch từ cấp thành phố đến cấp huyện và cấp xã; Ứng phó linh hoạt tùy thuộc cấp độ nguy hiểm của dịch do biến thể Omicron gây ra.

Trong trường hợp phát hiện các trường họp nhiễm biến thể Omicron đầu tiên trên thành phố, các cơ quan phải tập trung điều tra truy vết tìm nguồn lây ban đầu và người tiếp xúc gần để khẩn trương xử lý dập dịch, cắt đứt chuỗi lây nhiễm.

Tùy theo mức độ nguy hiểm về khả năng lây lan và gây bệnh nặng của biến thể Omicron được cập nhật, kịp thời triển khai các biện pháp kiểm soát dịch tương ứng như truy vết, cách ly tập trung nghiêm ngặt đối với người tiếp xúc gần (F1). Chưa kể, cần theo dõi, phân tích dữ liệu theo nhóm, chuỗi người nhiễm Omicron đế đánh giá mức độ lây nhiễm, mức độ nặng, tử vong...

Thứ bảy, tiếp tục triển khai đầy đủ, hiệu quả các trạm y tế lưu động, tổ chăm sóc F0 tại cộng đồng.

UBND TP.HCM yêu cầu thành phố Thủ Đức và các quận, huyện xây dựng kế hoạch thiết lập trạm y tế lưu động, tổ chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại cộng đồng và có kế hoạch cung cấp oxy y tế cho các trạm y tế phường, xã, thị trấn để đáp ứng với các cấp độ dịch.

Thứ tám, xây dựng kế hoạch triển khai bệnh viện dã chiến hoặc cơ sở tiếp nhận, điều trị COVID-19 cấp huyện, sẵn sàng kích hoạt và đưa vào hoạt động ngay khi có yêu cầu.

 

Trong vòng 3 ngày qua, tất cả các trường hợp người nước ngoài đến TP.HCM đều được khám sàng lọc. Những trường hợp dương tính SARS-CoV-2 đều đã được được giải mã trình tự gene và chưa phát hiện chủng mới Omicron.

Ngoài ra, mới đây Bộ Y tế cũng đã thông tin, làm rõ về 3 trường hợp nghi mắc biến thể mới Omicron bay từ TP.HCM đi Hong Kongi. Theo đó, kết quả giải trình tự gene cho thấy 3 trường hợp này đều nhiễm biến thể Delta, không phải Omicron.

Vi Bùi H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội