Trà thảo dược: Bệnh nào trà đó!

Tùy tình trạng sức khỏe, hãy lựa chọn loại trà thảo mộc phù hợp

Dùng trà thảo mộc TPCN cho 10 bệnh thường gặp của các nàng

Những loại trà thảo dược tốt cho sức khỏe người cao tuổi

8 loại trà thảo mộc giúp chữa viêm họng, cảm cúm

Uống trà hoa cúc: Thanh nhiệt, dịu tâm trí, yên giấc ngủ

Mặc dù tất cả các loại trà đều có chứa chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe - nhưng không phải với cùng hàm lượng và tác dụng như nhau, nhất là với trà chiết xuất từ thảo dược. Với từng loại bệnh hay cơ địa khác nhau, bạn sẽ tìm được loại trà thảo mộc uống phù hợp và có lợi cho sức khỏe bản thân với các "gợi ý" dưới đây:

1. Đối với người bị đầy hơi, trướng bụng: Uống trà thìa là

Trong trà chiết xuất từ cây thìa là có chứa một hợp chất có tác dụng giải tỏa sự co thắt đường tiêu hóa, nhờ đó giúp thông khí trong đường ruột, giảm đầy hơi và trướng bụng.

Trà thìa là giúp giảm đầy hơi và trướng bụng

2. Đối với người bị ho: Uống trà cây thục quỳ (Marshmallow tea)

Loại trà được làm từ lá và rễ của cây thục quỳ (Marshmallow) – một loại cây dược thảo đã được áp dụng trong điều trị ho và làm dịu cổ họng từ hàng trăm năm qua – rất hữu ích đối với người đang bị những cơn ho khó chịu làm phiền.

Trà cây thục quỳ có tác dụng tốt đối với người bị ho

3. Đối với người hay căng thẳng: Uống trà hoa cúc

Trà hoa cúc có thể giúp làm dịu sự lo lắng của bạn trước khi một sự kiện căng thẳng. Một số hợp chất trong loại thảo mộc này khi liên kết với các thụ thể tương tự trong não sẽ có tác dụng như một loại thuốc giảm đau, tương tự tác dụng của các loại thuốc an thần như Valium.

Một nghiên cứu từng được thực hiện tại Đại học Y khoa Pennsylvania cho thấy những người bị rối loạn lo âu lan tỏa đều giảm nhẹ đáng kể các triệu chứng bệnh sau khi uống các thực phẩm chức năng có chiết xuất từ hoa cúc trong 8 tuần, tác dụng hơn so với những người áp dụng hiệu ứng giả dược (placebo).

Trà hoa cúc có tác dụng như một loại thuốc an thần

4. Đối với người khó ngủ hoặc mất ngủ: Uống trà hoa oải hương (lavender)

Nghiên cứu cho thấy rằng hương thơm của hoa oải hương có tác dụng kích thích cơn buồn ngủ: Hương oải hương được chứng minh là có tác dụng làm giảm huyết áp và nhịp tim.

Trà chiết xuất từ hoa oải hương giúp ngủ ngon và dễ ngủ hơn

5. Người bị đau bụng kinh: Uống trà gừng

Trong một nghiên cứu vào năm 2009 được công bố trên Tạp chí về các phương thuốc thay thế và bổ sung (Journal of Alternative and Complementary Medicine), trà gừng đã được chứng minh có hiệu quả trong điều trị cơn đau trong kỳ kinh, tương tự như tác dụng của thuốc giảm đau Ibuprofen.

Trà gừng giúp giảm đau bụng kinh

6. Người đau dạ dày: Uống trà bạc hà

Trà bạc hà có tác dụng làm dịu các cơ trong hệ thống tiêu hóa, giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa. Nhưng nếu cơn đau của bạn là do bị trào ngược acid, tốt nhất bạn không nên dùng loại trà thảo dược này. Vì trà bạc hà có tác dụng làm thư giãn các cơ vòng thực quản dưới, nhờ đó acid dạ dày có thể dễ dàng chảy ngược lại vào trong thực quản nhiều hơn gây ra hiện tượng trào ngược acid. 

Trà bạc hà giúp giảm cơn đau dạ dày

Bảo Nguyên H+ (Theo Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng