Mẹo “dọn cỏ” an toàn, không gây kích ứng da

Cạo lông đúng cách giúp bạn có làn da nuột nà, hạn chế nguy cơ kích ứng, viêm da

Video: Chị em cạo lông chân tại nhà cần lưu ý điều gì?

Infographic: Mẹo giảm kích ứng da sau khi tẩy lông

Phải đọc ngay nếu bạn đang cân nhắc cạo lông hay waxing

Những lưu ý cần nhớ khi cạo lông vùng kín

Tắm nước ấm trước khi “dọn cỏ”

Sử dụng dao cạo, bàn cạo để loại bỏ lông trên làn da khô là nguyên nhân hàng đầu gây ra xước da, chảy máu cũng như làm tăng nguy cơ viêm lỗ chân lông, da sần sùi.

Quy trình tẩy lông cơ thể (tay, chân, nách, vùng kín) nên được bắt đầu bằng 10 phút tắm nước ấm. Hơi nước ấm áp sẽ giúp làm mềm phần nào làn da và lông. Khi đó, lưỡi dao cạo lướt đi trên da dễ dàng hơn, hạn chế tình trạng ngứa rát sau khi cạo.

Tẩy da chết trước khi cạo

Sau bước tắm nước ấm giúp làm mềm da, bạn nên tẩy tế bào chết vùng da sắp “dọn cỏ”. Nguyên nhân là các tế bào chết tích tụ trên da có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông, khiến sợi lông mọc ngược, cuộn tròn dưới lớp biểu bì. Tẩy da chết sẽ giúp làn da thông thoáng, cho phép thao tác cạo diễn ra trơn tru hơn.

Do việc cạo lông sẽ gây ra ma sát lên da, bạn nên tránh dùng các sản phẩm tẩy tế bào chết chứa các hạt mịn (scrub). Thay vào đó, hãy chọn các chất tẩy tế bào chết hóa học nhẹ nhàng như AHA, BHA ở nồng độ vừa phải.

Lựa chọn kem cạo lông

Kem hoặc gel cạo lông là lựa chọn tốt nhất khi dọn cỏ cho cơ thể

Kem hoặc gel cạo lông là lựa chọn tốt nhất khi "dọn cỏ" cho cơ thể

Không chỉ nam giới mà chị em cũng cần dùng gel hoặc kem cạo lông (shaving cream) trong quá trình tẩy lông cơ thể. Thoa kem cạo lên da trong 1-2 phút sẽ giúp sợi lông mềm, thao tác cạo dễ dàng. Việc sử dụng kem cạo cũng giảm các sự cố xảy ra trong và sau khi cạo như đỏ da, ngứa rát và kích ứng.

Lưu ý rằng, bọt xà phòng là chất hoạt động bề mặt, có tác dụng làm sạch chứ không có công dụng giống như kem cạo lông. Nếu muốn làn da mềm mịn sau mỗi lần “dọn cỏ”, chị em nên đầu tư 1 sản phẩm kem cạo lông.

Dùng bàn cạo sắc

Bạn không cần tìm mua các loại dao cạo đắt nhất trên thị trường, nhưng hãy đảm bảo lưỡi dao sắc bén trước khi cạo. Với lưỡi dao cùn, bạn sẽ phải cạo nhiều đường, làm tăng nguy cơ kích ứng, đau rát và lông mọc ngược.

Trong môi trường ẩm ướt, lưỡi dao không chỉ nhanh hỏng mà còn tích tụ nhiều vi khuẩn. Vì thế, sau mỗi lần “dọn cỏ”, bạn nên xả thật sạch lưỡi dao dưới vòi nước và bảo quản ở nơi khô ráo.

Cạo theo chiều lông mọc

Bí quyết để giảm nguy cơ lông mọc ngược, viêm lỗ chân lông là cạo theo chiều lông mọc. Lông ở từng vùng trên cơ thể sẽ mọc theo các hướng khác nhau, do đó, bạn nên đưa dạo cạo thành từng nhát ngắn. Không nên dùng lực quá mạnh khi cạo.

Dưỡng da sau khi “dọn cỏ”

Đừng quên làm dịu da với kem dưỡng, sữa dưỡng thể sau khi cạo

Đừng quên làm dịu da với kem dưỡng, sữa dưỡng thể sau khi cạo

Sau khi vùng da đã “sạch cỏ”, hãy xả sạch làn da với nước mát và dùng khăn sạch vỗ nhẹ, thấm bớt nước trên da. Đừng quên dùng thêm kem dưỡng thể có tác dụng dưỡng ẩm, phục hồi để bảo vệ lớp sừng trên da. Bước quan trọng này sẽ giúp hạn chế tình trạng da khô nẻ, đỏ rát sau khi cạo.

 
Quỳnh Trang (Theo Byrdie)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp