WHO: Biến thể Omicron lây lan nhanh hơn, làm suy yếu hiệu quả vaccine

WHO cho biết biến chủng Omicron có thể làm giảm hiệu quả của vaccine - Ảnh: AFP.

Tác dụng phụ dễ gặp khi thực hiện chế độ ăn low-carb

WHO khuyến cáo không sử dụng huyết tương trong điều trị COVID-19

Bộ trưởng Bộ Y tế và WHO nói gì về việc gia hạn sử dụng vaccine Pfizer?

WHO công bố hiệu quả của các loại vaccine với biến chủng Delta

Theo đó, dữ liệu ban đầu cho thấy, Omicron “làm giảm hiệu quả của vaccine trong việc phòng ngừa mắc bệnh và lây nhiễm", WHO cho biết trong một bản tóm tắt, theo AFP.

"Với dữ liệu có sẵn hiện tại, có khả năng Omicron sẽ vượt xa biến chủng Delta ở những nơi xảy ra lây nhiễm cộng đồng”, cơ quan này cho biết thêm.

Biến chủng Delta, lần đầu tiên được phát hiện ở Ấn Độ vào đầu năm nay, hiện là nguyên nhân dẫn đến phần lớn ca mắc COVID-19 trên thế giới.

Sau khi Nam Phi phát hiện biến chủng Omicron với số lượng đột biến nhiều chưa từng thấy vào tháng trước, hàng loạt quốc gia đã áp đặt lệnh cấm đi lại đối với các nước ở khu vực phía Nam Châu Phi và siết chặt các biện pháp hạn chế để kiểm soát mức độ lây lan của dịch.

WHO cho biết tính đến ngày 9/12, Omicron đã lây lan đến 63 quốc gia. Mức độ lây lan nhanh hơn đã được ghi nhận ở Nam Phi, nơi biến chủng Delta ít phổ biến hơn, và ở Anh, nơi Delta là chủng chi phối.

WHO nhấn mạnh rằng, việc thiếu dữ liệu đồng nghĩa với việc không thể nói liệu tốc độ lây lan của Omicron là do biến chủng này ít có các phản ứng miễn dịch hơn, khả năng lây lan cao hơn hay sự kết hợp của cả hai.

Các quốc gia có đủ nguồn cung vaccine như Anh và Pháp đã kêu gọi người dân tiêm mũi vaccine thứ 3 để chống lại Omicron. Các chuyên gia cảnh báo Omicron có thể trở thành biến chủng trội ở Anh vào cuối tháng này. Ở kịch bản tồi tệ nhất, số ca tử vong do COVID-19 ở Anh có thể tăng 75.000 người trong vòng 5 tháng tới.

Pfizer/BioNTech là những nhà sản xuất vaccine COVID-19 đầu tiên đưa ra bản cập nhật chính thức về hiệu quả của vaccine chống lại Omicron.

Pfizer/BioNTech là những nhà sản xuất vaccine COVID-19 đầu tiên đưa ra bản cập nhật chính thức về hiệu quả của vaccine chống lại Omicron.

Theo Channel News Asia, Pfizer/BioNTech tuần trước cho biết, 3 liều vaccine của hãng vẫn chứng minh hiệu quả trong việc phòng ngừa biến chủng Omicron trong các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm. Đây là tín hiệu sớm cho thấy, các mũi vaccine tăng cường có thể là "chìa khóa" giúp chống lại sự lây nhiễm từ biến thể mới. 

Các nhà khoa học gần đây đã phát hiện một phiên bản "tàng hình" của biến chủng Omicron trong các mẫu xét nghiệm tại Nam Phi, Australia và Canada, nhưng cũng có thể đã lây lan rộng hơn mà chưa được phát hiện. Phiên bản "tàng hình" có nhiều đột biến giống của Omicron, nhưng không có sự thay đổi gene cụ thể cho phép phát hiện virus bằng xét nghiệm PCR, mặc dù vẫn có thể phát hiện bằng giải trình tự gene.

Các nhà khoa học cho rằng, còn quá sớm để khẳng định phiên bản mới của Omicron có cơ chế lây lan giống như phiên bản "tiêu chuẩn", nhưng nó có sự khác biệt về mặt cấu trúc gene và do đó có thể có cơ chế hoạt động khác.

Một số chuyên gia y tế cho rằng, Omicron dễ lây lan hơn nhưng có thể không nghiêm trọng bằng Delta. Tiến sĩ Michael Ryan, Giám đốc điều hành Chương trình Y tế Khẩn cấp của WHO, nói rằng dữ liệu sơ bộ cho thấy biến chủng Omicron không gây ra các triệu chứng nặng hơn cho người bệnh khi nhiễm, so với biến chủng Delta hay các chủng virus trước.

 
Hiệp Nguyễn (Theo AFP/CNA)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn